Giá hàng Tết ít biến động

Tin mới

07/02/2013 22:05

Lượng hàng cung ứng cho thị trường Tết dồi dào nên không xảy ra hiện tượng thiếu hàng cục bộ

Những ngày giáp Tết, người tiêu dùng tập trung mua các mặt hàng tươi sống, thực phẩm, rượu bia, nước giải khát. Lượng hàng đổ về các chợ TPHCM tăng nhiều, sức mua cũng tăng gấp đôi.

Giá chỉ tăng nhẹ

Ngày 7-2, lượng thịt heo về 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn (TPHCM) đã đạt 1.044 tấn, tăng 18% so với ngày 6-2 và tăng đến 84,5% so với cùng thời điểm năm 2012. Lượng rau củ, trái cây đổ về TPHCM cũng tăng hơn 10%, trong đó, tổng lượng hàng về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức lên đến hơn 6.000 tấn/ngày, gần gấp đôi so với ngày thường.

Khách mua sắm Tết tại các siêu thị ở TPHCM. Ảnh: HỒNG THÚY

Do lượng hàng rất dồi dào nên giá thịt tại chợ đầu mối chỉ tăng nhẹ: thịt đùi 65.000 đồng/kg, ba rọi 75.000 đồng/kg, nạc 78.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng/kg), sườn non 105.000 đồng/kg (tăng 9.000 đồng/kg), cốt lết 57.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng/kg)… Tại các chợ lẻ, sức mua đã vào cao điểm nên giá hầu hết các mặt hàng tiêu dùng Tết (đặc biệt là thịt heo, thịt gà, vịt, thủy hải sản, rau củ) tăng 3.000 - 20.000 đồng/kg, tùy loại và tùy khu vực. Các loại trái cây chưng cúng Tết như bưởi, quýt đường, thanh long, mãng cầu, xoài cát Hòa Lộc tăng 5.000 - 20.000 đồng/kg. Các mặt hàng thủy hải sản như cá thu, cá chẽm, cá lóc, tôm sú, cua cũng tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng cũng tập trung mua gà để cúng tất niên, cúng đầu năm nên giá gà thả vườn, gà ta tăng 5.000 - 20.000 đồng/kg, dao động ở mức 140.000 - 180.000 đồng/kg...

Siêu thị quá tải

Các siêu thị trên địa bàn TPHCM ghi nhận lượng khách tăng gấp đôi so với ngày thường. Mặc dù các siêu thị đã kéo dài thời gian mở cửa thêm 30 phút đến 2 giờ (tùy địa điểm), tăng cường quầy thu ngân, tăng đội ngũ giao hàng miễn phí nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải tại một số siêu thị lớn như Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, BigC Tô Hiến Thành, BigC Hoàng Văn Thụ… Nhiều khách hàng phải xếp hàng 1-2 giờ mới được tính tiền.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, dự báo 2 ngày cuối năm, khách hàng sẽ còn tăng mạnh, nhất là đối tượng khách bận rộn, trước đó không có thời gian sắm Tết và một bộ phận người lao động được lĩnh lương, thưởng giờ chót... Tuy nhiên, năm nay, do lượng hàng cung ứng cho thị trường Tết nhiều, các nhà bán lẻ cũng chủ động chuẩn bị nguồn hàng nên sẽ không xảy ra hiện tượng thiếu hàng cục bộ.

Với lợi thế bán hàng giá ổn định kèm theo các chương trình khuyến mãi lớn, càng cận Tết, các hệ thống bán lẻ càng thu hút khách. Theo bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, hầu như ngành hàng nào cũng đang có mặt hàng giảm giá, khuyến mãi.

Đặc biệt, để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng và tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp ăn Tết, trong 2 ngày cuối năm, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường TPHCM sẽ giảm giá nhiều mặt hàng: trứng gà giảm 2.000 đồng/chục, trứng vịt giảm 1.000 đồng/chục. Vào 2 ngày 8 và 9-2 (ngày 28 và 29 Tết), Công ty Vissan, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn giảm giá 10% tất cả các loại thịt trong chương trình bình ổn thị trường TPHCM...

Chợ, siêu thị bán sớm

Theo dự báo của giới kinh doanh, từ nay đến Tết, giá cả thị trường sẽ ít có biến động. Ngoài lý do lượng hàng dồi dào, nguồn hàng bình ổn bán tại các siêu thị phong phú, thói quen tiêu dùng của người dân dần thay đổi (chỉ mua đủ dùng chứ không mua trữ sẵn như trước đây).

Từ mùng 2 Tết, các chợ trên địa bàn TPHCM và hệ thống siêu thị Co.opmart, Vinatex, cửa hàng Vissan, Satra Food… sẽ mở cửa bán hàng trở lại. Hệ thống BigC cũng khai trương hoạt động từ mùng 3 Tết, bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa tiêu dùng cho người dân TP.
Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất