xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sôi động làn sóng đầu tư vàng

Theo Nguyên Tuấn (Dân trí)

Thấp thỏm lo âu vì “lãi lắm, rủi ro nhiều” nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chọn đầu tư vào vàng khi chứng khoán đang “rớt sàn”. Tại trung tâm giao dịch vàng ACB ngày 17-3, rất đông người chen chúc nhau theo dõi bảng giá và đặt lệnh giao dịch vàng

Gỡ gạc lỗ chứng khoán

Chứng khoán đang có nguy cơ vào đợt giảm giá mới, thị trường địa ốc “đứng giá” trong khi đó, thị trường tiền tệ cũng có những xáo trộn nhất định. Nhiều nhà đầu tư đang đau đầu tìm “điểm đến” cho đồng vốn và đầu tư vào vàng xem ra là một giải pháp đang được nhiều người chọn lựa.

Anh Nguyễn Văn Bình (ngụ ở quận 8) cho biết, anh chọn đầu tư vào vàng vì mặt hàng này không cần nhiều vốn mà lời nhanh. Các kênh đầu tư khác không tốt lắm vì thông tin rất mênh mông nên không mặn mà nữa còn đầu tư vàng đang là một kênh khá hấp dẫn.

Năm 2007, giá vàng tăng tới 37% và đã tăng thêm 20% nữa từ đầu năm 2008 đến nay. Như vậy, chỉ trong 1 thời gian ngắn, vàng đã tăng giá thêm khoảng 60% - đây là một món lời không nhỏ cho những nhà đầu tư dài hạn.

“Khi có kênh đầu tư hấp dẫn mới là vàng thì phải “tận dụng” ngay chứ không phải ngồi đó để chờ đợi chứng khoán phục hồi vì bây giờ khó có thể nói trước được điều gì” - anh Bình giải thích thêm.

Nhiều nhà đầu tư tại sàn giao dịch vàng ACB cho hay họ đã rút vốn từ chứng khoán để đầu tư sang vàng. Khi hỏi về vấn đề này nhiều công ty chứng khoán đều né tránh trả lời về tình trạng “chảy vốn” nhưng thừa nhận: “Đầu tư vàng đang hấp dẫn nên nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã chuyển sang kinh doanh mặt hàng này”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ kinh doanh vàng là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm hiện nay.

Kinh doanh thập thò

Tại sàn giao dịch vàng ACB, nhiều nhà đầu tư rụt rè cho biết, đầu tư vàng chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải là “căn cơ”. Nhiều người đến đây với tâm lý dò xét và nghe ngóng thông tin chứ không hề đặt lệnh mua bán.

Vợ chồng bác Phú Hải, ngụ ở quận Tân Bình, cho biết: “Tôi chỉ đầu tư “lướt sóng” mua vào rồi bán ra ngay khi thấy lãi chứ cũng không dám mạo hiểm giữ qua đêm. Mình theo phong trào thôi, nhưng làm cái này phải nhanh. Nhiều lúc đặt lệnh bán chậm nên bị lỗ”.

Theo các chuyên gia thị trường vàng trong nước rất khó đoán vì đang vận động ngược với quy luật chung. Khi giá vàng lên thì tranh nhau mua, còn khi giá vàng giảm thì nhiều người lại “bán tống bán tháo”.

Hiện, rủi ro lớn nhất của các nhà đầu tư là không lượng sức mình nên sẽ thua lỗ lớn. Thực tế, khi lỗ 4% trên 100 lượng vàng thì tài khoản mất đi khoảng 30% - 40% nếu ký quỹ 7%. Cho nên, nhiều nhà đầu tư chỉ quan sát và đầu tư dạng cầm chừng tránh để đồng vốn bị chôn chân lãng phí.

Anh Bình cho biết: “Tôi chỉ chơi 200 cây đổ lại. Sáng giờ chưa dám đầu tư, do giá vàng biến động liên tục nhiều lần trong ngày. So với phiên giao dịch cuối tuần trước, ngày hôm nay 17-3, giá vàng SJC đã tăng thêm 40.000 đồng/chỉ trong lần điều chỉnh cuối cùng”.

Tuy nhiên, cũng có không ít nhà đầu tư khá tự tin khi kinh doanh vàng: “Thực ra đầu tư vàng cũng có nhiều rủi ro nhưng nếu khéo léo phân bổ nguồn vốn thì khả năng sinh lời rất cao” - một nhà đầu tư cho biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo