Không lo thiếu hàng Tết

Tin mới

09/12/2012 21:49

Nguồn hàng phục vụ Tết năm nay tại TPHCM tăng 60% so với chỉ tiêu TP giao và tăng 20% - 30% so với dịp Tết năm ngoái

Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Quý Tỵ 2013 là chủ đề chính của chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM và Đài Truyền hình TP tổ chức sáng 9-12.
 
Bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, đã hướng  đại diện các sở, ban, ngành và các công ty lớn tập trung vào việc báo cáo công tác chuẩn bị nguồn hàng; phát triển mạng lưới phân phối; kiểm soát chất lượng, giá cả...

Hàng bình ổn chiếm khoảng 40% - 80%

Theo Sở Công Thương TPHCM, mặc dù năm nay tình hình kinh tế khó khăn, lực mua thấp nhưng lại có kỳ nghỉ Tết kéo dài, do đó các đơn vị đều tăng cường chuẩn bị lượng hàng cho dịp cuối năm.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP, cho biết năm nay, nguồn hàng phục vụ Tết tăng 60% so với chỉ tiêu TP giao và tăng 20% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, một số mặt hàng quan trọng như thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả được chuẩn bị khá tốt.

Dự báo giá cả thị trường cuối năm sẽ ít biến động do các đơn vị
sản xuất kinh doanh đã chuẩn bị nguồn hàng khá lớn. h: HỒNG THÚY
 
Hiện 3 chợ đầu mối của TP (Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền) đã cung cấp khoảng 8.000 tấn hàng hóa mỗi ngày. Riêng trong những ngày chuẩn bị Tết, lượng hàng sẽ tăng thêm khoảng 50%-70%. Các mặt hàng trong diện bình ổn sẽ có giá cả ổn định (thấp hơn thị trường từ 5%-10%), đáp ứng khoảng 40%-80% nhu cầu thị trường.
 
Tết năm trước, TP tiêu thụ 4.000 tấn thịt heo; Tết năm nay, các đơn vị kinh doanh đã chuẩn bị hơn 5.000 tấn, đồng thời dự trữ 2.000 tấn để đề phòng nhu cầu tăng…

Ông Trần Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), cho biết SATRA dành ra 1.691 tỉ đồng dự trữ hàng hóa cho dịp Tết, tăng 15% sản lượng và bảo đảm đúng chất lượng. Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) chuẩn bị 3.000 tấn thịt tươi sống, 6.000 tấn thực phẩm chế biến với tổng giá trị 1.010 tỉ đồng.

Các công ty bánh kẹo lớn như Bibica, Kinh Đô,... đều có kế hoạch sản xuất tăng từ 15% đến 20% sản lượng  so với cùng kỳ năm trước. Các công ty này cho biết sẽ không tăng giá vào dịp Tết, thậm chí Vinamit sẽ giảm giá 12% so với ngày bình thường...

Mở rộng hệ thống phân phối

Công tác kiểm tra, kiểm soát cũng sẽ được đẩy mạnh vào dịp cuối năm. Cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa, giá cả và trọng lượng hàng đóng gói. Tại các điểm bán hàng bình ổn, siêu thị, hàng hóa sẽ được kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, niêm yết và bán đúng giá quy định.
 
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc  Saigon Co.op, cho biết sẽ tập trung kiểm soát chất lượng, kể cả hàng khuyến mãi cũng  đều phải qua 3 khâu kiểm tra tại nhà cung cấp, tại kho lưu trữ và trước khi bày bán.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho hay ngoài vấn đề chuẩn bị nguồn hàng thì công tác phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng cũng quan trọng không kém. Hiện tại, hệ thống phân phối thịt tươi sống tại TPHCM có 50 đơn vị của Co.op mart, 15 đơn vị của Satra Food, 18 đơn vị của Vinatex Mart và 101 đơn vị của Vissan. Hệ thống này cơ bản đáp ứng được yêu cầu của TP, làm giảm rủi ro ách tắc trong phân phối. 

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, năm nào càng khó khăn thì sức mua càng dồn về cuối năm. Do đó năm nay, từ 10 ngày trước Tết, Saigon Co.op sẽ mở cửa đến 23 giờ. Riêng 3 ngày cận Tết, thời gian hoạt động của siêu thị kéo dài từ 5 giờ đến 24 giờ, bảo đảm đủ thời gian phục vụ cho bà con mua sắm.

Dịp này, hầu hết các công ty lớn của TP đều có chương trình liên kết nhằm phục vụ công nhân, bà con ở vùng ven tốt hơn bằng chương trình bán hàng lưu động về nông thôn, các KCX-KCN.

Ưu tiên hàng Việt Nam

Hệ thống Saigon Co.op dự trữ 38.000 tấn hàng hóa thiết yếu cho tháng Tết, tăng 25% so với năm ngoái. Đặc biệt, những mặt hàng Việt Nam được ưu tiên chọn lựa. Saigon Co.op sẽ phối hợp với Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiết kế mẫu quà tặng phù hợp với truyền thống Tết của Việt Nam, trong đó ưu tiên các sản phẩm mang nhiều ý nghĩa của các làng nghề. Các phần quà này có giá tương đối thấp, dao động từ 100.000 đến 700.000 đồng, phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng.

NAM HOA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất