xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi chợ Bình Điền mua hàng giá rẻ

Bài và ảnh: Ngọc Mai

Mỗi tuần đi chợ Bình Điền (TPHCM) một lần, mua thực phẩm giá rẻ cho cả tuần đang được nhiều bà nội trợ thực hiện vì vừa không tốn nhiều thời gian đi chợ mỗi ngày vừa tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể

Vào những ngày giáp Tết như hiện nay, lượng hàng thực phẩm từ các tỉnh phía Nam tập kết về chợ Bình Điền (quận 8- TPHCM) nhiều vô kể. Là chợ đầu mối nên hầu hết các loại thực phẩm ở đây đều rất tươi và giá rất rẻ.

Chợ sỉ, bán lẻ

Ngay khi mọi người còn đang yên giấc thì chợ Bình Điền đã bắt đầu cho một ngày mới. Trước 24 giờ, các tiểu thương ngủ dưỡng sức sau khi vừa tập kết hàng mệt nhọc, trong khuôn viên nhà lồng chợ thưa vắng người qua lại. Thế nhưng, từ sau 24 giờ, chợ thực sự buôn bán cho đến tận sáng. Gần sáng là thời điểm cả 6 khu vực nhà lồng chợ đều rất sôi động. Hàng ngàn người nối đuôi nhau bằng các loại xe gắn máy, xe ba gác chở đầy ắp các thùng bọng, đèn xe thắp sáng trưng cả đoạn đường Nguyễn Văn Linh trước khi vào cổng Trung tâm Thương mại Bình Điền... Trong chợ, tiếng xay nước đá để ướp cá, tiếng thùng bọng quăng ào ào, tiếng xe đẩy hàng hoạt động ầm ầm, tạo nên một không khí buôn bán vô cùng sôi động. Nơi đây, hầu như không thiếu thứ thực phẩm gì.

Trước đây, các tiểu thương chủ yếu chỉ bán sỉ cho những người buôn bán nhỏ tại các chợ lẻ. Thế nhưng gần đây do tình hình kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút, ngoài việc tập trung bán buôn, nhiều quầy thực phẩm cũng tăng cường bán lẻ. Chính vì vậy ngày càng có nhiều người tiêu dùng tranh thủ đi chợ Bình Điền để mua thực phẩm cho gia đình sử dụng trong cả tuần lễ. Chị Vũ Thị Oanh, nhà ở quận 4 – TPHCM, kể: Được bạn bè rủ đi chợ một vài lần thấy rẻ nên vài tháng nay chị tự xếp lịch cho mình mỗi tuần đi chợ Bình Điền một lần để mua thực phẩm cho gia đình dùng trong cả tuần lễ. “Chỉ cần thức dậy vào lúc 5 giờ đi chợ là tha hồ lựa chọn những thực phẩm giá rẻ, tươi ngon nhất” - chị nói.

Tiết kiệm được 30% tiền chợ

Việc mua bán ở chợ Bình Điền hầu hết do đã có mối sẵn; người bán, kẻ mua dường như đã hiểu ý nhau nên mức độ nói thách chỉ là để “cho có”. Việc kinh doanh mua bán cũng đã có sự phân chia thị phần sẵn kiểu như “mối của ai nấy giữ”, tuyệt đối không có cảnh tranh giành. Chợ cũng được phân chia theo từng khu vực chợ sỉ trước đây như khu vực chợ Hòa Bình, khu vực chợ Cầu Ông Lãnh, khu vực chợ cá Chánh Hưng... để người mua dễ tìm bạn hàng. Nếu bạn là người mua lẻ (thường phải mua từ 2 kg trở lên) hoặc nhìn mặt không quen thì người bán bao giờ cũng nói thách chút đỉnh. Giá cả tùy thuộc vào lượng hàng, thời tiết, ngày lễ hay ngày thường, song nhìn chung là rất rẻ, thường chỉ bằng 2/3 giá so với giá ở các chợ bán lẻ. Giá cá thu nguyên con khoảng 30.000 đồng/kg, cá điêu hồng 21.000 đồng/kg; tôm sú 70.000 đồng-80.000 đồng/kg (tùy lớn nhỏ), cá rô 30.000 đồng/kg; thịt heo 45.000 đồng-50.000 đồng/kg... Các loại nghêu, sò, ốc, hến... và các loại rau củ cũng rất rẻ. Một đặc điểm khác của chợ Bình Điền là người mua không sợ bị cân thiếu vì người giao dịch không trực tiếp thu tiền của khách hàng. Sau khi chốt giá, cân hàng, người mua phải vào bên trong để trả tiền cho chủ quầy...

Chị Hồng Nguyên, một cư dân mới của khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh-TPHCM), cũng là khách hàng mỗi tuần một lần của chợ Bình Điền, bộc bạch: Việc trữ thực phẩm cho cả tuần trong tủ lạnh vừa không mất nhiều thời gian đi chợ mỗi ngày như trước mà còn giúp gia đình chị tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể. Tuy nhiên, cũng theo chị Nguyên, khi đi chợ Bình Điền, nếu không khéo tính toán cho vừa đủ lượng thực phẩm cần dùng mà vì thấy giá rẻ ham mua nhiều thì kế hoạch tiết kiệm cũng dễ bị phá sản.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo