Chợ - Siêu thị
27/04/2017 10:37

Nghi ngờ chuyện hàng Việt chiếm 70-90% trong siêu thị

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đang có sự nhầm lẫn về khái niệm thế nào là hàng Việt nên doanh nghiệp "không tin" hàng Việt chiếm 70-80% trong kênh bán lẻ hiện đại.

Cuộc cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại, hàng hóa nước ngoài gia công phân phối tại Việt Nam vào các kênh hiện đại đã và đang ngày càng gay gắt. Bởi đến năm 2018 khi hàng hóa các nước ASEAN vào Việt Nam thuế suất bằng 0% và hàng loạt các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng Việt sẽ phải chịu sức ép về chất lượng, giá thành.

Trong kênh phân phối hiện đại, doanh nghiệp ngoại lại chiếm thị phần lớn nên họ có quyền lựa chọn hàng hóa vào hệ thống siêu thị của họ.

Mặt khác, hàng hóa nước ngoài sản xuất gia công tại Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế khiến hàng Việt càng khó khăn hơn.

Có hay không hàng xuất xứ Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong kênh phân phối hiện đại?


Theo thống kê, tỉ lệ hàng Việt trong kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm 70-80%

Theo thống kê, tỉ lệ hàng Việt trong kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm 70-80%

Trả lời câu hỏi này, bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng hàng hóa tham gia vào kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị, đại siêu thị, chắc chắn chưa bao giờ dễ dàng vì kênh bán lẻ hiện đại Việt Nam còn khá ít, cho đến nay chưa đạt 30%. “Chúng tôi khá lo lắng khi kế hoạch Bộ Công Thương đưa ra năm 2020, tỷ lệ đạt 40%”, bà Loan nói.

Thứ hai, hàng hóa vào siêu thị bao giờ tiêu chuẩn cũng cao hơn chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ lẻ. Những tiêu chuẩn cao hơn được coi là “rào cản” về kỹ thuật, chất lượng.

Thứ ba, bản thân các doanh nghiệp sản xuất cung ứng không phải lúc nào cũng có hiểu biết, cập nhật yêu cầu đưa hàng hóa vào siêu thị. Doanh nghiệp nói hàng tốt, giá được nhưng thực tế không cạnh tranh được.

Khó khăn nữa chính là sự cạnh tranh hết sức gay gắt. “Dù hàng Việt có nhiều cải tiến về chất lượng, bao bì, hoạt động khuyến mại, quảng bá nhưng xem chừng trong cuộc chạy đua, doanh nghiệp Việt chưa có bứt phá mạnh mẽ. Dù người tiêu dùng có cảm tình, yêu thích, ủng hộ hàng việt nhưng khi bỏ tiền ra vẫn phân vân”, bà Loan cho hay.

Trong khi đó, bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết qua con số thống kê cho thấy hàng Việt chiếm tỷ trọng 70-80% tại kênh bán lẻ hiện đại. Đặc biệt, tại một số hệ thống siêu thị như Saigon Co.op hay Big C tỷ lệ hàng Việt còn trên 90%.

Mặc dù con số thống kê hàng Việt chiếm 70-80% nhưng nhiều doanh nghiệp Việt không đồng thuận.

Bà Nga thừa nhận có thực trạng này. Theo bà, nguyên nhân là do đang có sự nhầm lẫn về khái niệm thế nào là hàng Việt.

“Nhiều người không đồng ý với con số này thì có lẽ chúng ta nên thống nhất lại, khái niệm thế nào là hàng Việt. Hàng Việt là những sản phẩm, hàng hóa sản xuất, lắp ráp trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật Việt Nam, các dịch vụ cung ứng trên lãnh thổ Việt Nam. Một số doanh nghiệp bị nhầm lẫn vì thế mà cách đánh giá của họ thấp hơn so với con số thực tế đo đếm được”, bà Nga giải thích.

Điều đó có nghĩa, không chỉ là hàng hóa thương hiệu Việt (do doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân Việt Nam sở hữu trí tuệ, đăng ký xuất xứ tại Việt Nam) mà do nhà đầu tư nước ngoài sản xuất, gia công tại Việt Nam cũng là hàng Việt Nam.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thái Dũng- Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long cho rằng: “Chúng ta nên coi bình đẳng hàng hóa thương hiệu Việt và hàng do doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam, sử dụng lao động, đóng thuế cho Việt Nam”.

Ông cho biết, sau hơn 20 năm hoạt động ở Việt Nam, Big C phân phối trên 45.000 mặt hàng, trên 90% xuất xứ là hàng Việt.

Nhiều ý kiến cho rằng hàng Việt khó khăn khi vào siêu thị nhưng ông Dũng khẳng định Big C luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, quy định rõ tiêu chí để doanh nghiệp đáp ứng đúng quy định, có chính sách thuận lợi, hỗ trợ trưng bày, khuyến mại, giảm giá, dùng thử, tặng kèm để thu hút khách nhiều hơn.

“Chúng tôi vẫn nói với các nhà cung cấp của mình rằng, hàng hóa vào Big C không khó nhưng để tồn tại và phát triển, phục vụ tốt nhu cầu khách hàng của Big C là khó vì nhiều hàng hóa Việt chưa xây dựng thương hiệu tốt, hình ảnh thân quen với khách hàng, siêu thị chỉ hỗ trợ trưng bày, bán hàng hóa, còn khách hàng có lựa chọn sản phẩm không là quyền của khách hàng”, ông Dũng nói.

Theo bà Loan, doanh nghiệp Việt gặp khó khăn khi vào các kênh bán lẻ hiện đại, nhưng hiện nay các doanh nghiệp bán lẻ đang có các hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Bà cho rằng, trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hàng Việt và hàng hóa nhập khẩu, chúng ta sẽ phải chấp nhận rất nhiều doanh nghiệp, sản phẩm phải rời bỏ thị trường vì không đảm bảo yêu cầu thị trường, tiêu dùng. Đây là cuộc đua cam go nhưng phải chấp nhận và liên tục thay đổi. Những sản phẩm nổi trội, đặc biệt, sản phẩm vùng miền sẽ được các nhà bán lẻ, người tiêu dùng ủng hộ.

Theo Thùy An (Infonet)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.