Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Doanh nghiệp cần quan tâm đến giá trị di sản của mình

Tin mới

01/02/2015 00:08

Từ tháng 1-2015, Vinacafé trở thành thương hiệu cà phê chính thức đồng hành trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh: đây là một cột mốc ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt của 2 thương hiệu tầm vóc quốc gia

Phóng viên: Là Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, ông có thể nói rõ về khái niệm và ý nghĩa giá trị di sản?

- Ông Dương Trung Quốc: “Di sản” hàm nghĩa những giá trị bền vững tích tụ theo thời gian, vượt qua mọi biến thiên của xã hội mà vẫn tồn tại, được xã hội hiện tại công nhận theo nhiều cấp độ khác nhau (địa phương, quốc gia, quốc tế). Một di sản không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa thuộc sở hữu hay quản lý của quốc gia, mà quan trọng hơn, di sản là hình ảnh đại diện về kinh tế hoặc văn hóa xã hội cho quốc gia đó nữa.

 

 

Vậy theo ông, một thương hiệu như thế nào thì có thể nói là bao hàm giá trị di sản?

- Thương hiệu nào cũng có di sản của riêng mình, được tích lũy qua quá trình hoạt động để tạo ra những giá trị bền vững. Những giá trị ấy trước hết nằm trong chất lượng sản phẩm, được thể hiện thông qua sự tín nhiệm của người tiêu dùng. Nhưng hơn thế nữa, giá trị di sản đó là hình ảnh đại diện cho thương hiệu và tùy mức độ có thể đại diện cho một phần bản sắc kinh tế - văn hóa xã hội của một quốc gia. Vì thế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm đến giá trị di sản của mình, còn được công nhận ở cấp độ nào thì tùy theo những quy chuẩn mà xã hội đánh giá.

 

Giá trị di sản của Vinacafe là hương vị nguyên bản - đậm chất việt
Giá trị di sản của Vinacafe là hương vị nguyên bản - đậm chất việt

 

Ông từng nói: “Thương hiệu Vinacafé gắn liền với những giá trị di sản văn hóa”. Vậy ông có ý kiến gì về sự kiện Vinacafé trở thành thương hiệu cà phê phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines?

- Nếu xem cà phê chỉ là thức uống thì đó chỉ là khía cạnh nhu cầu sinh học. Còn nếu xem đó là một phần của văn hóa ẩm thực của một quốc gia thì giá trị văn hóa được hàm nghĩa rất nhiều. Vinacafé được kế thừa từ một cơ sở công nghiệp chế biến cà phê có thể nói là rất sớm, một nhà máy ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) cách nay ngót nửa thế kỷ (1968), ngay tại vùng nguyên liệu khá phong phú, đã vươn lên trở thành một thương hiệu quốc gia từ chính những nỗ lực tự thân của nó. Giá trị di sản của Vinacafe dễ dàng nhận thấy chính là hương vị nguyên bản - đậm chất Việt được gìn giữ hơn 45 năm qua nhiều thế hệ con người đầy tâm huyết.

Còn về việc liên kết với Vietnam Airlines, đây không chỉ là thỏa thuận thuần về lợi ích kinh tế của 2 doanh nghiệp. Khi Vietnam Airlines chọn Vinacafé, có nghĩa họ cũng tin tưởng vào giá trị di sản mà thương hiệu Vinacafé đem lại. Đối với riêng Vinacafé, đây là sự kiện khẳng định vị thế đáng tự hào hiện tại của thương hiệu, đồng thời là cơ hội để quảng bá đến đông đảo hơn nữa người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tóm lại, sự kiện hợp tác này là một cột mốc ấn tượng đánh dấu sự giao thoa của 2 di sản quốc gia, một đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - văn hóa xã hội.

Vậy ông có nghĩ rằng sự hợp tác như của Vinacafé và Vietnam Airlines nên trở thành một trong những định hướng cần chú trọng để tạo đòn bẩy cho sự phát triển của giá trị Việt hay không?

- Sự hợp tác giữa Vietnam Airlines và Vinacafé bước đầu tạo ra thuận lợi nhưng nó cũng là một thử thách đòi hỏi cả 2 thương hiệu phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Sự hợp tác ấy còn tác động tích cực đến các doanh nghiệp khác trong nước, thúc giục họ cạnh tranh lành mạnh và đón đầu xu hướng hợp tác với nhau để tôn vinh giá trị Việt.

Cảm ơn ông.

Thu Thủy thực hiện