Giành giật nhân sự hàng không

Tin mới

01/12/2013 16:10

Việc ra đời của các hãng hàng không mới đã dẫn đến sự tranh giành khốc liệt về nhân lực giữa các hãng hàng không trong nước

Đội ngũ thợ máy của Công ty Kỹ thuật máy bay (Vaeco) - đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) - đang có đơn kêu cứu vì bị ràng buộc quá mức vào doanh nghiệp, trong khi cơ hội hấp dẫn hơn ở hãng hàng không mới nổi VietJet Air (VJA) đang rộng cửa. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 10 năm trở lại đây diễn ra sự giành giật nhân sự trong ngành hàng không.

Bỏ việc phải bồi thường tiền tỉ

Theo phản ánh của nhiều thợ máy Vaeco, họ đang được yêu cầu ký hợp đồng lao động với thời hạn tối thiểu từ 10-20 năm tùy vị trí, trong khi thời gian ràng buộc trong các hợp đồng đã ký trước đây đều không quá 5 năm. Nếu không tuân thủ hợp đồng, lao động bỏ việc sẽ phải bồi thường bằng tiền với giá trị tính theo… chi phí đào tạo. Theo đó, mức bồi thường đối với nhân viên hạng thấp nhất (hạng A) lên đến 700 triệu đồng, ở bậc cao hơn phải bồi thường tiền tỉ.

Do nhu cầu phát triển nên nhân lực hàng không ngày càng “đắt giá”

Nhiều người lao động cho rằng doanh nghiệp đưa ra căn cứ tính toán bồi thường là thiếu cơ sở, như khoản chi phí huấn luyện thực hành theo công việc lên đến 557 triệu đồng. Còn về phía doanh nghiệp thì cho rằng việc đưa ra các điều kiện ràng buộc hợp đồng về thời gian và bồi thường chi phí nếu tự ý bỏ việc là hợp lý với mục đích không làm xáo trộn nhân sự, đặc biệt là sau khi đã cấp kinh phí đào tạo.

Hiện nay, các hãng hàng không tư nhân ở Việt Nam khai thác đồng nhất đội bay Airbus 320 trong khi Vietnam Airlines (VNA) vừa trả hết hoặc chuyển giao cho Jetstar Pacific loại máy bay này. Sức hút đối với đội ngũ thợ máy của VNA là VJA khi hãng tư nhân này sẵn sàng trả lương cao gấp 3 lần ở vị trí tương tự. Tuy nhiên, trong thực tế đã có nhiều người của VNA “chạy” sang VJA không trụ nổi vì môi trường làm việc của hãng tư nhân rất khắc nghiệt.

Ồn ào chuyện đi, ở

Chuyện đi, ở của nhân sự hàng không từng ồn ào trong các năm 2005 - 2007 khi hàng không tư nhân bùng nổ. Mỗi khi có hãng mới thành lập, dù chưa bay cũng thu hút hàng loạt nhân sự của VNA khiến hãng hàng không quốc gia phải đau đầu tìm cách giữ người. Tháng 9-2007, Bộ Giao thông Vận tải phải có văn bản kiến nghị Chính phủ đến năm 2010 chỉ cho phép thành lập 2-3 hãng nội địa mới, hạn chế thành lập hãng hàng không có yếu tố nước ngoài vì “việc ra đời của các hãng hàng không mới đã dẫn đến sự tranh giành khốc liệt về nhân lực giữa các hãng hàng không, ảnh hưởng chung đến hoạt động của toàn ngành”.

Trước đó cũng có những chuyển dịch ở mức độ nhỏ hơn khi Jetstar Pacific tách khỏi VNA hoặc khi những hãng lữ hành mở rộng thị trường, cần những lao động có nghiệp vụ có mức độ tương đồng đáng kể với ngành hàng không. Trong các đợt dịch chuyển này, VNA trở thành lò đào tạo bất đắc dĩ cho toàn ngành, từ lãnh đạo, tiếp viên, phi công đến nhân viên thương mại và phục vụ mặt đất. Nhiều CEO của các hãng nội địa hiện nay đều trưởng thành từ VNA. Nhưng đối với lĩnh vực thợ máy, đây là lần đầu tiên “dậy sóng” di chuyển vì từ trước đến nay chưa hãng hàng không nào ngoài VNA có khả năng sắm đội bay đủ lớn đến mức phải rầm rộ tuyển nhân sự.

Đội bay của Việt Nam hiện có chưa đến 100 máy bay. Trong đó, VNA có 80 máy bay gồm 4 chủng loại, VJA có 8 máy bay đồng nhất Airbus 320, Jetstar Pacific có 5 máy bay cũng đều là A320. Theo kế hoạch, đến năm 2015, VNA sẽ tăng số lượng đội bay lên 101 chiếc và lên 150 chiếc vào năm 2020. VJA là hãng hàng không non trẻ cũng đang rầm rộ tuyển nhân sự để bổ sung 100 máy bay A320 nữa từ nay đến năm 2020.

Bài và ảnh: Hà Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất