Sang tận nơi “vét” khách Việt

Tin mới

27/04/2014 22:24

Trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan… ồ ạt quảng bá, vào “tận nhà” để thu hút du khách Việt thì du lịch trong nước vẫn bình chân như vại

Ngay khi có thông tin Nhật Bản chuẩn bị thông qua kế hoạch miễn visa cho công dân 3 nước Việt Nam, Indonesia và Philippines, các công ty lữ hành cũng chuẩn bị thị trường, sản phẩm đón làn sóng du khách dự kiến tăng đột biến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.

Chạy đua

Theo các hãng lữ hành, Nhật đã “vô tình” chọn đúng thời điểm vàng của du lịch Việt Nam khi mùa hè, học sinh và gia đình bước vào kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Mục tiêu của Nhật là gia tăng lượng khách nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2020 do nước này đăng cai.

Trong số 10 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất, Nhật đứng thứ ba, sau Trung Quốc và Hàn Quốc với 170.772 khách trong 3 tháng đầu năm 2014. Còn lượng du khách từ Việt Nam sang Nhật trong năm 2013 khoảng 80.000 lượt.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, cho biết là doanh nghiệp (DN) mở thị trường Nhật Bản hơn 18 năm qua và luôn duy trì chính sách xem khách Nhật là khách hàng truyền thống nên Vietravel luôn có sự đầu tư để giữ vững thị trường bên cạnh các thị trường khác như Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á và Trung Quốc.

“Lượng khách từ Việt Nam đi Nhật của Vietravel tăng không ngừng. Nếu trước đây, điểm đến Đông Nam Á chiếm tỉ lệ cao nhất thì nay thị trường Hồng Kông - Macau, Hàn Quốc, Nhật Bản đang gia tăng với tốc độ nhanh, cho thấy nhu cầu thị trường thay đổi và chính sách thu hút du khách của các nước này” - ông Mẫn nói. Để đón đầu chính sách miễn visa của Nhật dành cho du khách, Vietravel đang chuẩn bị một số tour với các điểm đến mới trên khắp nước Nhật.

Đoàn du khách châu Âu đến Công ty Du lịch Vietravel để khảo sát điểm đến Ảnh: VIỆT THẢO
Đoàn du khách châu Âu đến Công ty Du lịch Vietravel để khảo sát điểm đến Ảnh: VIỆT THẢO

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Văn hóa Malaysia đã đến Việt Nam nhằm quảng bá du lịch nước này. Năm 2014 được chọn là Năm du lịch Malaysia và Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường quan trọng, nằm trong tốp 15 thị trường mang đến nhiều khách nhất cho nước này. Năm 2013, có hơn 235.700 lượt du khách Việt đến Malaysia, tăng 11,7% so với cùng kỳ và gấp 3,68 lần so với con số 64.000 du khách 8 năm trước.

Trong khi đó, để thu hút du khách quay lại Thái Lan sau đợt biểu tình chiếm Bangkok, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã tổ chức hàng loạt sự kiện quảng bá, đi kèm giảm giá tour hấp dẫn nhưng chất lượng dịch vụ không đổi. Mới đây, một chương trình đưa ẩm thực Thái vào Việt Nam rất lớn diễn ra tại TP HCM.

“Người ngoài cười nụ...”

Theo các hãng lữ hành, dù cho tình hình kinh tế khó khăn, các tour nước ngoài luôn thu hút du khách. Nếu 2 năm trước, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc lên nhiều chương trình quảng bá rầm rộ, ưu đãi giá tour hấp dẫn để thu hút du khách Việt thì nay đến lượt Nhật Bản với sự đầu tư hướng về thị trường Việt Nam sau khi lượng khách đi Nhật tăng mạnh.

“Ngay thời điểm hấp dẫn nhất của du lịch với các lễ hội hoa, giá tour đi Nhật vẫn thấp để thu hút du khách, giành thị phần. Khác với tâm lý làm du lịch của DN nội địa là mùa lễ hội thường “chặt chém” - đại diện một DN lữ hành nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, cho biết đợt lễ 30-4 năm nay, lượng khách đăng ký tour nước ngoài vẫn lấn át tour trong nước. Riêng tour đến đảo Jeju (Hàn Quốc) do chính sách miễn visa và DN ký hợp tác độc quyền với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) trên tuyến tour này nên giá rẻ hơn thị trường 5 triệu đồng và lượng khách đăng ký tăng vọt. Khi ký hợp tác là charter flight (thuê nguyên chuyến bay), KTO cho biết đối tác phía Hàn Quốc chấp nhận làm không lãi với giá cực thấp (khoảng 14 triệu đồng, tour 5 ngày 4 đêm).

“Mục tiêu của họ không phải lợi nhuận trước mắt mà để chiếm lĩnh thị trường, kéo khách đến trước. Tháng 2-2014, Bến Thành Tourist đưa 600 khách đi tour đảo Jeju và được phản hồi rất tốt về dịch vụ phía đối tác nước bạn” - bà Mai thông tin.

Các thị trường hấp dẫn khác được quảng bá ồ ạt là Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam xúc tiến du lịch, hợp tác với DN và giá tour giảm từ 55 triệu đồng/khách còn 39 triệu đồng/khách…, lượng khách Việt mua tour này tăng mạnh. Tương tự, du lịch Dubai cũng tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại Việt Nam khiến du khách trong nước đến thị trường này ngày càng nhiều.

Các nước đang tới Việt Nam “gõ cửa” để làm du lịch, mỗi nước có một văn phòng đại diện của ngành du lịch, làm công tác truyền thông, kết nối cho DN nước họ với DN lữ hành nội địa. Trong khi đó, ngành du lịch trong nước có sang nước ngoài quảng bá sự kiện nhưng quy mô thường nhỏ, ít lan tỏa. Việt Nam có hàng loạt festival, lễ hội, danh lam thắng cảnh, sự kiện lịch sử… nhưng ngành du lịch vẫn không bật lên được.

Cố cải thiện tình hình

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận xét: Có thực tế là du lịch nội địa cứ tăng giá dịp lễ, Tết, chủ yếu do hàng không tăng vé máy bay, các điểm dịch vụ tranh thủ “chặt chém”! Hơn nữa, ngành du lịch nội địa thường mất đoàn kết, DN mạnh ai nấy làm, không liên kết, hợp tác với nhau...

“Gần đây, các DN trong nhóm kích cầu tại TP HCM đã tham gia 2 hội chợ du lịch ngay từ đầu năm để cải thiện tình hình. Không còn thụ động ngồi chờ khách hàng mà liên minh lữ hành miền Bắc - Trung cũng đã ngồi họp với các đơn vị cung ứng dịch vụ để giảm giá cho du khách, cải thiện chất lượng dịch vụ” - ông Dũng nói.

 

THÁI PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất