xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường nhà ở toàn cầu: Khổ vì lãi suất tăng

TRANG CHÂU

Tại hội thảo bất động sản quốc tế do Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) và Liên đoàn Bất động sản Quốc tế (FIABCI) phối hợp tổ chức ngày 8-3 tại TPHCM, nhiều chuyên gia bất động sản trong và ngoài nước đã nhìn nhận vấn đề thị trường nhà ở một cách thẳng thắn và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Dato Alan Tong, Chủ tịch Ban Thư ký FIABCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch FIABCI thế giới 2005-2006, nhận định hiện nay đối với bộ phận dân cư có thu nhập thấp, một trong những mối quan tâm chính của họ là làm thế nào có được một căn nhà để ở, đặc biệt là khi lạm phát đang đẩy giá lên quá cao. “Tôi biết VN cũng đang đối diện với vấn đề này” - ông Dato Alan Tong khẳng định.

“Thị trường nhà ở của Úc cũng không ngoại lệ” - ông John Greig Oam Frei, Chủ tịch danh dự Ban Thư ký FIABCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nguyên chủ tịch FIABCI thế giới 2004-2005, cho biết. Tính đến tháng 9-2007, giá nhà ở tăng đều đặn, với mức tăng khoảng 3,4% tại Sydney và Perth cho đến 16,2% tại Brisbane. Do lãi suất tăng cao nên hoạt động giao dịch và khả năng thanh toán sụt giảm dẫn đến việc nhiều người sở hữu nhà đang tái đầu tư nhà ở của họ để cho thuê. Giá cho thuê vì thế có khuynh hướng tăng lên. Từ đó, nhiều khách mua nhà đang xem xét các ngôi nhà vừa và nhỏ do phù hợp khả năng thanh toán trong một thị trường có khả năng thanh toán thấp. Chính nhu cầu này sẽ lại đẩy giá nhà ở tại tất cả các tiểu bang của Úc tiếp tục tăng trong năm 2008. Đây là vấn đề mà thị trường VN cũng sẽ gặp phải trong năm nay và vài năm tới.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng việc gia tăng lãi suất là khó khăn chung của thị trường bất động sản thế giới, không chỉ riêng VN. VN có lợi thế là có cơ hội học hỏi từ những tiến bộ hay sai lầm của người khác mà không phải trả giá quá cao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo