xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề án thay thế bóng đèn sợi đốt của EVN: Phải tài trợ, giảm giá cho người nghèo

Theo Thanh Niên

Ngày 5-10, Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội thảo về các giải pháp tiết kiệm điện.

Nguy cơ thiếu điện ngày càng nghiêm trọng trong khoảng 3 năm tới trong khi các nguồn điện mới chậm được bổ sung khiến EVN buộc phải tính tới các giải pháp tiết giảm nhu cầu sử dụng điện năng. Và những giải pháp chính mà lãnh đạo EVN, đại diện của nhiều bộ, ngành, tổng công ty... nêu ra tại hội thảo này chủ yếu xoay quanh giải pháp về tiết kiệm điện chiếu sáng, việc thay thế 20 triệu bóng đèn sợi đốt bằng các loại bóng đèn compact, đèn tuýp gầy...

Vẫn có không ít ý kiến, kể cả từ Bộ Công nghiệp - bộ chủ quản của EVN, tỏ ra không tin tưởng về hiệu quả của kế hoạch thay thế khoảng 20 triệu bóng đèn sợi đốt và hàng chục triệu bóng đèn tuýp "béo" của EVN. Tuy nhiên, tại hội thảo, lãnh đạo EVN vẫn cho rằng, kế hoạch của ngành này là "hoàn toàn có cơ sở". Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc EVN, qua việc thực hiện 4 dự án thí điểm trong chương trình tiết kiệm điện bằng đèn compact, kết quả là "khả quan". Tại một xã ở Vĩnh Phúc triển khai bán bóng đèn compact cho người dân với giá 22.500 đồng/chiếc (có trợ giá, giảm 50% so với giá bán trên thị trường), đã có 2.156 hộ dân mua 2.800 đèn compact trong 1 tháng. Tại các xã Hòa Châu và Hòa Khương của Đà Nẵng, loại đèn compact của hãng GE, công suất 18W với giá 32.500 đồng/chiếc, giảm 50% so với giá thị trường cũng đã tiêu thụ hơn 1.600 chiếc. Tại Long An, tổ chức bán đèn tại 2 xã trong 2 ngày với giá 23.000 đồng/chiếc cũng đã bán được hơn 1.000 chiếc. Đáng lưu ý là sau 1-2 năm, 80% số đèn compact đó vẫn được sử dụng và các hộ vẫn tiếp tục dùng bóng compact mới để thay thế khi bóng cũ bị vỡ, hỏng.

Theo tính toán của EVN, nếu một hộ dân dùng 1 bóng đèn compact 11W giá 30.000 đồng/chiếc, tuổi thọ là 6.000 giờ, giá điện (giờ cao điểm) là 550 đồng/kwh thì số tiền hộ dân đó phải trả là 66.300 đồng. Trong khi đó, cùng một độ sáng như vậy, trong 6.000 giờ, khách hàng phải sử dụng đến 6 bóng đèn tròn 60W (thay 6 lần để đạt 6.000 giờ sử dụng) thì tổng số tiền họ phải chi là 213.000 đồng. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, "đó chính là lý do mà tại sao ở nơi dân đã sử dụng đèn compact thì từ đó trở đi họ chỉ dùng loại bóng đèn này".

Tính trên phạm vi cả nước, theo EVN, tổng chi phí thay thế 20 triệu bóng đèn sợi đốt (trên tổng số khoảng 60 triệu bóng của cả nước) hết khoảng 625 tỉ đồng nhưng việc tiết giảm được một lượng điện bằng công suất phát của nhà máy điện cỡ 783 MW thì sẽ tiết kiệm được 12.370 tỉ đồng.

Tại hội thảo, EVN đã giới thiệu một số doanh nghiệp sản xuất đèn compact như Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Công ty Phillips Electronic Vietnam. Tuy nhiên, tiến sĩ Peter Du Pont - Giám đốc Công ty Tư vấn quản lý năng lượng Đan Mạch khuyến cáo, EVN muốn thành công với chương trình này thì cần phải "đảm bảo có nhiều nhà sản xuất cùng tham gia chương trình" để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp, tránh rủi ro. Một số đại biểu đại diện các ngành khác cho rằng EVN phải có các chương trình tài trợ, giảm giá... để người dân nghèo có thể mua được bóng đèn compact với giá thấp hơn so với hiện nay; có vậy mới mong có thể thay được hàng chục triệu bóng đèn sợi đốt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo