Tạo dáng bưởi hồ lô “tài - lộc”

Chủ Nhật, 01:44  03/01/2010

Dịp Tết Canh Dần này, sẽ có 600 trái bưởi Năm Roi hình hồ lô in hằn 2 chữ “tài - lộc” được 2 đơn vị ở TPHCM bao tiêu để tung ra thị trường. Loại bưởi độc đáo này cũng đã được đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp

Giá cả bấp bênh cộng với đầu ra khó khăn của trái bưởi khiến ông Ba Thành (Võ Trung Thành, ngụ tại xã Phú Hữu, huyện Châu Thành - Hậu Giang) cứ trăn trở, đau đáu trong lòng. Qua nhiều năm mày mò, từng bước ông đã định hình, tạo dáng thành công trái bưởi Năm Roi có vóc dáng giống hệt chiếc hồ lô in hằn 2 chữ “tài - lộc”, tạo nên  kiểu bưởi độc quyền để phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Canh Dần 2010.


Dẫn chúng tôi rảo quanh trong khu vườn diện tích 2.000 m2 chỉ trồng chuyên canh giống bưởi Năm Roi, ông Ba Thành cho biết hơn phân nửa số cây trong vườn tuổi thọ đều đã ngót 20 năm. Nhờ được chăm sóc tốt nên cây càng lớn càng cho trái sum sê. “Ngặt nỗi, giá cả cứ lên xuống thất thường, “điệp khúc” được mùa rớt giá khiến cho những nhà vườn chuyên trồng bưởi ngày càng không còn mặn mòi với loại cây trồng truyền thống này nữa.

Nhiều đêm, tôi cứ canh cánh trong lòng chuyện thương hiệu bưởi Phú Hữu đã có từ lâu, phá vỡ thì dễ nhưng gầy dựng lại khó nên không thể để nó lụi tàn được” – ông Ba Thành trăn trở. 


Năm 2007, trong một lần ra thăm vườn, ông Ba Thành phát hiện những trái bưởi bị dính trong kẹt nhánh nhưng trái vẫn phát triển bình thường. “Tối hôm đó, trên truyền hình chiếu bộ phim Tây du ký có quay cảnh bình hồ lô, thế là ý tưởng tạo dáng trái bưởi dần dần hình thành trong đầu tôi” - ông kể.

Bước đầu cứ tưởng “ngon ăn”, ông Ba Thành làm thử nghiệm trên 40 trái bưởi bằng cách dùng dây để định hình hồ lô.


Ông Ba Thành đang chăm sóc những quả bưởi hồ lô có chữ “tài - lộc”để chuẩn bị bán dịp Tết


Kết quả, chỉ có... 5 trái tương đối chấp nhận được vì na ná chiếc hồ lô. Không nản lòng, năm 2008, ông Ba Thành tiếp tục thử nghiệm tạo dáng cho hơn 100 trái bưởi. Trong đó, 48 trái có hình dáng như hồ lô. Ông Ba Thành nhớ lại: “Tưởng đâu năm đó cả nhà sẽ ăn Tết lớn, nào ngờ bị kẻ xấu vào vườn chặt phá hết, chỉ còn 6 trái bưởi nguyên vẹn”.


Ông Ba Thành suy nghĩ không thể cứ làm bưởi theo kiểu thủ công mãi, cần phải có khuôn, mẫu tạo kiểu dáng. Rút kinh nghiệm của 2 năm đầu, năm thứ 3 ông suy tính rất tỉ mỉ để tạo hình khuôn mẫu có kiểu dáng cố định in hẳn 2 chữ “tài - lộc”. Đầu năm 2009, nhờ người quen giới thiệu, ông khăn gói lên TPHCM đặt làm khuôn mẫu bằng thép. Để có được khuôn mẫu ưng ý, ông phải bỏ ra 25 triệu đồng và sát cánh cùng những người thợ cơ khí để hướng dẫn họ.


“Theo kinh nghiệm của tôi, để chọn lựa được một trái bưởi định hình đã là khó, công việc chăm sóc để chờ ngày thu hoạch lại càng khó hơn. Do vậy, khi trái đã được 2 tháng tuổi, tôi phải tuyển chọn những trái đẹp, nằm dưới thấp vừa tầm mắt để thuận tiện theo dõi. Thông thường, mỗi cây tôi chỉ tuyển được vài trái. Sau đó, tôi bắt đầu công đoạn định hình rồi vô khuôn. Ở giai đoạn này, công việc chăm sóc cũng hết sức thường xuyên và đặc biệt hơn đối với những trái bưởi bình thường” - ông Ba Thành tiết lộ.


Ông Ba Thành phấn khởi cho biết dịp Tết Canh Dần này, ông sẽ tung ra thị trường 600 trái bưởi hồ lô với giá bán 300.000 đồng/cặp (loại 1) và  200.000 đồng/cặp (loại 2). Số bưởi này đã được ông ký hợp đồng với 2 đối tác ở TPHCM bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện ông cũng đã đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ.

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH
[Quay lại]