Khuyến mãi đậm, sức mua tăng

Tin mới

02/09/2013 22:27

Những ngày nghỉ lễ, các siêu thị ở TP HCM tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn nên hút người tiêu dùng. Còn các siêu thị ở Hà Nội, các chợ sức mua tăng nhẹ hoặc rơi vào cảnh ế ẩm

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị TP Hà Nội, cho biết sức mua tại hệ thống siêu thị địa bàn TP Hà Nội trong dịp Quốc khánh 2-9 tăng khoảng 10% so với ngày thường. Ðây là mức tăng thấp hơn so với mức tăng trung bình từ 15%-17% của các năm trước.


Khách hàng đến các chợ ở TP HCM rất ít trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 Ảnh: HỒNG THÚY

Doanh số phân tán

Theo ông Phú, do thời gian nghỉ 3 ngày liên tiếp nên nhiều hộ gia đình ở TP Hà Nội du lịch xa làm doanh số bán hàng phân tán đến các vùng du lịch của địa phương khác khiến nhu cầu gặp mặt, ăn uống, mua sắm ở TP Hà Nội giảm sút. Cũng theo ông Phú, thị trường bán lẻ bánh trung thu cả trong và ngoài hệ thống siêu thị tại TP Hà Nội bắt đầu phục vụ người dân mua ăn thử, làm quà biếu, đi lễ… nên đóng góp đáng kể vào mức tăng 10% doanh số bán hàng trong siêu thị.

"Nếu không có mặt hàng bánh trung thu đã bắt đầu nóng lên thì sức mua tại các siêu thị chỉ tăng khoảng 7%-8%" - ông Phú nói và cho rằng sức mua dịp lễ đã trì trệ suốt 4 năm qua do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế từ năm 2008, người dân hầu như thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.


Khách hàng mua sắm trong ngày lễ 2-9 tại siêu thị Citimart Ảnh: hồng thúy

Siêu thị vẫn thắng

Tại TP HCM, nếu siêu thị và trung tâm thương mại thường đông nghẹt khách tham quan mua sắm ở các dịp lễ lớn thì dịp này, cũng là những ngày đầu khởi động chương trình khuyến mãi lớn hưởng ứng Tháng Khuyến mãi 2013 của TP HCM, khách hàng chỉ đông trong giờ cao điểm. Những siêu thị, trung tâm phức hợp vừa có khu mua sắm vừa có khu vui chơi giải trí, ẩm thực... thu hút khách đông hơn những nơi chỉ đơn thuần mua sắm.

"Khách không đông nhưng có tăng và đó là những khách có nhu cầu mua hàng thật sự nên doanh thu của siêu thị trong mấy ngày qua tăng 20%-30% so với ngày thường. Kinh tế khó khăn nên các sản phẩm khuyến mãi được ưu tiên chọn mua" - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, cho biết.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc tiếp thị Saigon Co.op, cũng cho biết sức mua trong những ngày lễ tăng hơn 50% so với ngày thường. Mặt hàng thực phẩm tươi sống tiêu thụ mạnh nhất. Ðây là nhóm mặt hàng mà Co.opmart đang có chương trình khuyến mãi "giá tốt mỗi ngày".

Diễn ra từ ngày 30-8, Hội chợ Tháng Khuyến mãi (tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP HCM) cũng thu hút khá đông người tiêu dùng. Dạo một vòng quanh hội chợ vào tối 1-9, chúng tôi thấy những gian hàng có treo bảng khuyến mãi 30%-40% tập trung rất đông khách.

Chợ ế ẩm

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh của TP Hà Nội vào chiều 2-9 cho thấy hàng hóa bán ra chỉ bằng ngày thường, thậm chí nhiều chợ sức mua yếu hơn. Ðặc biệt, một số chợ phục vụ đối tượng là sinh viên, công nhân… như chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy), chợ Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm)…, sức mua giảm mạnh.

Ở TPHCM, các chợ cũng ế ẩm. Tại chợ Bình Hưng (Bình Chánh), Xóm Củi (quận 8)... nhiều sạp đồ khô, hàng mỹ phẩm bỏ trống. Chị Trân, chủ sạp bán hóa mỹ phẩm ở chợ Phú Lâm (quận 6), cho biết đợt lễ này bán rất chậm vì siêu thị, cửa hàng khuyến mãi rầm rộ, khách bỏ chợ hết. "Ngồi cả ngày chủ nhật mà chỉ bán được chưa tới 100.000 đồng, nản lắm. Bán buôn ở chợ giờ không cạnh tranh lại siêu thị về giá. Ngày thường đã ế, lễ càng ế hơn" - chị Trân cho biết.

Ngay cả mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, trái cây vốn là lợi thế của chợ nhưng tiểu thương ở TP HCM cũng than ế. Theo các tiểu thương thì khách hàng có tăng nhưng chỉ tập trung ở những loại dùng để chế biến món ăn tiệc. "Giờ thứ gì siêu thị cũng có lại được khuyến mãi, tự do lựa chọn nên nhiều khách thích mua trong siêu thị hơn" - chị Mười, bán thủy hải sản ở chợ Bình Hưng, cho biết.

Ðại diện của các siêu thị tại TP HCM cho biết mặc dù đang chịu nhiều áp lực về giá, thị trường đầu ra nhưng trong đợt khuyến mãi này, các nhà cung cấp rất hợp tác trong việc tăng mức chiết khấu tham gia chương trình từ 10% (năm 2012) lên 12%-15%, hỗ trợ tốt cho nhà bán lẻ thực hiện giảm giá sâu.

Phương Nhung - Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất