Khách mua hàng tại cửa hàng tiện ích Satra Food. Ảnh: HỒNG THÚY
Một đại biểu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Người tiêu dùng cho biết bản thân ông cũng như nhiều người tiêu dùng hiện nay không dám mua hàng tại các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ hoặc chợ truyền thống vì không có hóa đơn, chứng từ. Hàng hóa tại đây, nhất là hàng tươi sống, không được bảo đảm chất lượng, vệ sinh. Do đó, nếu có tác hại đến sức khỏe thì cũng không có gì chứng minh và không biết kêu cứu ai.
Hiện cả nước chỉ có khoảng hơn 400 cửa hàng tiện lợi. So với số lượng 24.000 - 25.000 cửa hàng tương tự ở Nhật Bản, 14.000 cửa hàng ở Indonesia, 7.000 - 8.000 cửa hàng ở Thái Lan..., rõ ràng người tiêu dùng Việt Nam chưa có nhiều sự chọn lựa. Chưa kể vấn đề cạnh tranh về giá và chất lượng phục vụ của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hiện nay cũng chưa đem lại tiện ích cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Phương Hiền, chuyên viên nghiên cứu thị trường, cửa hàng truyền thống chưa phải đã lỗi thời. Quan trọng là vấn đề quản lý, cách thức tổ chức, quy hoạch các địa điểm bán phù hợp.
Bình luận (0)