Đây là nhận xét của ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, trong báo cáo về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vừa được ngân hàng (NH) này công bố hôm 28-1.
Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm nhẹ xuống 135,4 điểm, giảm 0,2 điểm trong tháng 1-2015 nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của năm 2014 (133,3 điểm).
Trong số người tham gia khảo sát, 33% người tiêu dùng Việt cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại tốt hơn so với năm trước, 21% người được hỏi nói tài chính gia đình họ “xấu đi”.
Khoảng 50% người tiêu dùng dự đoán tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 14% nói nền kinh tế ở “trạng thái xấu”. Ngoài ra, có 43% người được hỏi cho rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình…
Ông Glenn Maguire nhận xét sau một năm đầy biến động, người tiêu dùng Việt đã bắt đầu năm 2015 với niềm tin vẫn được duy trì và có phần nhỉnh hơn mức trung bình của năm ngoái.
“Tình trạng suy thoái đang diễn ra ở Trung Quốc và các tác động qua lại giữa suy thoái với sự sụt giảm giá dầu thế giới, có thể là nguyên nhân khiến niềm tin người tiêu dùng Việt không phục hồi mạnh như các nước trong khu vực. Mức giảm 12% của giá dầu từ tháng 7-2014 đến nay ít hơn nhiều so với đà giảm của giá thế giới” - ông Glenn Maguire nói.
Bình luận (0)