Phải giữ thương hiệu Việt

Tin mới

05/03/2015 22:47

“Cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) không phải “làm cho có” mà sau đó là niêm yết trên sàn, tính đến hiệu quả đầu tư kinh doanh để giữ và phát triển thương hiệu Việt”. Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh điều này với các DN tại cuộc họp sơ kết CPH khối DNNN, tổ chức chiều 5-3.

Dù tiến độ CPH các DNNN trong năm qua theo đúng kế hoạch của TP nhưng tiến độ sắp xếp các DN hoạt động kém hiệu quả, tồn tại về tài chính còn chậm. Theo kế hoạch, năm 2015 TP sẽ tiến hành CPH 21 DNNN sau khi hoàn thành CPH 11 DN trong năm ngoái.

Thương hiệu cần gìn giữ như báu vật
Thương hiệu cần gìn giữ như báu vật

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh năm nay, hoạt động sắp xếp lại khối DNNN, thoái vốn và CPH phải được tiến hành mạnh mẽ, không thể chần chừ. Nỗi lo giữ và xây dựng thương hiệu Việt cũng được người đứng đầu TP chia sẻ với các DN bởi trong năm 2015, hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết. “Vấn đề này lãnh đạo TP rất lo. Nếu chúng ta không chủ động chuẩn bị sẽ rất khó khăn. DN Việt sẽ hoạt động, cạnh tranh ra sao khi hàng hóa trong khu vực ASEAN tràn vào với thuế suất bằng 0. Hội nhập sâu, DN phải đầu tư máy móc để cạnh tranh thế nào trước làn sóng mua bán, sáp nhập của các tập đoàn lớn?” - Chủ tịch Lê Hoàng Quân băn khoăn.

Ông Lê Hoàng Quân cho biết vừa tiếp một tập đoàn lớn của Hàn Quốc - DN vừa mua lại 70% vốn của Diamond Plaza sau khi đã mua khách sạn Legend. Với DN trong nước, những thương hiệu như Vissan đang có rất nhiều nhà đầu tư dòm ngó. Ban đầu là vài phần trăm cổ phần nhưng họ có thể mua dần và đến lúc cổ phần đủ lớn, liệu thương hiệu Vissan có còn không? Việc để mất thương hiệu Bibica từng là bài học xương máu của DN Việt…

Liên quan đến Vissan, ông Lê Tùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra - công ty mẹ), cho biết quá trình CPH Vissan sẽ được tiến hành trong năm nay, khâu quan trọng nhất là chọn nhà đầu tư chiến lược sau khi tiến hành định giá thương hiệu, DN. “Hiện có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, ngỏ ý muốn mua cổ phần Vissan nhưng DN đang cân nhắc bởi chúng tôi ý thức được việc phải giữ thương hiệu. Dù nhà đầu tư nào trở thành cổ đông chiến lược, yêu cầu đầu tiên là phải giữ nguyên thương hiệu Vissan” - ông Tùng nói.

Tính đến cuối năm 2014, TP HCM có tổng cộng 107 DNNN (trong đó 15 DN đang thực hiện giải thể, sáp nhập, phá sản hoặc bán theo tiến độ…). Trong năm 2014, tổng doanh thu của khối này đạt hơn 73.000 tỉ đồng, giảm 15,63% so với năm trước; tổng lợi nhuận 8.385 tỉ đồng, tăng 3,47%; nộp ngân sách 9.936 tỉ đồng, giảm 6,04%.

 

Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất