Khách “chán” thủy phi cơ vì không được quay phim chụp ảnh Vịnh Hạ Long

Tin mới

15/10/2014 13:29

(NLĐO) - Bị khống chế bay ở độ cao không phù hợp, thời gian cất cánh trong ngày ngắn, bay vòng qua Hải Phòng hoặc Hà Nam, không được quay phim, chụp ảnh… nên dịch vụ thủy phi cơ chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Một chiếc thủy phi cơ của Hãng hàng không Hải Âu đang bay trên Vịnh Hạ Long - Ảnh: Hải Âu
Một chiếc thủy phi cơ của Hãng hàng không Hải Âu đang bay trên Vịnh Hạ Long - Ảnh: Hải Âu

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề xuất Bộ Quốc phòngBộ Giao thông Vận tải điều chỉnh một số quy định nhằm tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho hãng hàng không Hải Âu - đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam khai thác dịch vụ thủy phi cơ sau đúng 1 tháng đi vào hoạt động.

Theo phản ánh của  hãng hàng không Hải Âu, một số tồn tại khó khăn đang gây ảnh hưởng đến hoạt động của hãng xuất phát từ những quy định về điều kiện khai thác của cơ quan quản lý chuyên ngành và Bộ Quốc phòng.

Cụ thể, hãng cung cấp dịch vụ bay thủy phi cơ từ Hà Nội đi Hạ Long và ngắm cảnh tại Vịnh nhưng các chuyến bay không được bay thẳng Hà Nội - Quảng Ninh mà phải vòng qua Hà Nam hoặc Hải Phòng. Do đó thời gian bay kéo dài từ 45-60 phút thay vì 30 phút nếu bay theo đường thẳng, làm gia tăng chi phí doanh nghiệp và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, sân bay căn cứ được quy định là Nội Bài cách xa trung tâm thành phố, việc di chuyển lên sân bay cũng mất khoảng 40 phút khiến cho tổng thời gian bay bằng thủy phi cơ từ Hà Nội đi Quảng Ninh không ngắn hơn đáng kể so với di chuyển bằng đường bộ (khoảng cách đường bộ từ Hà Nội đến Quảng Ninh là 160 km, đi ô tô mất khoảng hơn 3 giờ).

Về mực bay, đây là chuyến bay ngắm cảnh nhưng Bộ Quốc phòng quy định máy bay chỉ được hoạt động ở độ cao 1.000 - 2.000 m, cao hơn so với mực bay ngắm cảnh thông thường trên thế giới khiến du khách không có điều kiện chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, việc Bộ Quốc phòng cấm du khách đi trên máy bay được quay phim, chụp ảnh là không phù hợp với thông lệ quốc tế đối với dịch vụ bay ngắm cảnh. Do đó du khách cảm thấy không hài lòng so với các dịch vụ được cung cấp.

Hãng hàng không Hải Âu cũng kiến nghị thời gian hoạt động của máy bay từ 7 giờ - 16 giờ hàng ngày là chưa phù hợp, vì phương thức bay bằng mắt (VFR) cũng có thể cho phép máy bay thủy phi cơ hoạt động được từ 6 giờ - 18 giờ hàng ngày trong điều kiện đủ tầm nhìn. Nếu bay theo phương thức IFR thì có thể hoạt động 24/24 giờ. Việc quy định phải xin phép bay theo từng chuyến cũng khiến hãng hàng không rất bị động trong khai thác thương mại, thực tế đã phải từ chối nhiều chuyến bay theo yêu cầu của khách vì không kịp xin phép bay.

Từ thực tế này, hãng hàng không Hải Âu đề xuất được chọn điểm xuất phát từ sân bay Gia Lâm hoặc Hồ Tây, thuộc nội thành Hà Nội. (Hồ Tây trước đây từng có dịch vụ thủy phi cơ của Pháp) và mở thêm nhiều điểm cất/hạ cánh tại Quảng Ninh. Đồng thời cho phép du khách được quay phim chụp ảnh trên máy bay vào những thời điểm thích hợp không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. Hãng cũng đề xuất được bay thẳng Hà Nội - Hạ Long để rút ngắn thời gian bay.

Dịch vụ thủy phi cơ của hãng hàng không Hải Âu chính thức khai trương từ ngày 9-9 đưa du khách thăm vịnh Hạ Long và di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh bằng máy bay. Giá vé 2 dịch vụ này đều có mức chung là 5,9 triệu đồng/người/lượt nhưng được hãng giảm 50% giá vé cho dịch vụ ngắm cảnh vịnh Hạ Long đến hết tháng 11. Hành khách thuê cả chuyến có mức giá từ 2.000 - 3.000 USD tùy chuyến. Hiện nay, đối tượng phục vụ chủ yếu của Hải Âu là khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.

Đội bay của Hải Âu là 2 chiếc thủy phi cơ mang nhãn hiệu Cessna Grand Caravan EX thế hệ mới nhất của Mỹ, cập nhật công nghệ đầu năm 2014. Máy bay có 12 chỗ ngồi cho hành khách, có thể bay ở độ cao 150 - 3.000 m so với mực nước biển.

T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất