“Chiếc thìa vàng”

Khát vọng vươn ra thế giới

Tin mới

11/05/2014 19:05

Một doanh nhân Việt Nam thành đạt trong nghề gốm sứ đã nảy sinh ý tưởng xây dựng một bản đồ ẩm thực Việt Nam, để quảng bá món ăn, con người và văn hóa Việt

Tuần qua, Công ty Minh Long I phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) khởi động cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” lần thứ 2 năm 2014. Mục đích của cuộc thi nhằm tìm kiếm và tôn vinh những món ăn ngon nhất, những đầu bếp tài hoa nhất và những nhà hàng xuất sắc nhất trên mọi miền đất nước. Cuộc thi được nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ.

Từ nhà hàng Việt bán món ăn Thái - Nhật tại Đức

Nhân một chuyến đi tham dự hội chợ về hàng gốm sứ, ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Minh Long I, đã vào một nhà hàng Việt tại Đức, ông chủ tên Phong, người Việt chính gốc có bằng thạc sĩ về kinh tế. Nhà hàng này lúc đầu bán món ăn Việt nhưng về sau thưa khách và ông chuyển sang bán món ăn Thái và Nhật. Ông Lý Ngọc Minh băn khoăn hỏi: Tại sao nhà hàng Việt lại bán món ăn Thái và Nhật? Ông  Phong bảo: Món ăn Việt ít người  ăn và khách Tây cũng không quen món ăn Việt, họ lại biết nhiều về món Thái và Nhật. Vì vậy, ông chủ nhà hàng phải chuyển sang bán món ăn Thái và Nhật trong nhà hàng Việt Nam.

Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Minh Long I, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu trong buổi họp báo phát động cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” năm 2014
Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Minh Long I, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu trong buổi họp báo phát động cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” năm 2014

Ông Minh suy nghĩ mãi về điều này. Càng nghiên cứu ông càng khám phá ra rằng món ăn Việt độc đáo, phong phú, đặc sắc và rất đa dạng mà không phải quốc gia nào cũng có được. Một quốc gia có hơn 60 dân tộc, mỗi món ăn mang tính đặc trưng của từng vùng miền. Do đó món ăn của Việt Nam rất phong phú và có bản sắc riêng, từ gia vị, nguyên liệu cho đến cách chế biến… Từ đó ông có ý tưởng cùng với BSA tổ chức cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” trên quy mô toàn quốc, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những món ăn ngon nhất, những đầu bếp tài hoa nhất và những nhà hàng xuất sắc nhất; thông qua ẩm thực để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Nghệ sĩ Ưu tú Kim Xuân với tư cách là đại sứ hàng Việt nhận xét: “ Anh Minh là một người sản xuất và kinh doanh gốm sứ nổi tiếng đâu nhất thiết phải làm các hoạt động quảng bá cho ẩm thực Việt Nam? Vậy mà tôi thấy Minh Long đã ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều cho các đầu bếp qua cuộc thi “Chiếc Thìa vàng”.

Khơi dậy nền công nghiệp ẩm thực quốc gia

Món sushi của Nhật được chế biến và bảo quản rất công phu nhưng được bày bán nhiều trong các siêu thị và các cửa hàng tiện dụng ở nhiều nước trên thế giới. Món lẩu Thái đã hiện diện trong nhà hàng ở nhiều quốc gia, món kim chi của người Hàn Quốc được đóng gói xuất khẩu vào siêu thị của nhiều châu lục. Những món ăn Việt Nam không chỉ rất ngon mà còn lành, tốt cho sức khỏe nhưng chưa được đóng gói để bán trong siêu thị, chưa được bày lên bàn tiệc của thế giới và chưa xuất khẩu ra nước ngoài. Hầu như thực khách quốc tế  chỉ mới biết đến ẩm thực Việt Nam qua món chả giò và phở, trong khi kho tàng các món ăn Việt Nam rất phong phú và còn tiềm ẩn, lẩn khuất đâu đó trong những vùng xa xôi hẻo lánh.

Năm tiêu chí của cuộc thi “Chiếc Thìa vàng”

1. Tìm kiếm món ăn dân dã và truyền thống mang đậm nét văn hóa, đặc trưng của từng vùng miền trên khắp đất nước Việt Nam với thông điệp “Mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng miền”.

2. Tìm kiếm đầu bếp có sự sáng tạo, tinh tế và nghệ thuật trong phong cách trình bày để nâng món ăn ngang tầm với quốc tế.

3. Món ăn phải nâng cao giá trị sẵn có của ẩm thực Việt “không chỉ ngon mà còn lành”.

4. Tôn vinh những đầu bếp tài nghệ và nhà hàng có công đóng góp, phát triển làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt.

5. “Chiếc Thìa vàng” hướng đến mục đích nâng cao sức khỏe con người, thúc đẩy kinh tế thông qua nền công nghiệp ẩm thực đồng thời đẩy mạnh phong trào “Du lịch ẩm thực” ở Việt Nam.

Những món ăn đoạt giải trong mùa thi “Chiếc Thìa vàng” năm 2013
Những món ăn đoạt giải trong mùa thi “Chiếc Thìa vàng” năm 2013

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA, Phó Ban Thường trực cuộc thi “Chiếc Thìa vàng”, cho biết:  Thông qua hành trình khám phá những món ăn ưa thích và sắp sửa thất truyền trong cuộc thi này, chúng tôi thấy gia tài về ẩm thực của các vùng miền Việt Nam còn rất phong phú mà chúng ta chưa khai thác hết, nếu không biến nó thành những tài sản vô hình thì rất uổng phí. Cùng chung ý tưởng, ông Lý Ngọc Minh mong rằng cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” sẽ khơi dậy tình yêu của mọi người đối với ẩm thực Việt Nam, làm thế nào để biến ẩm thực thành  một ngành công nghiệp và cùng nhau xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam.

Bản đồ ẩm thực Việt Nam được đưa lên trang web: www.chiecthiavang.com (tiếng Việt và tiếng Anh). Bản đồ phân bố chi tiết mạng lưới bán lẻ của địa phương, giúp cho địa phương phân phối hàng hóa khoa học. Mỗi vùng miền có các đặc sản, nguyên liệu, gia vị và các cách chế biến món ăn khác nhau, có thể nói hiếm thấy nước nào có ẩm thực phong phú như Việt Nam. Qua trang web, cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước những món ăn ngon, những địa chỉ của những nhà hàng, khách sạn, quán ăn… bán món ăn ngon. Đây là trang web mở để những người yêu thích ẩm thực tham gia bình chọn món ăn ngon, góp ý chất lượng món ăn… tham gia giới thiệu những món ăn truyền thống, độc đáo nơi địa phương mình đang sinh sống để giới thiệu lên website này, qua đó cùng nhau xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam thêm phong phú.

Để món ăn Việt Nam được đưa lên bàn tiệc của thế giới, theo ông Lý Ngọc Minh, là phải thỏa mãn thị hiếu ngon của người Việt lẫn người nước ngoài, được quốc tế hóa, làm sao cho món ăn có đẳng cấp: ngon, sang trọng và còn đẹp nữa. Món ăn có cảm giác ngon hơn khi được trình bày đẹp trong những chiếc chén, chiếc dĩa đẹp, sang trọng. Ông Lý Huy Sáng, giám đốc dự án Ly’s Horeca (là cụm từ viết tắt của hotel, restaurant và catering), tài trợ chính cho cuộc thi, cho biết: Ly’s Horeca là dòng sản phẩm chuyên phục vụ cho nhà hàng khách sạn, sản phẩm sứ ngà, đa dạng về kiểu dáng và chủng loại sẽ là công cụ  trình bày món ăn kết hợp với ánh đèn vàng sẽ làm cho món ăn dù là dân dã cũng trở nên sang trọng hơn. Nghệ sĩ Ưu tú Kim Xuân, đại sứ hàng Việt, nhận xét: Qua mùa thi thứ nhất, nhờ các sản phẩm Minh Long I mà các món ăn của các đội thi được tăng tính thẩm mỹ hơn.

Giải nhất “Chiếc Thìa vàng” trị giá 1 tỉ đồng

Cuộc thi “Chiếc Thìa vàng” lần thứ 2, năm 2014, dự kiến sẽ có 220 đội tham dự vòng sơ kết, bắt đầu từ ngày 21-5 đến ngày 8-10. Các thí sinh của 220 đội được chia thành 10 khu vực và thi ở các địa điểm: Cần Thơ, Kiên Giang, TP HCM, Bình Dương, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh và Lào Cai. Tại mỗi địa điểm thi có 20 đội, qua vòng sơ kết, mỗi địa điểm sẽ chọn 3 đội vào vòng thi bán kết. Tại khu vực  phía Bắc, vòng thi bán kết được tổ chức tại Hà Nội (5-11) sẽ có 15 đội tham dự. Các thí sinh khu vực phía Nam, gồm 21 đội sẽ thi vòng bán kết tại TP HCM (19-11). Qua đó chọn 4 đội ở khu vực phía Bắc và 6 đội ở khu vực phía Nam vào vòng thi chung kết và trao giải tại Bình Dương (10-12).

Tại các vòng thi đều có trao giải thưởng tiền mặt và hiện vật. Giải nhất chung cuộc trị giá 1 tỉ đồng (500 triệu đồng tiền mặt và 500 triệu đồng sản phẩm và một cúp đầu bếp) và 4 giải nhì, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng (50 triệu đồng tiền mặt và 50 triệu đồng sản phẩm). Các đội tham gia đều được hỗ trợ tiền di chuyển đến địa điểm thi và chi phí mua nguyên vật liệu. Đối tượng dự thi là các đầu bếp chuyên nghiệp của các nhà hàng, khách sạn, quán ăn hoặc các đơn vị có kinh doanh dịch vụ ăn uống trên toàn quốc, mỗi đội thi gồm 3 người: 1 đầu bếp chính và 2 đầu bếp phụ. Các đội tham gia đăng ký từ nay đến hết ngày 15-5 với ban tổ chức hoặc trên website: www.chiecthiavang.com.

Bài và ảnh: Hồng Thúy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất