“Đánh cược” với Đại Thành

Tin mới

16/09/2013 09:50

Dù đã chịu thiệt thòi nhưng khách hàng phải tiếp tục nhượng bộ, đóng đủ 100% giá trị căn hộ để chủ đầu tư có tiền làm tiếp dự án

Chiều 14-9, tại hội trường UBND quận Tân Phú, TP HCM đã diễn ra cuộc gặp “nảy lửa” giữa Công ty TNHH XDTM DVSX Đại Thành (gọi tắt là Công ty Đại Thành) - chủ đầu tư cao ốc chung cư Đại Thành (221 - 223 Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú) và hơn 300 khách hàng dưới sự chủ trì của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP để tìm hướng tháo gỡ cho dự án chậm tiến độ này. Đây là dự án khách hàng đã đóng 70%-90% giá trị căn hộ và được hẹn giao nhà từ ngày 30-6-2012 nhưng hiện chủ đầu tư tuyên bố không còn tiền để hoàn thiện nhà.

Ông Nguyễn Khoa Duy, đại diện nhóm khách hàng vận động hòa giải, cho biết tinh thần giải quyết là khách hàng phải “tạm quên” hợp đồng mua nhà vì chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tiếp. “Đã bỏ ra 700-900 triệu đồng rồi nhưng giờ chúng ta phải ở nhà thuê, cứ chậm một năm lại mất thêm 50 triệu đồng. Vì thế, việc bây giờ là nghĩ cách cứu căn hộ của mình khỏi phải mọc rêu để mọi người có nhà ở” - ông Duy nói.

Rất đông cư dân Đại Thành đến tham gia buổi hòa giải

Công ty Đại Thành dự tính cần hơn 99 tỉ đồng để hoàn thiện dự án trong tình trạng sử dụng được với những điều kiện cơ bản, cần khách hàng góp 80% (hơn 79 tỉ đồng) và nhà sẽ được giao chậm nhất ngày 30-6-2014. Khách hàng sẽ đóng tiền thành 7 lần cho đến đủ 100% giá trị căn hộ vào tài khoản trung gian do đại diện khách hàng, công ty và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM làm chủ.

Một số khách hàng đã phản ứng gay gắt đề xuất này vì cho rằng quá “bênh” chủ đầu tư, lờ quyền lợi người mua, không nhắc đến các khoản phạt mà Công ty Đại Thành phải trả cho họ... Ngoài ra, việc đóng 100% tiền khi chưa có sổ đỏ sẽ khiến khách hàng thêm rủi ro. Do đó, nhóm khách hàng này đã bỏ về. Phần đông khách hàng còn lại tiếp tục tham gia thỏa thuận vì không tìm được giải pháp nào hay hơn.

Theo bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, nhận thấy Công ty Đại Thành có thiện chí muốn xây xong chung cư và nhiều người mua đang rất cần nhà để ở, hội đã đứng ra hòa giải. “Sau buổi hòa giải này, đại diện 3 bên sẽ soạn lại bản thỏa thuận cho chặt chẽ theo góp ý tại hội nghị và gửi cho toàn bộ 351 khách hàng. Khách hàng nào đồng ý thì ký vào bản thỏa thuận và sẽ triển khai theo lộ trình” - bà Thu giải thích.

Tại buổi hòa giải, một số khách hàng cho biết trước đó đã đến xem và thấy dự án đẩy nhanh được tiến độ nên quyết định chấp nhận “đánh cược” lần nữa.

Trong khi đó, ông Ngô Triều Vân, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Giám đốc Công ty Đại Thành, cho rằng công ty cũng chịu thiệt hại nặng nề khi dự án chậm tiến độ, mỗi tháng mất đến 3 tỉ đồng để vận hành. Về lý do chậm tiến độ, ông đổ lỗi do thủ tục hành chính chậm (điều chỉnh tăng từ 15 lên 18 tầng), ngân hàng ngưng rót vốn và một số khách hàng ngưng đóng tiền khi thấy dự án triển khai không như kế hoạch...

Theo ông Vân, căn hộ dự án này chào bán từ năm 2010 với giá chỉ 12,7 triệu đồng/m2 (chưa thuế GTGT) với diện tích 67-92,5 m2/căn nên nhiều người mua. Tuy nhiên, công ty thu về chưa tới 10 triệu đồng/m2 vì phải mất nhiều chi phí trung gian.

Bài-ảnh: NGỌC ÁNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất