Ngăn chặn mỹ phẩm dỏm

Tin mới

28/08/2014 23:09

Hầu hết mỹ phẩm có mặt trên thị trường hiện nay đều bị tấn công bởi hàng nhái, giả

Thông tin từ các cơ quan chống hàng lậu, hàng giả cho thấy khoảng 90% mỹ phẩm dỏm bị phát hiện có nguồn gốc từ Trung Quốc. Còn lại, mỹ phẩm dỏm sản xuất trong nước nguyên liệu chính là hóa chất gắn mác mỹ phẩm hàng hiệu, đánh lừa người tiêu dùng (NTD).

“Phù phép” hóa chất thành mỹ phẩm hàng hiệu

Năm 2013, Chi cục QLTT TP HCM kiểm tra, phát hiện hơn 3.300 vụ vi phạm, trong đó hơn 1.300 vụ hàng giả, hàng nhái. Theo đó, mỹ phẩm cũng là mặt hàng “nóng” về hàng giả, nhái, nhập lậu. Trong 7 tháng đầu năm 2014, QLTT đã phát hiện thêm  khoảng 940 vụ kinh doanh, chứa trữ hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó có các mặt hàng mỹ phẩm, kem dưỡng da, nước hoa nhãn hiệu Chanel, Burberry, Bvlgari... Không chỉ có hàng chính hiệu nước ngoài, các thương hiệu Việt cũng bị nhái, giả.

Mới đây, lực lượng chức năng quận Bình Thạnh, TP HCM ập vào kiểm tra khu nhà trọ trên địa bàn, phát hiện một người thuê 3 phòng trọ để sản xuất mỹ phẩm dỏm. Tại hiện trường,  có hàng chục nhãn hiệu mỹ phẩm dỏm các loại, nguyên liệu, dụng cụ sản xuất mỹ phẩm thành phẩm. Theo lời khai các chủ hàng, nguyên liệu chính là các loại kem rẻ tiền, hóa chất mua ở khu vực chợ Bình Tây, chợ Kim Biên, dùng máy trộn đều, đóng gói, hộp với nhãn mác mỹ phẩm hàng hiệu, bỏ mối cho tiểu thương bán lẻ các chợ, các shop mỹ phẩm… Thậm chí, mỹ phẩm dỏm này còn len lỏi đến các trung tâm thương mại.

Lực lượng QLTT TP HCM xử lý một vụ nhập lậu mỹ phẩm từ Trung Quốc với số lượng lớn
Lực lượng QLTT TP HCM xử lý một vụ nhập lậu mỹ phẩm từ Trung Quốc với số lượng lớn

Trước đó, một loạt công ty dịch vụ - sản xuất mỹ phẩm ở các quận: Thủ Đức, 8, Tân Phú… cũng đã bị xử lý vi phạm vì sản xuất mỹ phẩm nhái thương hiệu Sắc Ngọc Khang với các tên na ná như: Sắc Nét Ngọc Khang, Sắc Mỹ Ngọc Khang, Sắc Thể Ngọc Hoàng Khang… với các sản phẩm chính là kem, sữa rửa mặt, tắm trắng. Kết luận của đoàn thanh tra thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy các công ty này đã sử dụng bao bì sản phẩm, tài liệu giao dịch, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm chứa các thông tin sử dụng các nhận diện tương tự với chỉ dẫn thương mại trên sản phẩm Sắc Ngọc Khang mà Công ty CP Hoa Thiên Phú đã đăng ký bảo hộ. Đoàn thanh tra đã lập biên bản và yêu cầu công ty này chấm dứt hành vi sản xuất, thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm vi phạm các loại đã xuất bán…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Công ty CP Hoa Thiên Phú khẳng định tất cả các loại kem, mỹ phẩm hiện đang lưu hành trên thị trường với nhãn Sắc Ngọc Khang hiện nay đều không phải là mỹ phẩm chính hiệu Sắc Ngọc Khang. Ông Trịnh Đức Vũ, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Hoa Thiên Phú, cho biết thêm: “Đến nay, viên uống Sắc Ngọc Khang đã trở thành thương hiệu được tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe, làn da với nhiều giải thưởng được bình chọn bởi chính NTD và các hiệp hội uy tín. Để bảo vệ quyền lợi NTD và uy tín thương hiệu, bên cạnh nhiều giải pháp như liên tục cải tiến mẫu mã, bao bì, dùng tem chống giả, cung cấp tổng đài hotline, Hoa Thiên Phú đã quyết liệt phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng làm hàng nhái, giả gây ảnh hưởng xấu đến NTD”.

Người tiêu dùng phải tinh ý

Nói về tình trạng làm nhái, giả, tổng giám đốc một công ty chuyên cung cấp các giải pháp chống giả cho biết khi thị trường bán chạy là có sản phẩm nhái, giả. Đây không phải là vấn đề của một vài doanh nghiệp đơn lẻ mà là vấn nạn chung của các thương hiệu thành công. Trong khi đó, không phải doanh nghiệp nào cũng mạnh dạn vạch mặt các đơn vị nhái sản phẩm của mình. Bởi, nhiều doanh nghiệp dù phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái nhưng không dám công khai thông tin vì lo ngại khách hàng quay lưng. Điều này khiến NTD không cảnh giác, tạo điều kiện cho các đơn vị làm hàng nhái, hàng giả lộng hành.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD TP HCM, cho rằng những vi phạm về quyền lợi NTD ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng. Đó là những hành vi vi phạm đạo đức trong sản xuất kinh doanh, cần lên án. Tuy nhiên, việc đấu tranh này phải có sự kết hợp từ phía doanh nghiệp và NTD. Bởi thực tế, với NTD hầu hết khi bị thiệt hại, thường ngại tốn thời gian khiếu nại nên bỏ qua. Chính tâm lý này đã làm cho đối tượng làm hàng nhái, giả coi thường trách nhiệm của mình, qua mặt NTD, làm nhái giả  để hưởng siêu lợi bất chính. Chính vì vậy mà NTD phải tinh ý, đừng để bản thân trở thành “con mồi” của các đối tượng làm hàng nhái, hàng giả. 

Bài và ảnh: Phạm Hoàng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất