Hiện đại hóa quản lý, kinh doanh điện

Tin mới

06/08/2017 21:56

Cùng với các đơn vị khác thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC) đang thực hiện nhiều nội dung trọng tâm về ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng, dịch vụ khách hàng trong năm 2017.


Hướng đến dịch vụ tốt hơn

Tổng công ty đã triển khai đồng loạt nhiều ứng dụng như lắp đặt điện kế điện tử có tính năng đo xa, chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH), ứng dụng GIS trong quản lý vận hành và chăm sóc khách hàng, giám sát chất lượng dịch vụ khách hàng tại điểm giao dịch điện lực, trung tâm chăm sóc khách hàng và tổng công ty… Theo đó, hàng loạt giải pháp công nghệ đã và đang được triển khai, như đa dạng hóa hình thức chăm sóc khách hàng thông qua các kênh của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (tổng đài 1900.54.54.54, website http://cskh.hcmpc.vn/, http://www.hcmpc.vn/, email cskh@hcmpc.com.vn), ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH) và Zalo…

Hiện đại hóa quản lý, kinh doanh điện - Ảnh 1.

Trung tâm điều khiển hệ thống điện từ xa của EVN HCMC

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2017, 654.184 yêu cầu khách hàng được tiếp nhận, trong đó 83,78% trường hợp được tiếp nhận dưới dạng dịch vụ trực tuyến, 16,22% trường hợp còn lại là do khách hàng tự chủ động liên hệ các quầy giao dịch điện lực để yêu cầu dịch vụ. Song song đó, thực hiện đa dạng các hình thức thông tin đến khách hàng về các chủ trương của tổng công ty, thông tin tiền điện hằng tháng, thông tin gián đoạn điện… qua email/SMS/Zalo, ứng dụng EVNHCMC CSKH… Đã có hơn 65.000 khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, hơn 140.000 khách hàng đăng ký sử dụng tiện ích chăm sóc khách hàng trên Zalo và hơn 6,7 triệu tin nhắn SMS được gửi đến khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2017. Tỉ lệ thu tiền điện qua ngân hàng và các điểm thu ngoài đạt 80,25% về khách hàng, tương ứng với 86,8% về doanh thu, trong đó bao gồm 60,51% khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử.

Cải thiện sản xuất, vận hành lưới điện

Đối với công tác quản lý vận hành, tổng công ty cũng đang triển khai thí điểm các khu vực lưới điện thông minh điển hình và lưới điện thông minh quy mô nhỏ (Micro-Grid). Trong đó, thí điểm mô hình lưới điện thông minh tại 4 khu vực, hướng đến mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả. Với dự án lưới điện thông minh quy mô nhỏ (Micro-Grid), EVN HCMC đang thực hiện các bước nhằm triển khai thí điểm dự án tại Khu Công viên Phần mềm Quang Trung. Đến nay, tổng công ty đã hoàn tất báo cáo UBND TP HCM về sự cần thiết đầu tư dự án với tổng chi phí dự kiến 70 tỉ đồng, trong đó, 52 tỉ đồng là chi phí đầu tư hạng mục pin mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng với công suất xấp xỉ 1,26 MWp.

Ngoài công trình này, tổng công ty đã xây dựng xong trung tâm điều khiển từ xa dự kiến chính thức vận hành từ tháng 8-2017. Tổng công ty cũng đã hoàn tất chuyển đổi mô hình trạm biến áp 110 KV không người trực cho 28/50 trạm hiện hữu và dự kiến sẽ hoàn tất các trạm còn lại trong năm 2018. Kế hoạch tự động hóa vận hành lưới điện phân phối 22 KV cũng đang được thực hiện. Mục tiêu trong năm 2017 sẽ thực hiện điều khiển từ xa 50% các phát tuyến trung thế (khoảng 300 tuyến), khối lượng còn lại sẽ được hoàn tất trong giai đoạn 2018-2020.

Ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) cũng là giải pháp đang được tổng công ty nhân rộng nhằm giảm thiểu thời gian ngắt điện do thi công…

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng thêm nhiều ứng dụng mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản lý vận hành, hiện đại hóa công tác và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho khách hàng.


Bài và ảnh: Phương An
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất