xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghịch lý

MINH HÀ

Hai tháng, chỉ số giá tiêu dùng cả nước đã lên hơn 6%. Các chuyên gia cho rằng lạm phát năm nay sẽ vượt qua hai con số, bỏ xa chỉ tiêu tăng trưởng GDP và khó giữ được mức 12,6% năm 2007.

Đáng chú ý, thay vì kiểm soát thị trường để bảo vệ lợi ích đa số người dân, VN lại áp dụng các công cụ tài chính theo hướng bảo vệ lợi ích Nhà nước và một nhóm doanh nghiệp (DN). Đó là tăng giá xăng, giá phân bón và sắp tới có thể là tăng giá điện, nước, than với lý giải tưởng như khách quan là “theo lộ trình và cơ chế thị trường, phù hợp với mặt bằng giá thế giới”. Trong khi đó, các nước lân cận cũng chịu ảnh hưởng của cơn bão giá thế giới nhưng vẫn giảm thuế, giảm giá các mặt hàng thiết yếu.

Cũng từ đầu năm đến nay, nhập siêu của ta đã lên đến 4,2 tỉ USD, tăng 178% so với cùng kỳ năm 2007, gần bằng mức nhập siêu của cả năm 2006. Theo các chuyên gia kinh tế, một tác nhân quan trọng dẫn đến nhập siêu là đầu tư công kém hiệu quả. Đơn cử, năm 2007, trong khi các DN có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 6,3 tỉ USD thì DN trong nước nhập siêu 18,7 tỉ USD. Ngoài việc nhập khẩu vật tư nguyên liệu, nhiều hàng hóa tiêu dùng thiết yếu lẽ ra DN trong nước có thể sản xuất lại đều nằm trong danh mục nhập khẩu. Đặc biệt, hai tháng qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 6 lần (gần 10.000 chiếc). Nhập khẩu linh kiện ô tô tăng gấp 5 lần. Con số này bộc lộ sự yếu kém của ngành công nghiệp ô tô VN nói riêng và cả ngành công nghiệp VN nói chung, sau nhiều năm được sự bảo hộ của Chính phủ vẫn không đáp ứng được nhu cầu trong nước, không chủ động được nguồn nguyên liệu sản xuất để tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Chính phủ vừa phê duyệt danh sách các dự án đầu tư công với tổng vốn 70 tỉ USD từ nay đến năm 2015. Quản lý các dự án này có hiệu quả, không để thất thoát, lãng phí những đồng tiền thuế của người dân là vấn đề phải được đặt lên hàng đầu trong các giải pháp kiềm chế lạm phát.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo