Tết này, “áo gấm” sẽ hết đi đêm

Tin mới

27/12/2014 23:12

Nhiều loại nông sản thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn sẽ có mặt trên thị trường trong dịp Tết Ất Mùi

Đây là thành quả bước đầu của hơn 2 năm TP HCM triển khai đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý theo “chuỗi thực phẩm an toàn” giai đoạn 2011-2015. Theo ban quản lý đề án, mặc dù sản phẩm tham gia chuỗi còn ít về sản lượng và chủng loại nhưng năm 2015, thị phần các mặt hàng này sẽ tăng mạnh do đã hoàn tất những khâu khó nhất của đề án.

Khởi đầu gian khó

Tại “Bàn tròn doanh nhân” do Báo Người Lao Động tổ chức tuần này, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM - thành viên thường trực ban quản lý đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý theo “chuỗi thực phẩm an toàn” giai đoạn 2011-2015, cho biết: Quản lý thực phẩm theo chuỗi là sự phối hợp giữa các ban, ngành và các tỉnh cung cấp thực phẩm cho TP HCM để kiểm soát bằng được từ con giống, vật nuôi, cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc… đối với nuôi trồng.

 

Khách hàng mua trứng được quản lý theo chuỗi thực phẩm an toàn tại siêu thị Co.opmart TP HCM
Ảnh: TẤN THẠNH
Khách hàng mua trứng được quản lý theo chuỗi thực phẩm an toàn tại siêu thị Co.opmart TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

 

Các sản phẩm chuỗi phải sơ chế đúng theo quy định khi lưu thông cũng như được bán ở những nơi đủ điều kiện bảo quản và khu vực riêng biệt để người tiêu dùng dễ nhận biết. Cuối cùng, sản phẩm thuộc chuỗi đưa vào nhà máy chế biến để cho ra những sản phẩm công nghiệp cho người tiêu dùng hoặc sản phẩm thuộc chuỗi đi nơi chế biến như dịch vụ ăn uống vào bếp ăn người tiêu dùng. Nói nôm na là quản lý được từ trang trại đến bàn ăn.

Đến nay, TP HCM đã có 31 cơ sở tham gia chuỗi với sản lượng gần 46.000 tấn/năm. Trong đó, rau quả đạt 14.541 tấn/năm, thịt 17.319 tấn/năm, thủy sản 6.204 tấn/năm, sản phẩm khác 7.800 tấn/năm và trứng gà phát triển mạnh nhất với gần 126 triệu quả/năm. Ngoài ra, còn có 19 cơ sở tiềm năng thuộc các lĩnh vực rau quả, thịt, trứng và thủy hải sản có thể tham gia chuỗi vào đầu năm 2015.

Trứng và thịt gà được xem là 2 sản phẩm dễ thực hiện chuỗi do TP HCM có quy định các sản phẩm gia cầm bán trên thị trường phải có bao bì đóng gói cùng với giấy chứng nhận kiểm dịch kèm lô hàng. Vì thế, trong 4 doanh nghiệp (DN) đầu tiên được công nhận chuỗi thực phẩm an toàn thì có 3 DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm trứng; 1 DN với sản phẩm thịt gà.

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Thanh niên Xung phong (Adeco) là đơn vị đầu tiên được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia “chuỗi thực phẩm an toàn” vào cuối năm 2013. Ông Vũ Minh Long, tổng giám đốc công ty, cho biết để đạt được kết quả này là không dễ. Các lao động trực tiếp tại trang trại đa phần có trình độ học vấn thấp. Dù họ rất cần cù, chăm chỉ nhưng tham gia đề án chuỗi, họ phải thực hiện hàng loạt thủ tục hành chính rồi đến bảo hộ lao động, ghi chép…

“Đó là cực hình đối với họ. Thay đổi tư duy, thói quen của người lao động rất khó, chúng tôi phải giải thích cho họ hiểu những việc làm tưởng “không cần thiết” là có lợi cùng với những chế độ ưu đãi cụ thể thì công việc mới trôi chảy được” - ông Long dẫn chứng.

Chấp nhận lỗ chờ người tiêu dùng nhận diện

Thực tế, trước đó, các sản phẩm thuộc chuỗi an toàn này đã đi ra thị trường theo kiểu “áo gấm đi đêm”, người tiêu dùng chưa nhận biết được.

Ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, cho hay đơn vị có đủ năng lực cung ứng thịt gà được kiểm soát theo chuỗi gấp 3 lần hiện nay nhưng vì chưa có thị trường nên đành bán sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau (kể cả gà lông), không mang thương hiệu của Bình Minh. “Dù giá thành cao hơn ít nhất 5% nhưng giá bán ra thị trường vẫn bằng thịt gà bình thường do nhiều người chưa biết đến chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn. Đây là cái khó của những người đi tiên phong nhưng hy vọng sắp tới, khi người tiêu dùng nhận biết được thì DN sẽ thu lợi về sau” - ông Tuấn nói.

Tương tự, trứng Ba Huân, sản lượng được quản lý theo chuỗi được chứng nhận lên đến 65,7 triệu quả/năm nhưng được người tiêu dùng biết đến là “trứng bình ổn” nhiều hơn.

Thừa nhận hiệu quả kinh tế cũng như phản hồi từ người tiêu dùng chưa như mong đợi nhưng ông Vũ Minh Long xác định đây là một cuộc chơi lâu dài. Ông kiến nghị TP HCM đã quy định giá bán cho hàng bình ổn thì cũng nên có giá định hướng đối với các sản phẩm thuộc chuỗi (cao hơn thị trường) nhằm ghi nhận cho một quy trình quản lý chặt chẽ để có sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng.

Về phương diện quản lý, ông Huỳnh Lê Thái Hòa đồng cảm với những khó khăn mà các đơn vị tham gia chuỗi với vai trò là “công thần”. Ông cho biết năm 2015, ban quản lý đề án sẽ tăng cường hỗ trợ, quảng bá cho các sản phẩm thuộc chuỗi. Ngoài ra, với nguyên tắc quản lý chuỗi, các DN sau này muốn có sản phẩm công nghiệp dán nhãn chuỗi buộc phải lấy nguyên liệu từ các DN cung cấp nguyên liệu thuộc chuỗi. Khi đó, những DN tiên phong sẽ có lợi thế vì đã sẵn sàng nguồn hàng.

 

Người tiêu dùng quan tâm có thể tìm hiểu thông tin về các sản phẩm thuộc chuỗi trên website: www.atvstp.org.vn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM. 

 

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP HCM:

Ăn an toàn

 

Tết này, “áo gấm” sẽ hết đi đêm

Chúng ta không chỉ dừng lại ở ăn ngon, mặc đẹp mà quan trọng là phải ăn an toàn vì nếu ăn không an toàn thì chi phí điều trị bệnh sẽ cao lên. Do đó, tôi khuyến cáo người tiêu dùng khi chọn sản phẩm phải lưu ý đến yếu tố an toàn đầu tiên.

Hiện nay, có nhiều tiêu chuẩn đối với thực phẩm nhưng nếu cao cấp như hữu cơ thì giá thành chưa phù hợp với đại đa số người dân. Chuỗi thực phẩm an toàn là tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện của TP để người dân có sản phẩm an toàn, giá phải chăng.

Sắp tới, các mặt hàng thuộc chuỗi sẽ được mở rộng, sẽ có cửa hàng chuyên doanh bán thực phẩm thuộc chuỗi. Khi đó, người tiêu dùng đến đây có thể mua đầy đủ nguyên liệu cho một bữa ăn an toàn, từ thịt cá, trứng, rau củ quả đến sản phẩm công nghiệp được chế biến từ những nguyên liệu thuộc chuỗi.

Ông Vũ Minh Long - Tổng giám đốc ADECO:

Cơ hội xuất khẩu trứng sạch

 

Tết này, “áo gấm” sẽ hết đi đêm

Trứng gà là một mặt hàng quen thuộc, giá trị lại thấp nên để giải thích cho người tiêu dùng hiểu sự khác biệt của quả trứng được kiểm soát theo chuỗi và trứng trôi nổi ngoài thị trường rất khó. Nhiều người chỉ biết trứng “sạch” ở vỏ còn chưa hiểu được sản phẩm của chúng tôi kiểm soát được chất lượng bên trong từ con giống đến thức ăn. Tuy nhiên, với những đối tác lớn trong ngành thực phẩm thì sản phẩm thuộc chuỗi có lợi thế vì họ hiểu được giá trị kết tinh đối với sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài sản phẩm trứng đóng hộp bán cho người tiêu dùng với giá bình ổn, trứng ADECO giá bán sỉ luôn cao hơn thị trường ít nhất 50 đồng/quả. Chúng tôi đã ký được hợp đồng cung cấp trứng độc quyền cho một thương hiệu toàn cầu của Nhật Bản tại Việt Nam, giá cao hơn thị trường 100 đồng/ quả. Đây là tiền đề để DN có thể xuất khẩu trứng ra thị trường thế giới.

Bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân:

Mong thoát cảnh “cá mè một lứa”

 

Tết này, “áo gấm” sẽ hết đi đêm

Chúng tôi tham gia làm chuỗi thực phẩm an toàn rất vất vả, tốn kém nhưng giá lại bằng với các sản phẩm chưa được chứng nhận chuỗi. Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, chúng tôi chỉ có thể tập trung vào khâu nuôi trồng, sơ chế, chế biến, không đủ sức để đầu tư cửa hàng chuyên doanh. Mong các cơ quan nhà nước hỗ trợ truyền thông để người tiêu dùng hiểu được giá trị của sản phẩm được quản lý theo chuỗi và chấp nhận giá bán cao hơn dù chỉ chút đỉnh. Từ đó, các DN cùng ngành nhìn vào những DN đi tiên phong, thấy có hiệu quả kinh tế mới làm theo chứ với tình trạng này kéo dài thì các DN khác sẽ không mặn mà nữa.

 

NGỌC ÁNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất