Hàng không tăng tốc đầu tư

Tin mới

28/04/2013 23:16

Năm 2015 là mốc quan trọng để nhiều hãng hàng không phấn đấu thực hiện các mục tiêu lớn; trong đó, VNA đặt mục tiêu lọt vào top đầu của khu vực

Thị trường hàng không Việt Nam sau thời gian bùng nổ đang tăng trưởng chậm lại. Trước thực trạng này, các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, thực hiện tiết kiệm, nâng hiệu quả sử dụng nguồn lực và thuê mua phương tiện hiện đại hơn để sẵn sàng đón đầu sự phục hồi của thị trường.

Hiện đại hóa đội bay

Vietnam Airlines (VNA) tuần trước vừa ký hợp  đồng vay 100 triệu USD của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) để mua máy bay Boeing 787, thay thế cho 9 chiếc Airbus A330 đang khai thác trên các đường bay quốc tế. Trên mạng bay nội địa, VNA đã hoàn tất việc thay thế máy bay A320-214 gần 10 năm tuổi bằng loại máy bay A321 mới nhằm hiện đại hóa đội bay và nâng cao tải cung ứng.

Cùng thời điểm, hãng hàng không tư nhân VietJet Air (VJA) cũng ký hợp đồng thuê 3 máy bay Airbus A320 Sharklet mới với Công ty Cho thuê máy bay AWAS. A320 Sharklet có thiết kế mới nhất trên thế giới, được xuất xưởng từ năm 2012 với ưu điểm tiết kiệm thêm đến 4% lượng nhiên liệu tiêu hao và giảm hơn 1.000 tấn CO2 thải ra hằng năm. Từ tháng 9 năm nay, VJA là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực khai thác loại máy bay này.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay của Vietnam Airlines
tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok - Thái Lan. Ảnh: TẤN THẠNH

Việc sắm máy bay mới của các hãng hàng không nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay trong nước và quốc tế. Năm 2015 là mốc quan trọng để nhiều hãng hàng không phấn đấu thực hiện các mục tiêu lớn. Trong đó, VNA đặt mục tiêu lọt vào top đầu của khu vực. Hiện nay, VNA có 81 máy bay đang khai thác hơn 80 đường bay nội địa và quốc tế với 20 điểm đến trong nước và 26 điểm đến quốc tế. Hiện mỗi ngày khai thác trung bình 300 chuyến bay. Đến năm 2015, hãng sẽ tăng đội bay lên 115 chiếc.

Với đội bay 6 chiếc A320, VJA đang khai thác 10 đường bay nội địa, 1 đường bay quốc tế đến Thái Lan. Từ nay đến cuối năm, hãng sẽ mở đường bay đến Buôn Ma Thuột và Thái Lan (xuất phát từ Hà Nội) và một số đường bay quốc tế ngắn như đến Đài Loan, Singapore… VJA có kế hoạch tăng lên 10 máy bay vào năm 2015 và mở đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc.

Năm 2015 cũng là thời điểm Jetstar Pacific (JPA) mở rộng quy mô đội bay lên 15 chiếc như kế hoạch đã được đại hội cổ đông phê duyệt. Hiện JPA đang khai thác 5 máy bay A320 và đây là năm đầu tiên kể từ khi tái cơ cấu, hãng mở đường bay quốc tế đến Singapore và Indonesia…

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Để hạn chế  tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng hàng không đã yêu cầu bộ phận thương mại điều hành linh hoạt các chuyến bay theo ngày, thậm chí theo giờ để hạn chế tình trạng máy bay nhiều chỗ trống nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đi lại của hành khách do dồn chuyến.

Về phía tiếp viên được yêu cầu phục vụ đúng quy trình, tăng cường kỹ năng mềm để linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh nhằm bảo đảm an ninh, an toàn bay mà không gây bức xúc cho hành khách. Đây là nhiệm vụ khá khó khăn đối với tiếp viên của các hãng hàng không giá rẻ vì đối tượng khách rất nhiều người lần đầu đi máy bay hoặc ít có điều kiện sử dụng phương tiện đi lại cao cấp này.

 Gần đây, tại nhiều sân bay còn diễn ra hiện tượng kéo dài thời gian phục vụ chuyến bay đến/đi muộn, tiếp nhận thông tin chuyến bay thiếu kịp thời dẫn đến triển khai dịch vụ chậm, đặc biệt là dịch vụ phòng C. Khi tiếp nhận nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc, một số sân bay thiếu ống lồng dẫn khách. Trình độ ngoại ngữ của nhân viên hạn chế, thiếu kỹ năng nên xử lý tình huống chậm…

Trước tình trạng này, Tổng Công ty Cảng hàng không vừa chỉ đạo các cảng hàng không triển khai công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ, bảo đảm  quyền lợi cao nhất cho hành khách. Theo đó, vào mùa cao điểm các sân bay triển khai các công tác điều hành, sắp xếp cầu ống, bãi đậu để đảm bảo khai thác thông suốt.

Tưởng tiếp viên là… cửu vạn

Một đội trưởng của đoàn tiếp viên JPA cho biết nhiều hành khách đi máy bay của hãng không chỉ thiếu kỹ năng tìm ghế ngồi, sử dụng nhà vệ sinh, sử dụng điện thoại đúng quy định... mà còn lầm tưởng tiếp viên là... cửu vạn. Có không ít hành khách nam giới to cao khỏe mạnh, đặt túi xách xuống giữa lối đi rồi yêu cầu tiếp viên để lên giá hành lý. Tiếp viên ứng xử không khéo sẽ xảy ra tranh cãi to tiếng, phải đề nghị nhân viên mặt đất can thiệp làm ảnh hưởng đến lịch khởi hành.

PHƯƠNG ANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất