xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu

Sơn Nhung

Kết quả giao dịch chứng khoán phiên đầu tuần (3-3) đã làm cho khá nhiều người bất ngờ vì sự sụt giảm khá sâu của thị trường. Những thông tin được đánh giá là có tính chất hỗ trợ cho thị trường vừa được đưa ra hình như đã “mất hiệu ứng” đối với nhà đầu tư (NĐT).

Chờ đáy mới

Phiên giao dịch hôm qua, VN-Index trên sàn TPHCM đã giảm thêm 28, 24 điểm (4,23%), xuống còn 635,24 điểm. Đáng chú ý là ở đợt đầu, thị trường giảm nhưng còn ở mức độ thăm dò (giảm trên 14 điểm). Sang đợt 2 (đợt khớp lệnh liên tục) đã chính thức được kéo dài thêm 15 phút kể từ phiên này nhưng thị trường vẫn tiếp tục giảm sâu hơn.

VN-Index đợt này đã giảm gần 29 điểm. Diễn biến của thị trường hoàn toàn gây thất vọng cho NĐT khi bên bán cứ ồ ạt tung ra, trong khi bên mua lại dần dần trắng xóa, màu đỏ rực bao quanh bảng điện tử. Có đến 149/153 mã chứng khoán giảm giá, trong đó hơn 80% mã giảm kịch sàn.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index cũng dần lùi về mức 200 điểm khi giảm đến 14,02 điểm (6,14%). Đây được đánh giá là phiên giảm mạnh nhất trong nhiều tháng qua. Một số NĐT nhận định, thị trường chưa thể hồi phục ngay dù có những thông tin khá tốt từ phía cơ quan Nhà nước, vì vậy họ sẵn sàng bán ra để đợi mức đáy mới. “VN-Index có thể xuống mốc 600 điểm vì tâm lý của chúng tôi vẫn chưa được giải tỏa – anh Lưu Bá Hùng, một NĐT lâu năm, thuộc thành viên Câu lạc bộ Chứng khoán Sài Gòn, cho biết.

Chờ "rã đông" còn hơn mạo hiểm

Theo nhận định của các NĐT, chính sách vĩ mô của Nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát vừa qua như “tảng đá ngàn cân” đã đè nặng lên thị trường chứng khoán (TTCK). Những chính sách hỗ trợ cũng mới chỉ là bắt đầu nên NĐT không tin là thị trường sẽ sớm phục hồi, vì vậy họ chưa vội mua vào. Còn việc kiến nghị mở room cho NĐT nước ngoài thì chỉ có lợi cho những đơn vị hết room. Mặt khác, hiện tại có nhiều công ty còn room nhưng NĐT nước ngoài vẫn chưa muốn “nhảy vào”.

“Tâm lý của NĐT trong nước thời gian qua cũng như hiện nay là thà “theo đuôi”, sẵn sàng tranh mua cổ phiếu lúc ở đỉnh cao chớ không chấp nhận mua vào khi thị trường lình xình. Điều này góp phần làm cho TTCK giảm liên tục”, giám đốc đầu tư một công ty chứng khoán tại TPHCM nhận xét. Ông Thái Bằng Âu, Ủy viên Hiệp hội Các NĐT tài chính (Vafi), cho rằng TTCK trong nước giảm sâu một phần do ảnh hưởng của TTCK thế giới. Chưa kể, thời kỳ “ngủ đông” của TTCK trong nước đã quá dài, nên NĐT thà khoanh tay chờ “rã đông”, còn hơn là mạo hiểm phá băng khi chưa đủ lòng tin.

Thời điểm để mua vào cổ phiếu

Đó là khuyến nghị mới nhất của Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC). Trong bản báo cáo tổng kết mới nhất về tình hình TTCK châu Á trong hai tháng đầu năm 2008, HSBC nhận định TTCK VN đang hết sức khả quan và cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu. Trong đó, cổ phiếu ngành công nghệ được HSBC cho rằng nên ưu tiên đầu tư.

Theo tính toán của HSBC, do TTCK VN đã giảm quá đà, tổng cộng đã giảm tới 48%, nên chỉ số P/E toàn thị trường chỉ còn 13 – một chỉ số quá hấp dẫn để đầu tư. Từ đó, họ đưa VN vào vị trí thứ nhất trong 6 nước khuyến nghị tăng cường đầu tư gồm: VN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore và Thái Lan.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là từ ngày 22-1 đến 27-2, trong khi TTCK ở các nước châu Á liên tục tăng với đà tăng trưởng mạnh nhất thuộc về Indonesia là 38% thì TTCK VN lại “một mình một ngựa”, liên tục tuột dốc. Các chuyên gia của HSBC lý giải rằng, đây là giai đoạn cuối cùng của thời kỳ suy giảm và họ tin rằng đà suy giảm sẽ chấm dứt.

B. Hoàn

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo