Gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tin mới

27/04/2014 20:10

Để gia tăng xuất khẩu, doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt sản phẩm, tiếp cận thị trường nhanh, kết nối vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tuần qua, nhiều hội thảo về xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có định hướng tiếp cận thị trường, tìm kiếm cơ hội gia tăng xuất khẩu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Jeff McLean, Tổng Giám đốc UPS, cho rằng xu hướng thuê dịch vụ bên ngoài của các tập đoàn đa quốc gia và xu thế hội nhập khu vực cùng những hiệp định thương mại tự do là cơ hội cho các DN vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chỉ đứng ở khâu thấp nhất

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết dù đã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng phần lớn DN Việt Nam chỉ đứng ở khâu thấp nhất trong chuỗi là gia công, lắp ráp. Hiện cả nước chỉ có khoảng 300 DN đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng và mới chỉ cung cấp các phụ tùng thay thế chứ chưa thể xuất khẩu sản phẩm chính. “Dù một số DN nỗ lực cải thiện bằng đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, cải tiến công nghệ, liên kết với đối tác nước ngoài… nhưng xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế khiến việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu gặp nhiều thách thức” - ông Đông cho biết.

Doanh nghiệp Việt đứng ở vị trí thấp nhất trong chuỗi sản xuất, thương mại toàn cầu. (Ảnh chỉ mang tính minh họa) Ảnh: HỒNG THÚY
Doanh nghiệp Việt đứng ở vị trí thấp nhất trong chuỗi sản xuất, thương mại toàn cầu. (Ảnh chỉ mang tính minh họa) Ảnh: HỒNG THÚY

Trong khi đó, đại diện Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết Liên minh châu Âu - EU là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhưng thực tế, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng dệt may, máy tính và linh kiện, điện thoại. Nhiều mặt hàng của Việt Nam thua kém nhiều nước trong khu vực ASEAN và còn xa mới có thể so sánh được với Trung Quốc.

Theo bà Phạm Quế Anh, chuyên gia từ Công ty CUTS International, DN vừa và nhỏ Việt Nam thường khó khăn về vốn, không có khả năng cạnh tranh về giá, thiếu nguồn nhân lực có trình độ, ít quảng bá. Hiện DN xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng dệt may, da giày, điện thoại, máy vi tính, nông thủy sản với thị trường lớn nhất là châu Á, Mỹ, châu Âu, Úc… nhưng giá trị xuất khẩu không cao, dù kim ngạch liên tục tăng trưởng.

Hiểu thị trường và sản phẩm tốt

Ông Lê Triều Bảo Lộc, Giám đốc Công ty An Việt Long, chia sẻ kinh nghiệm từ một cơ sở sản xuất linh kiện đồ chơi máy bay bằng tay đến nay DN đã có chỗ đứng trong lĩnh vực sản xuất máy bay trực thăng bằng đồ chơi và hiện đang xây dựng hệ thống phân phối ở thị trường quan trọng như châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Quốc… “DN cần có sản phẩm chiến lược đặc biệt, đi vào phân khúc nhỏ nhưng khách hàng chấp nhận và thâm nhập vào các thị trường. Quan trọng nhất là hiểu thị trường và có sản phẩm tốt” - ông Long chia sẻ.

Đối với thị trường EU, Bộ Công Thương cho rằng DN trong nước cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu thị trường để có hướng tiếp cận phù hợp nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao tỉ trọng xuất khẩu. Theo các chuyên gia kinh tế, con đường khả thi hơn để DN Việt Nam hội nhập vào thị trường quốc tế là gia nhập vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Các DN cần cung cấp sản phẩm dịch vụ hoặc nguồn đầu vào trung gian cho ngành sản xuất đa quốc gia tại Việt Nam. “DN nên tạo sự khác biệt bằng chất lượng dịch vụ, tìm cách thức mới để tiếp cận thị trường chứ không chỉ cạnh tranh bằng giá. DN có thể xác lập một phân khúc thị trường nhỏ trong đó sản phẩm của mình cạnh tranh nhất” - bà Quế Anh nói.

VŨ PHONG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất