xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đổi tiền rách ở đâu?

T. Nhân

Gần đây, trên nhiều tuyến xe buýt đường dài từ nội thành TPHCM đi Củ Chi, Thủ Đức (TPHCM), Cần Giuộc (Long An)... và các chợ nhỏ lẻ ở Bình Chánh, Hóc Môn, quận 8 (TPHCM) xuất hiện nhiều nhóm người chuyên đi “thu gom” tiền rách, cũ.

Những người này thuyết phục tiểu thương, khách đi chợ, đi xe... đổi tiền rách, cũ, không sử dụng được lấy tiền mới (hoặc tiền còn nguyên) với giá thu đổi rất rẻ. Chẳng hạn: đổi 10.000 đồng tiền rách lấy 5.000 đồng - 8.000 đồng tiền lành, tùy mức độ rách; 50.000 đồng tiền rách lấy 20.000 đồng - 30.000 đồng tiền lành... Có người còn cung cấp cả số điện thoại để “khách hàng” tiện liên hệ khi có nhu cầu đổi tiền.

Ông Trần Ngọc Minh, Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TPHCM, cho biết: Từ năm 2004, NH Nhà nước đã ban hành quy chế thu hồi và đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Theo đó, tất cả các NH đều thực hiện việc thu hồi và đổi các loại tiền giấy, polymer, tiền đồng bị rách, hư hỏng, cháy, cũ... cho người dân.

Tùy theo mức độ hư hỏng, NH sẽ giám định, phân loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông trước khi đổi. Phí đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được tính là 3% tổng giá trị đối với món đổi từ 500.000 đồng trở lên; 4% tổng giá trị đối với món đổi dưới 500.000 đồng (mức tối thiểu cho một món đổi là 2.000 đồng). Riêng đối với tiền bị hư hỏng do quá trình vận chuyển, NH sẽ đổi không thu phí.

Sở dĩ có hiện tượng đổi tiền rách lấy tiền lành trên thị trường, một phần do bộ phận lớn người dân không biết quy chế thu hồi và đổi tiền của NH, nghĩ rằng tiền rách, hư hỏng là bỏ đi. Nhiều trường hợp biết nhưng do không muốn mất thời gian đến NH đổi tiền (vì lượng tiền rách, hư hỏng của mỗi người không cao).

Tuy nhiên, ông Minh khuyến cáo, người dân nên chủ động đến NH đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông để được đổi đúng mệnh giá. Việc làm này còn góp phần hạn chế những đối tượng xấu lợi dụng tiền rách, hư hỏng “phù phép” làm tăng số lượng, mệnh giá tiền để đánh lừa các NH.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo