Sửa sân bay Tân Sơn Nhất: Tránh mùa cao điểm

Tin mới

31/03/2015 21:45

Theo phương án mới được Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất, thời gian sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 10-5 đến 25-7

Trước đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất việc sửa chữa ở sân bay Tân Sơn Nhất - TSN (TP HCM) sẽ được tiến hành từ ngày 10-4 đến 25-6.

Từ đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) giao ACV lập phương án khai thác tối ưu, huy động nguồn lực để việc thi công ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Về phía các hãng hàng không cũng được yêu cầu làm báo cáo đánh giá rủi ro trong quá trình khai thác gửi Cục HKVN xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng. Trong quá trình thi công, đường băng 25L/07R (đường băng bên phải) ở gần khu vực công trường sẽ tạm thời đóng cửa vào những khung giờ nhất định để bảo đảm an toàn bay nên Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) phải họp từ bây giờ để tính toán tần suất hoạt động của sân bay TSN khi chỉ còn một đường băng (bên trái) hoạt động ổn định.

Vào thời điểm bình thường, sân bay TSN điều hành trung bình 30 lần hạ/cất cánh/giờ và cao điểm là 38 lần. Theo đề xuất ban đầu, khi thi công, sân bay này chỉ còn năng lực điều hành 22 lần nhưng Hội đồng slot đã quyết định duy trì ở mức 25 lần cất/hạ cánh để thuận lợi hơn cho các hãng hàng không cũng như việc đi lại của hành khách.

 

 

“Theo phương án mới được ACV đề xuất, thời gian thi công dự kiến từ ngày 10-5 đến 25-7. Cục HKVN và ACV sẽ chính thức báo cáo bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại cuộc họp ngày 2-4. Tuy nhiên, hiện Cục HKVN chưa quyết định thời điểm thi công tại sân bay TSN, mới chỉ thống nhất với các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án thi công và bảo đảm an toàn” - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN, nói.

Năm nay, cả 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VietJet đều nhận máy bay mới để tăng tải vào mùa hè. Do đó, các hãng đang đau đầu với bài toán lợi nhuận vì nếu bị giới hạn bay vào mùa hè thì doanh thu sụt giảm lớn. “Mùa hè là thời điểm bán tốt nhất trong năm vì khách đông, máy bay đầy tải cả chiều đi và về, không lệch đầu như bay Tết. Một máy bay của chúng tôi đang khai thác hơn 12 giờ/ngày, nếu giảm xuống 8-9 giờ/ngày thì sẽ không đạt được điểm hòa vốn, buộc phải giảm bớt giá vé ở phân thị thấp và như vậy hành khách sẽ ít có cơ hội bay giá rẻ hơn” - đại diện một hãng hàng không phân tích.

Theo lịch bay mùa hè đã được bán vé, bắt đầu từ ngày 1-4 mỗi hãng đều tăng tần suất khai thác rất lớn đến sân bay TSN do đây là sân bay căn cứ. Trước khả năng phải điều chỉnh lịch bay, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, cho biết nếu bị hạn chế bay, các hãng sẽ phải dồn chuyến. Các chuyến bay thường chỉ bán được một số ghế nhất định trước ngày khởi hành nên hãng có thể dồn khách của các chuyến gần nhau. Nhưng nếu sát ngày quá sẽ trở tay không kịp và bị khách phản ứng.

 

Giảm thu không hề nhỏ

Theo tính toán của các hãng hàng không, nếu tạm thời đóng cửa một đường băng của sân bay TSN, mỗi giờ sẽ giảm 5-7 chuyến bay, tương đương với khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, ứng với 10 máy bay phải nằm đất và khoảng hơn 10.000 hành khách không được bay. Nếu tính trong cả giai đoạn thi công sẽ có cả triệu hành khách không được bay và phải đổi chuyến. Số tiền giảm thu không hề nhỏ cho cả nhà nước và hãng hàng không vì phí sân bay là 120.000 đồng/người, nhà nước giảm thu khoảng 120 tỉ đồng, còn các hãng hàng không mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng.

 

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất