Mạnh tay chặn MBH dỏm

Tin mới

19/03/2013 23:22

Sẽ ngăn chặn được mũ bảo hiểm dỏm, giả… trên thị trường nếu có chế tài đủ mạnh và sự phối hợp kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Đó là ý kiến của đông đảo diễn giả tại buổi tọa đàm “Chất lượng mũ bảo hiểm - Trách nhiệm của nhà sản xuất - Cơ quan quản lý” do Báo Người Lao Động tổ chức vào chiều 19-3

Theo ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng Cục QLTT, Văn phòng Đại diện phía Nam - Bộ Công Thương, sau đợt thí điểm kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, đã phát hiện rất nhiều vi phạm liên quan đến đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, nhãn hàng hóa, hóa đơn chứng từ. Nhiều mẫu MBH không đủ tiêu chuẩn, một số cơ sở không đăng ký sản xuất...
 
Ông Mai Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu (Asia), phát biểu tại tọa đàm
Ảnh: HỒNG THÚY

Chặn từ khâu sản xuất, phân phối

Ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục QLTT TPHCM, cho biết tại TPHCM, tình trạng MBH nhập lậu, giả, không đúng chất lượng bày bán tràn lan, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được. Chỉ riêng từ ngày 7-3 đến nay, QLTT TPHCM đã kiểm tra, tịch thu 12.682 MBH và một số linh kiện kèm theo.

Ông Mai Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Kỹ thật Á Châu (Asia), cho hay sau ngày 7-3 (ngày ra quân kiểm tra MBH), các loại mũ kém chất lượng vẫn còn bày bán tràn lan trên thị trường. Các đơn vị sản xuất MBH giả vẫn hoạt động “rôm rả” bởi họ mua nguyên phụ kiện về lắp ráp và chỉ cần bỏ ra 2-3 triệu đồng đã có được “dây chuyền” để làm MBH dỏm.

 Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc marketing Công ty Ánh Tốc - nhà sản xuất MBH thương hiệu Andes: “Để kiểm soát chất lượng MBH, nên phạt thật nặng các điểm bán MBH dỏm, có thể phạt đến 100 triệu đồng; trường hợp vi phạm đến lần thứ 3 có thể truy tố trách nhiệm hình sự. Song song đó là tìm giải pháp xử lý doanh nghiệp (DN) sản xuất MBH kém chất lượng”.

Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng III, đặt vấn đề: MBH là mặt hàng sản xuất - kinh doanh có điều kiện, tại sao để mũ dỏm bày bán tràn lan trên thị truờng? Thực tế, sản xuất MBH không dễ giấu. Chắc chắn chính quyền địa phương nơi sản xuất MBH dỏm, giả phải biết.

Cần chế tài đủ mạnh

Theo báo cáo về hiện trạng an toàn giao thông toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 19-3, trong năm 2012, hơn 80% mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy ở Việt Nam không đúng quy chuẩn. Tiến sĩ Takeshi Kasai, đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết:  “Mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn hầu như không đem lại sự bảo vệ nào khi xảy ra tai nạn”.

Ông Nguyễn Huy Hùng, đại diện Công ty TNHH Sản xuất nhựa Chí Thành, cho rằng thị trường MBH đang rất “nóng” và có nhiều cơ hội kinh doanh cho DN. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần có những kế hoạch cụ thể để DN có niềm tin đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, đồng hành với người tiêu dùng. Hiện nay, vốn đầu tư rất khó khăn, nếu DN bỏ vốn sản xuất sản phẩm đạt chất lượng nhưng MBH dỏm với giá “bèo” vẫn tràn lan thì DN không thể cầm cự nổi.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Bách cho rằng với những người bán MBH dỏm ở vỉa hè, lòng lề đường, lực lượng QLTT không thể kiểm tra hết được và họ không cư trú ở địa phương nên việc xử lý rất khó... 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM nhận xét trong khi dự thảo xử phạt người tiêu dùng đội MBH dỏm gây nhiều tranh cãi trong dư luận thì việc xử phạt DN vi phạm về sản xuất MBH dỏm chỉ từ 25-35 triệu đồng là quá nhẹ. DN có thể sản xuất, bán hàng triệu MBH để kiếm lợi nhuận nên sẵn sàng chịu phạt.

“Đối với các cơ sở sản xuất MBH dỏm cần phạt nặng, tịch thu sản phẩm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tuyên truyền cho người tiêu dùng sử dụng MBH thật” - luật sư Nguyễn Văn Hậu đề xuất.

 
Phạt người tiêu dùng là vô lý

Theo bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, cơ quan quản lý chưa làm hết trách nhiệm, ra quy định đội MBH nhưng lại không kiểm tra, kiểm soát chất lượng, để MBH dỏm bày bán tràn lan. Người tiêu dùng chưa được thông tin đầy đủ, rõ ràng, cụ thể để lựa chọn MBH đạt chất lượng. Trong bối cảnh MBH chưa được kiểm soát về chất lượng như hiện nay, các cơ quan chức năng chưa làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người tiêu dùng biết thông tin mà phạt là oan uổng cho người tiêu dùng.

 Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng cho rằng người thiệt thòi nhất liên quan đến MBH là người tiêu dùng vì không biết MBH mình đang sử dụng sản xuất ở đâu, kiện ai khi xảy ra sự cố. Phạt người tiêu dùng đội MBH dỏm là vô lý bởi người tiêu dùng khó biết thế nào là dỏm, là thật. “Nếu gặp mũ dỏm, ngay cả tôi cũng bó tay vì không biết mua chỗ nào, ai sản xuất, không có nguồn gốc xuất xứ”.
 
ÔNG TRẦN VĂN XIÊM, CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HÓA MIỀN NAM:
Người tiêu dùng đang thiếu thông tin

Nhiều người tiêu dùng gọi điện cho chúng tôi hỏi về cách phân biệt MBH thật - giả và địa chỉ mua hàng.
 
Vì vậy, các công ty sản xuất, kinh doanh MBH nên mở rộng hệ thống phân phối, cung cấp thông tin về địa chỉ kinh doanh cho người tiêu dùng biết.
 
ĐẠI ÚY NGUYỄN HỮU TÀI, PHÓ ĐỘI TRƯỞNG ĐỘI THAM MƯU PHÒNG CSGT CÔNG AN TPHCM:
Nguy hiểm cho người sử dụng

Trên 90% người dân và trên 50% trẻ em tại TPHCM tham gia giao thông chấp hành quy định đội MBH. Năm 2012, có khoảng 60 vụ tai nạn giao thông do không đội MBH. Nhiều trường hợp đội MBH không đạt chất lượng, khi bị tai nạn, các mảnh vỡ của mũ làm đứt động mạch, ảnh hưởng đến tính mạng.
 
ÔNG NGUYỄN HÙNG, CHỦ CƠ SỞ MBH ĐỨC HUY:
Bán MBH dỏm siêu lợi nhuận

MBH của cơ sở tôi bán 280.000 đồng/cái, tại các “sạp” trên đường Nguyễn Trãi, người bán giới thiệu MBH có chữ “Huy” và nói là thương hiệu khác của chúng tôi, bán giá 250.000 đồng/cái. Tôi trả 120.000 đồng/cái, họ cũng bán; hôm sau quay lại hỏi mua 10 cái thì được giảm giá còn 70.000 đồng/cái. Giá nào họ cũng bán được, đủ biết kinh doanh MBH dỏm là siêu lợi nhuận. 
 

Đồng thuận nhiều vấn đề

Các chuyên gia cho rằng trong tình hình hiện nay, việc phạt người sử dụng MBH dỏm là không hợp lý, không nên. Các quy định pháp lý liên quan đến MBH đã có và rất rõ ràng song mức chế tài xử phạt đối với hành vi sản xuất, mua bán MBH kém chất lượng còn quá nhẹ. Vì vậy, các cơ quan chức năng ở cơ sở cần đề xuất tăng chế tài để làm chùn tay gian thương, tiến tới sửa luật liên quan.

Để người tiêu dùng không có nguy cơ sử dụng MBH dỏm, các ý kiến đều cho rằng cần phải triệt tiêu đầu ra của nguồn hàng kém chất lượng, tức là phải đánh thật mạnh vào các cơ sở làm mũ dỏm. Trách nhiệm này dồn lên vai các cơ quan chức năng như QLTT, công an... và mọi người đòi hỏi phải tăng trách nhiệm công vụ và lương tâm chức nghiệp của cán bộ. Đồng thời, cần tuyên truyền và kêu gọi nhà sản xuất đề cao đạo đức kinh doanh, trung thực, trách nhiệm với bản thân DN và cộng đồng. Người dân cũng cần ý thức hơn nữa về bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, không tiếp tay cho hàng giả, hàng dỏm bằng việc mua sắm hàng “chính chủ”, MBH chất lượng và hợp quy...

 

THANH NHÂN - THÁI PHƯƠNG - SƠN NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất