Mạo danh bán hàng dỏm

Tin mới

20/09/2012 22:37

Tình trạng giả mạo nhân viên các trung tâm, siêu thị điện máy lớn để lừa bán hàng kém chất lượng hoặc làm dịch vụ sửa chữa, bảo trì dỏm đang rất phổ biến

Các trung tâm, siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn... cho biết gần đây xuất hiện khá nhiều vụ đóng giả người của siêu thị, trung tâm điện máy, thậm chí giả mạo là đại diện chi nhánh của các siêu thị này, để bán hàng điện máy kém chất lượng, cũng như lừa làm dịch vụ sửa chữa, bảo trì tận nhà cho người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại TPHCM mà còn lan sang nhiều tỉnh, thành khác.

Đủ kiểu lừa

Ông Trần Thế Bình, nhà ở quận 2 - TPHCM, kể ông vừa mắc bẫy dịch vụ bảo hành, bảo trì dỏm dạng này. Thấy tờ rơi in ấn khá đẹp về dịch vụ bảo hành, bảo trì hàng điện máy, điện lạnh mang tên trung tâm điện máy T. gửi tận nhà, ông điện thoại nhờ làm vệ sinh cho chiếc máy lạnh dùng đã lâu. Chỉ hơn 1 giờ sau đã có 2 “nhân viên” đến thực hiện dịch vụ.
 
Sau khi xịt nước rửa máy, họ thông báo máy lạnh đã bị xì gas phải bơm thêm với chi phí gần 500.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một tuần sau, máy lạnh dù vẫn hoạt động nhưng không lạnh. Ông điện thoại nhiều lần cho số máy in trên tờ rơi thì “ò í e”. Bực mình, ông mang phiếu thu lên trung tâm điện máy T. thì mới vỡ lẽ là đã gặp dịch vụ bảo hành giả mạo.
Nhân viên bảo trì máy lạnh giả danh người của Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim vừa bị vạch mặt

Bà Bùi Lệ Hạnh, ở quận 12, cho biết bà gọi điện thoại theo số in trên tờ rơi ghi tên một trung tâm điện máy để sửa đầu đĩa bị hư. Một nhân viên đến kiểm tra máy và phán “đầu máy bị hư nặng phải mang về trung tâm mới có linh kiện sửa”. Thấy họ có cả giấy biên nhận in sẵn chữ to đùng của trung tâm điện máy nói trên nên bà tin tưởng giao máy. Thế nhưng, đợi cả tuần không thấy hồi âm, điện thoại thì không có tín hiệu, tìm đến trung tâm điện máy, bà Hạnh mới biết bị lừa.

Trường hợp bà Lê Thị Tuyết, ở quận Gò Vấp, lại khác. Thấy mẩu quảng cáo trung tâm điện máy N. có chương trình khuyến mãi lớn 2012 “mua hàng được giảm từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng, giao hàng tận nhà”, bà điện thoại đặt mua một bếp gas với giá 500.000 đồng nhưng chỉ sau vài tuần sử dụng thì bếp đã hư. Mang bếp lên trung tâm điện máy N. khiếu nại bà Tuyết mới hay bị lừa vì mua nhầm hàng dỏm chỉ đáng giá chưa tới 100.000 đồng...  

Cần kiểm tra thông tin

Bà Nguyễn Thị Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, cho biết trung tâm đã tiếp nhận rất nhiều vụ khách hàng phản ánh bị lừa như trên. Theo bà Quyền, giới bán hàng, dịch vụ dỏm này thường giả nhân viên Thiên Hòa hoặc các trung tâm điện máy lớn (có mặc đồng phục) đến các vùng ven TP để lừa bán sản  phẩm điện gia dụng, bếp gas... rẻ tiền do Trung Quốc sản xuất hoặc lừa làm dịch vụ vệ sinh máy lạnh, sửa chữa tủ lạnh... rồi vẽ vời máy bị hư hỏng đủ kiểu để thay thế linh kiện dỏm lấy tiền. Thậm chí, có khách hàng còn phản ánh họ đến sửa tủ lạnh rồi lấy trộm điện thoại di động trị giá gần cả chục triệu đồng. 

Theo ông Phạm Lê Anh Thy, Giám đốc marketing - Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, hiện còn có tình trạng lập cả công ty mang tên các trung tâm, siêu thị điện máy lớn để dễ hoạt động. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, ngoài việc cho “nhân viên” mặc đồng phục của các thương hiệu thật, các “công ty” này còn sử dụng cả những loại giấy tờ giống y chang các siêu thị, trung tâm điện máy lớn, kể cả phiếu thu, logo... Đã có trường hợp một công ty in tờ rơi ghi đúng cả địa chỉ, số điện thoại bàn của Sài Gòn Nguyễn Kim. Hoặc họ in thẻ đeo cho nhân viên với thông tin: “Nguyễn Kim cấp thẻ mãi mãi… cho nhân  viên N.”. Khi giao dịch, họ cũng xưng là đại lý của Nguyễn Kim.

Ông Thy kể: Mới đây, một chủ nhà ở quận 4 gọi vào số điện thoại trong tờ rơi có logo Nguyễn Kim để yêu cầu vệ sinh máy lạnh. Khi 2 người thợ đến (đều mặc đồng phục Nguyễn Kim) nhưng do cảnh giác nên chủ nhà liên hệ với Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim để xác minh. Trung tâm Sài Gòn Nguyễn Kim cùng công an đến kiểm tra thì xác định 2 nhân viên này đều là giả mạo...

Các trung tâm điện máy lưu ý người tiêu dùng cần phải cảnh giác trước những thông tin kiểu như trên bằng cách liên hệ với trung tâm điện máy chính hãng để xác nhận. Khi giao hàng, nhân viên của các trung tâm điện máy đều có hóa đơn chứng từ và phiếu bảo hành chính hãng.

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất