Mũ bảo hiểm dỏm: Chuyện nói hoài chẳng hết

Tin mới

18/11/2014 10:04

(NLĐO) - Thị trường mũ bảo hiểm vẫn bát nháo trong lúc các doanh nghiệp sản xuất thì lao đao còn người tiêu dùng dù đội mũ bảo hiểm dỏm cũng như không

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trung bình mỗi ngày cả nước có khoảng 25 người chết vì tai nạn giao thông cùng hàng ngàn người bị thương tật suốt đời trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện được xem là một biện pháp phòng ngừa chấn thương sọ não nếu chẳng may bị tai nạn giao thông nhưng nếu người đi đường đội mũ bảo hiểm dỏm thì chức năng bảo vệ đầu trở nên vô hiệu.  

Vi phạm phổ biến

Chi cục Quản lý thị trường TP HCM vừa có đợt kiểm tra chuyên ngành đối với mặt hàng mũ bảo hiểm trên toàn TP với kết quả gần 91% cơ sở vi phạm (124/137 cơ sở). Các đội quản lý thị trường đã tịch thu gần 5.000 mũ bảo hiểm nhập lậu, không có hóa đơn, không rõ nguồn gốc xuất xứ và buộc tiêu hủy 4.020 vỏ mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng.

Đội quản lý thị trường 5B lập biên bản một cửa hàng bán mũ bảo hiểm vi phạm
Đội quản lý thị trường 5B lập biên bản một cửa hàng bán mũ bảo hiểm vi phạm

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP, nhận định: tình hình sản xuất, kinh doanh mũ nhựa có quai đeo, mũ cách điệu giống mũ bảo hiểm vẫn còn nhưng số lượng giảm nhiều do người mua biết chọn mua và sử dụng mũ bảo hiểm đủ ba thành phần.

Đối với các cơ sở sản xuất, có trường hợp phát hiện gian lận trong sử dụng dấu hợp quy (CR), sử dụng hồ sơ công bố hợp quy của kiểu mũ này để gắn lên mũ bảo hiểm khác. Tuy nhiên, ông cũng cho biết hiện vẫn còn nhiều người chọn mua và sử dụng mũ bảo hiểm giá rẻ, kém chất lượng, tạo cơ hội cho số người lắp ráp mũ kém chất lượng hoạt động.

Nhiều lý do cho hàng dỏm tồn tại

Anh Ngô Đình Hòa (ngụ quận 8) cho biết dù biết rõ đâu là mũ bảo hiểm xịn nhưng vẫn sử dụng mũ bảo hiểm giá rẻ cho… yên tâm vì chủ yếu đi xe trong nội thành. Một phần cũng vì cách đây vài tháng, vợ chồng anh đã bỏ ra 1 triệu đồng để mua 2 chiếc mũ bảo hiểm loại tốt về đội cho an toàn nhưng không quá 1 tháng, cả 2 chiếc mũ trên đều bị đánh cắp dù anh đã cẩn thận móc trong cốp xe. “Móc trong cốp xe mà còn bị cắt quai để lấy trộm nên tốt nhất khi nào sắm được xe tay ga, cốp lớn hơn tôi sẽ sắm lại nón xịn” – anh Hòa chia sẻ.

Chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5) cho biết nhiều khách hàng đến tiệm hỏi mua nón giá rẻ, không có thì họ bỏ đi. “Ám vía cả ngày nên ngoài bán hàng công ty, tôi buộc phải lấy thêm một ít hàng giá rẻ để khách hàng có nhiều lựa chọn” - anh này lý giải.

Theo tìm hiểu thì để mua được mũ bảo hiểm xịn, chính hãng từ các công ty, người tiêu dùng phải bỏ ra ít nhất 100.000 đồng thậm chí cả triệu đồng đối với các sản phẩm có thương hiệu trong khi chỉ cần 30.000 đồng – 50.000 đồng cũng có thể sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm có đủ ba lớp bán khắp các tuyến đường ở TP để tránh  công an thổi phạt. Tuy nhiên, chất lượng của những chiếc mũ này thế nào thì ai cũng hiểu rõ.

Trước đây, nhiều công ty sản xuất mũ bảo hiểm kỳ vọng vào việc cơ quan chức năng dẹp mũ bảo hiểm dỏm nên đã đầu tư mở chuỗi cửa hàng bán lẻ đến người tiêu dùng nhưng đến nay rất nhiều cửa hàng chuyên bán mũ hiệu Asia của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu (quận Tân Phú) hay Chita của Công ty nhựa Chí Thành V.N (quận Bình Tân)... đã phải đóng cửa hàng loạt để cắt lỗ.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Mai Văn Thuận, Giám đốc thương hiệu Asia, cho biết tình hình sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm đang ngày càng xấu đi. “Công ty chúng tôi trước đây có 400 công nhân chuyên sản xuất mũ thì nay chỉ còn có 300 người nhưng phải làm thêm ngành khác như nhựa, đồ chơi trẻ em thì mới đủ việc” – ông Thuận nói.

Bắt hàng là bỏ trốn

Theo ông Phan Hoàn Kiếm, khó khăn hiện nay trong kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm là tình trạng bày bán mũ không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên vỉa hè, lề đường tái đi tái lại.

Khi nào lực lượng kiểm tra liên tục thì người bán dẹp, khi lực lượng kiểm tra không thường xuyên thì người bán lại bày ra trong khi tuyến phường, xã không có đủ lực lượng để kiểm tra thường xuyên.

Tình trạng lắp ráp mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không đăng ký kinh doanh, không chứng nhận hợp quy, lắp ráp mũ kém chất lượng, bán giá rẻ vẫn còn nhưng do chủ cơ sở là dân nhập cư, sống tạm trú nên sau khi bị lập biên bản ban đầu, tạm giữ tang vật, phương tiện rồi sau đó họ bỏ trốn nên việc xử phạt không thực hiện được.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất