Dệt may cần ODM

Tin mới

08/07/2014 18:34

Biên lợi nhuận của ODM rất lớn, nếu doanh nghiệp trong nước không đầu tư thì các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ “nhảy vào”

Ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho biết việc theo đuổi chiến lược chuyển đổi mô hình từ sản xuất cắt may gia công lên sản xuất trọn gói (FOB) và tiến lên cao hơn là sản xuất trọn gói kèm thiết kế (ODM) là một trong những chiến lược xuyên suốt của tập đoàn từ nay đến năm 2020.

Giá trị thu về cao gấp 10 lần

Dệt may là một trong những ngành xuất khẩu dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 20 tỉ USD trong năm 2013 nhưng giá trị gia tăng rất thấp bởi các doanh nghiệp (DN) chủ yếu nhận đơn hàng cắt may gia công. Một chiếc áo sơ mi xuất khẩu, nếu làm gia công, DN chỉ thu từ 1-1,5 USD trong khi với các phương thức cao hơn như ODM, có thể thu từ 14-15 USD, tức giá trị thu về cao gấp 10 lần. Tuy nhiên, do phần lớn DN trong ngành có vốn đầu tư nhỏ (khoảng từ 50-100 tỉ đồng/DN), tập trung nhiều nhất vào khâu cắt may với số lượng nhân công nhiều. Các khâu còn lại trong chuỗi, nhất là dệt - nhuộm, DN nội khó đầu tư do vốn lớn, yêu cầu kỹ thuật cao về xử lý môi trường… nên 70% nguồn nguyên phụ liệu (nhất là vải) phải nhập khẩu từ nước ngoài. Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP HCM, cho biết làm hàng xuất khẩu theo ODM giúp DN có lợi nhuận cao, “sống tốt” với nghề nhưng số lượng này hiện chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Nếu làm theo phương thức ODM, doanh nghiệp có thể thu giá trị cao gấp 10 lần so với may gia công Ảnh: Internet
Nếu làm theo phương thức ODM, doanh nghiệp có thể thu giá trị cao gấp 10 lần so với may gia công Ảnh: Internet

Quan trọng hơn, ODM còn là con đường giúp DN nội dần đầu tư hoàn thiện chuỗi cung ứng để giảm bớt lệ thuộc vào nguyên phụ liệu nước ngoài. Dệt may đang đứng trước cơ hội rất lớn với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đang đàm phán. Việc đầu tư nguồn nguyên phụ liệu trong nước thay thế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (thị trường nhập khẩu chính) hoặc tìm kiếm một số thị trường khác để hưởng lợi từ các FTA sẽ không dễ. Nhưng đổi lại, mức thuế suất ưu đãi DN được hưởng sẽ bù đắp lại phần chi phí này, chẳng hạn, xuất khẩu vào Mỹ đang chịu thuế suất từ 17%-34% nhưng nếu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, thuế suất sẽ dần về 0% và chi phí chịu thuế sẽ chuyển sang chi phí tìm thị trường thay thế…

Nỗ lực chuyển hướng

Trong số gần 20 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, chỉ khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu được làm theo phương thức ODM. Theo nhiều DN, biên lợi nhuận của ODM rất lớn, nếu DN trong nước không mạnh dạn đầu tư, chuyển hướng thì các DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ “nhảy vào” và cộng vào giá thành bán cho người tiêu dùng. Dù vậy, để phương thức ODM hiệu quả, cần phải hiểu rõ xu thế thời trang, thị hiếu thị trường, có đội ngũ thiết kế và đội ngũ kinh doanh mạnh bên cạnh hoàn thiện được chuỗi cung ứng…

Tại Vinatex, ông Lê Tiến Trường cho biết để chuyển đổi mô hình sản xuất sang ODM cần các yếu tố: có các đơn vị liên kết trong chuỗi cung cấp cho sản xuất, từ khâu thiết kế kỹ thuật đến các khâu sợi - dệt - nhuộm - may và đầu mối làm ODM. Tập đoàn cũng đang tích cực đổi mới tăng cường quản trị và cân nhắc rất kỹ chiến lược đầu tư phù hợp. Cần phải xác định rõ khi nào cần đầu tư để có thể khai thác, tạo ra được dòng tiền và lợi nhuận hợp lý cũng như cân nhắc tỉ lệ đầu tư cho nguyên liệu. Trước đây, tập đoàn đầu tư sản xuất nguyên liệu nhưng không nằm trong chuỗi cung ứng nào vì khách hàng chỉ định nhập nguyên liệu từ Trung Quốc. Nay Vinatex mạnh dạn đầu tư trong chuỗi nguyên liệu sản xuất cung ứng của Việt Tiến (công ty con) để công ty đàm phán bán trọn gói cho khách hàng… “Việc thúc đẩy tốt vào đầu tư nguyên liệu sẽ kéo theo các chỉ tiêu về xuất siêu, giá trị gia tăng, tỉ lệ nội địa hóa của tập đoàn được nâng cao” - ông Trường cho biết.

VŨ PHONG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất