Taxi “cảm ứng” sôi động

Tin mới

18/10/2014 21:27

Chỉ cần chạm tay vào màn hình cảm ứng, người sử dụng có thể kết nối trực tiếp với tài xế, đây là dịch vụ gọi taxi trên điện thoại đang được các hãng cạnh tranh quyết liệt, mang lại lợi ích cho khách

Hiện có 4 ứng dụng được hành khách sử dụng nhiều nhất là: Grab Taxi, Easy Taxi, App và Uber bởi cơ chế hoạt động đơn giản.

Xe Uber” đang đưa rước khách. Ảnh: CHÂU THY

Xe Uber” đang đưa rước khách. Ảnh: CHÂU THY

Biết trước lộ trình, giá cước

Khi cần gọi taxi, hành khách mở kết nối 3G hoặc WiFi, ngay lập tức, màn hình điện thoại sẽ hiển thị lộ trình xuất phát và điểm đến, thông tin hãng taxi, tài xế, thời gian chờ, giá cước... Với ứng dụng này, hành khách biết trước được số tiền phải trả và đoạn đường cần đi, nhờ đó tránh được nạn “chặt chém” hoặc chạy lòng vòng của tài xế. Nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng về thái độ phục vụ của tài xế, có thể đánh giá và phản hồi trực tiếp về hệ thống. Mọi phản ánh lập tức được gửi trực tiếp về tổng đài hãng xe.

“Tôi thường sử dụng taxi làm phương tiện đi lại. Trước đây, muốn di chuyển phải gọi trực tiếp đến tổng đài, sau đó đứng trước cổng chung cư chờ. Sau khi tải ứng dụng gọi taxi trên điện thoại, việc gọi taxi thuận lợi hơn. Chỉ cần nhìn màn hình là biết lộ trình xe đang đến, mình ước chừng thời gian để chuẩn bị” - chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ quận 2, TP HCM) cho biết.

Với tài xế taxi, khi kết nối ứng dụng, sau mỗi hành trình, tài xế được nhà cung cấp dịch vụ trả từ 5.000-12.000 đồng. Một thống kê cho thấy hiện có hơn 80% tài xế các hãng taxi lớn tại TP HCM tải ứng dụng gọi taxi về điện thoại để tìm khách, qua đó thu nhập của họ cũng tăng đáng kể.

Ngay các hãng taxi cũng bắt đầu liên kết với nhà cung cấp ứng dụng để việc quản lý tài xế thuận tiện hơn. Đại diện hãng Vinataxi cho biết nhà cung cấp ứng dụng đã góp phần giúp hãng vận hành thuận lợi và chuyên nghiệp hơn, giúp tài xế giảm áp lực về thời gian đón khách.

Trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh?

Xuất hiện ở TP HCM không lâu nhưng dịch vụ cho thuê “xe Uber” đang phát triển khá nhanh, cùng với đó là dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh và đặt ra nhiều vấn đề về quản lý.

Trong vai hành khách đón xe tại Siêu thị Điện máy Chợ Lớn (chung cư Hùng Vương, quận 5, TP HCM ), chúng tôi click vào phần mềm đã tải về, lập tức màn hình điện thoại xuất hiện gần 10 “xe Uber”. Liên hệ với một chủ xe gần nhất qua các thông tin hiển thị trên điện thoại (loại xe, số xe, số điện thoại, hình ảnh lái xe), chúng tôi được thông báo chờ khoảng 11 phút sẽ có xe đến đón.

Rất đúng giờ, một ô tô hiệu Toyota Innova xuất hiện. Trên xe không có logo, bảng quảng cáo, tài xế cũng không có đồng phục riêng. Trò chuyện, lái xe cho biết dịch vụ Uber chỉ hoạt động tại khu vực nội thành TP HCM với số lượng khoảng 200 xe. Chủ xe là những người có ô tô riêng nhưng ít sử dụng, được một doanh nghiệp đứng ra thuê lại rồi kết nối với Uber để đưa rước khách. Mỗi hành trình, chủ xe nhận 80%/doanh thu, phần còn lại thuộc về Uber.

Hành trình kết thúc nhanh chóng tại chợ Bến Thành (quận 1, TP HCM), tài xế dùng tay quẹt vào dòng chữ điểm đến hiển thị trên màn hình điện thoại gắn sẵn trên xe, số tiền thanh toán hiện ra là 67.400 đồng. Theo ước tính của chúng tôi, nếu sử dụng taxi cho hành trình tương tự, giá cước sẽ cao hơn khoảng 20.000 đồng.

Sau đó, chúng tôi tiếp tục gọi “xe Uber” để quay về và chỉ trong 3 phút, một chiếc Fortuner xuất hiện. Bắt chuyện với tài xế, chúng tôi được biết chủ xe này là một công chức và được Uber thuê đứt với giá 45 triệu đồng/tháng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho rằng “xe Uber” là phương tiện đưa đón khách mà chủ đầu tư sử dụng xe, lái xe của chủ thể khác, tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh. Hoạt động của “xe Uber” cũng trái với quy định trong Nghị định 86-2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô như phải có phù hiệu, đồng hồ cước, bảo hiểm cho hành khách... Người lái “xe Uber” không được huấn luyện cũng như không chịu sự kiểm soát từ các quy định về điều kiện hành nghề taxi nên khi xảy ra sự cố, tai nạn rất khó xác định được trách nhiệm và quyền lợi các bên.

Theo ông Hỷ, sự phát triển của “xe Uber” đồng nghĩa “nồi cơm” của nhiều tài xế taxi chính hãng bị xâm phạm do lượng khách mất dần. Về lâu dài sẽ dẫn đến tài xế taxi thất nghiệp, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nhà nước cũng thất thu ngân sách vì xe của cá nhân đã trở thành xe chở khách mà cơ quan quản lý không kiểm soát được. Chủ xe có thu nhập nhưng không phải nộp thuế. “Nhà nước cần đưa dịch vụ “xe Uber” vào quản lý hoặc cấm hẳn, nếu không, sẽ tác động xấu đến tự vận chuyển hành khách” - ông Hỷ đề xuất.

 

Uber là gì?

Uber được thành lập vào năm 2009, có trụ sở ở bang California - Mỹ. Thực chất, Uber không phải đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải mà là một nhà mạng chuyên điều hành vận tải hành khách trực tuyến có thu phí.

Dù mới xuất hiện tại TP HCM từ tháng 6-2014 và hoạt động chính thức từ tháng 7 nhưng dịch vụ cho thuê “xe Uber” thu hút rất nhiều khách vì giá cước rẻ hơn so với taxi. Chưa kể, hành khách còn được phục vụ bằng những loại xe tốt như Toyota Fortuner, Innova, thậm chí có cả Mercedes-Benz, BMW... Một số tài xế taxi hãng Mai Linh, Vinasun xác nhận “xe Uber” thường là các loại xe sang trọng, giá cước lại rẻ hơn từ 20%-30%, phương thức thanh toán thuận tiện nên được khá nhiều người thay thế taxi.

Hiện một vài quốc gia trên thế giới đã ra lệnh cấm hoạt động hoàn toàn với “xe Uber” do sử dụng tài xế không có giấy phép hành nghề.

C.Trung

 

THY THƠ - LÊ PHONG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất