xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nồi hầm, không tốn điện, gas...

L.Giang

Trên thị trường hàng gia dụng hiện nay đang có loại sản phẩm được nhiều bà nội trợ ưa thích, đó là loại nồi ủ hay còn gọi nồi hầm có thể làm nhừ thực phẩm như nồi áp suất nhưng tốn rất ít nhiên liệu.

Loại nồi này thường có dung tích từ 2 lít đến 8 lít, thậm chí có loại trên 10 lít, giá bán từ 170.000 đồng- 480.000 đồng/nồi (loại thường), còn hàng “xịn” giá từ 1 triệu - 2,6 triệu đồng/nồi. Cũng giống như các mặt hàng gia dụng khác, nồi ủ có đủ xuất xứ như hàng Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản...

Nồi ủ được làm bằng nguyên liệu inox hoặc nhôm. Nồi được thiết kế dạng “2 trong 1”, nồi trong để nấu, nồi ngoài để ủ và được thiết kế hệ thống khóa nắp rất kín để giữ được hơi nóng không bị thoát ra ngoài. Thành, nắp nồi có lớp cách nhiệt ở giữa bằng mốp hoặc chân không để giữ được hơi nóng lâu. Có loại nồi trong được chia làm 2 - 4 ngăn đựng thức ăn theo dạng rời. Thức ăn chỉ cần nấu gần chín hoặc vừa chín rồi cho vào nồi ủ (nồi ủ không cần tiếp xúc với bất cứ nguồn nhiệt nào từ bên ngoài) và đậy nắp kín. Sau một thời gian nhất định (tùy loại thực phẩm), thức ăn sẽ tự chín nhừ nhờ nguồn hơi nóng thoát ra từ thức ăn đã được nấu trước đó.

Kỹ sư Tống Kim Ty giải thích hơi nóng thoát ra từ thức ăn đã bị giữ kín trong nồi tạo áp suất tăng lên, làm tăng nhiệt độ trong nồi một thời gian nhất định nên giúp thực phẩm chín mềm. Chẳng hạn khi hầm chân giò heo, chỉ cần nấu sôi khoảng 5- 10 phút rồi cho vào nồi ủ chừng hơn 1 giờ là chân giò đã nhừ nên tốn rất ít nhiên liệu (khi mua nồi thường có bảng chỉ dẫn thời gian nấu).

Theo kỹ sư Ty, sử dụng loại nồi này cần chú ý tránh bị rơi rớt (kể cả nồi và nắp nồi) vì có thể làm nồi bị móp méo sẽ không còn giữ được hơi tốt. Sau một thời gian sử dụng, nên kiểm tra lại ron nắp bằng cao su xem có bị “chai”. Sử dụng lâu ngày lớp cách nhiệt bằng mốp hoặc chân không sẽ bị hơi ấm thấm vào sẽ làm giảm khả năng giữ nhiệt độ nên cần giữ lớp này sạch sẽ và khô ráo. Không nên sử dụng nồi ngoài để nấu sẽ làm hư nồi. Đã từng có người sử dụng nồi này để nấu trực tiếp trên bếp và xảy ra cháy nổ rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, cũng giống như nồi áp suất, thức ăn ủ trong nồi này thường không ngon bằng cách nấu trực tiếp vì khó kiểm soát được thức ăn chín, mềm cỡ nào. Hiện tượng thực phẩm chín nhừ quá hoặc chưa đủ mềm vẫn thường xảy ra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo