Môi trường đầu tư tại Myanmar chưa được thông thoáng

Tin mới

07/07/2014 17:40

Hội chợ Triển lãm thương mại - Dịch vụ - Du lịch Việt Nam - Myanmar 2014, vừa được tổ chức tại Tatmadaw Hall, thành phố Yangon, Myanmar, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho rằng TP HCM và TP Yangon là 2 TP đầu tiên của Việt Nam và Myanmar thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác. Hai thành phố đều là những trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa lớn và là cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng.

Bên cạnh các hoạt động du lịch giữa 2 nước đang tiến triển tốt đẹp, các hoạt động xúc tiến thương mại, dịch vụ của Việt Nam vào Myanmar cũng được tăng cường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Hội chợ đã thu hút người dân Myanmar đến mua sắm. Theo bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC, với chính sách mở cửa của Myanmar ngày càng thông thoáng, thị hiếu tiêu dùng của Myanmar tương đồng với Việt Nam, nên đa số doanh nghiệp Việt Nam đánh giá Myanmar là thị trường tiềm năng, có triển vọng phát triển tốt.

Vì vậy, khi đưa hàng hóa vào thị trường Myanmar, doanh nghiệp Việt Nam chủ trương không cạnh tranh về giá mà hướng đến cạnh tranh về chất lượng sản phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư hình ảnh, logo, mẫu mã, bao bì sản phẩm để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, thể hiện rõ tên công ty và địa chỉ liên hệ tạo sự an tâm cho người tiêu dùng về xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Hàng hóa Việt Nam sau thời gian có mặt tại thị trường này đã được người tiêu dùng Myanmar tin dùng.

Hội chợ thu hút nhiều người tiêu dùng Myanmar
Hội chợ thu hút nhiều người tiêu dùng Myanmar

Bà Phó Nam Phượng còn cho biết trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Myanmar, doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Doanh nghiệp muốn hình thành hệ thống phân phối sản phẩm, tạo mạng lưới bán lẻ hoặc cung ứng vào các công ty sản xuất thì khó tìm được đối tác Myanmar trực tiếp làm nhà phân phối, mà phải thông qua các công ty thương mại. Nhiều doanh nghiệp tại Myanmar kinh doanh chưa theo thông lệ quốc tế trong phương thức giao hàng, điều kiện thanh toán, chưa phổ biến hình thức giao dịch qua email, fax hay điện thoại gây hạn chế trong việc trao đổi, thương thảo.

Phức tạp

Cũng theo bà Phượng, thủ tục hải quan nước này cũng chưa thông thoáng, hàng nhập khẩu vào Myanmar chịu nhiều quy định phức tạp, như hàng hóa phải để ngoài bãi khoảng 2 tuần thay vì đưa về kho để làm thủ tục. Một số mặt hàng được chuyển từ Việt Nam sang tham dự hội chợ, giá tính thuế bị áp cao hơn giá doanh nghiệp kê khai.

Chi phí thuê đất, thuê mặt bằng khá cao (gấp 3 lần so với giá thuê trung bình tại TP HCM). Chi phí vé máy bay kể cả quốc tế và quốc nội của Myanmar, cũng như chi phí khách sạn khá cao khiến ngành du lịch chưa thật sự tạo được sức hút. Thời hạn lưu trú (visa) được Myanmar cấp phép cho nhân công nước ngoài không nhiều (chỉ khoảng 70 ngày), gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, thi công các công trình đòi hỏi công nhân có tay nghề kỹ thuật cao từ Việt Nam sang, có thời gian thi công dài hạn từ 6 tháng đến 1 năm.

Chưa hết, Myanmar cần phải đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu như giấy phép nhập khẩu, giấy phép chuyên ngành, thời gian làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu. Xem xét lại chính sách cấp visa đối với nhân sự nước ngoài sang làm việc tại Myanmar, chính sách thuế với các giải pháp giảm giá thuê đất.

Các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn của Việt Nam mong muốn tìm hiểu các quy định liên quan đến thủ tục và thuế suất để được phép nhập khẩu mặt hàng trang sức vàng bạc vào Myanmar, thủ tục và thuế suất xuất khẩu đá rời của Myanmar, muốn mua đá rời qua giao dịch trực tiếp với doanh nghiệp Myanmar hoặc thông qua các đợt đấu giá.

Bài và ảnh: NGỌC CÁC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất