Thờ ơ với mũ bảo hiểm trẻ em

Tin mới

05/04/2013 22:20

Do nhu cầu thị trường thấp nên nhà sản xuất và phân phối sỉ đều không mặn mà với mặt hàng này

Còn chưa đầy 1 tuần, cơ quan chức năng TPHCM sẽ ra quân kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em. Thế nhưng, cả nhà sản xuất, người bán và người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ với mặt hàng này.


Khách hàng không có nhiều lựa chọn khi mua mũ bảo hiểm cho trẻ em. Ảnh: TẤN THẠNH

Trưng hàng cho có

Ngày 4-4, khảo sát khu vực kinh doanh MBH sỉ ở chợ Bình Tây (quận 6), chúng tôi nhận thấy MBH trẻ em chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ khoảng vài phần trăm trong tổng số MBH bày bán ở đây. Theo các chủ sạp, do nhu cầu thị trường thấp nên cả nhà sản xuất và phân phối sỉ đều không mặn mà với mặt hàng này.

Tại các điểm kinh doanh MBH trên các tuyến đường như Nguyễn Trãi (quận 5), Hồng Bàng (quận 6), Hoàng Diệu (quận 4)… MBH trẻ em cũng chiếm số lượng khiêm tốn so với MBH người lớn. Tại một cửa hàng kinh doanh MBH gần ngã tư Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng (quận 1), chúng tôi hỏi mua MBH trẻ em, người bán giới thiệu 3-4 mẫu và cho biết lâu nay chủ yếu trưng bày cho có chứ ít khách mua.

Theo đại diện nhà sản xuất MBH thương hiệu Á Châu (Asia), hiện công ty này sản xuất trên 40 mẫu MBH khác nhau nhưng chỉ có 4 mẫu dành cho trẻ em và sức tiêu thụ MBH trẻ em rất thấp so với MBH người lớn. Một tháng trở lại đây, do có thông tin xử phạt người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng, MBH có thương hiệu tiêu thụ mạnh, công ty tăng lượng MBH bán ra thị trường nội địa 70%-80%.
Tuy nhiên, sức mua MBH trẻ em vẫn không tăng. Đại diện một thương hiệu MBH khác cũng thừa nhận tỉ lệ sản xuất cũng như kinh doanh MBH trẻ em của thương hiệu này thời gian qua cũng rất ít, chỉ khoảng 3% tổng sản lượng MBH bán ra.

Thả nổi chất lượng, mẫu mã

Do nhu cầu thị trường không cao, đa số các công ty chỉ sản xuất MBH trẻ em để đa dạng hóa mặt hàng chứ chưa chú trọng đầu tư chất lượng, mẫu mã, thị trường MBH trẻ em gần như bị bỏ trống. Nhân viên bán hàng tại một cửa hàng MBH trên đường Hoàng Diệu (quận 4) cho biết chỉ một vài loại MBH trẻ em là hàng của các thương hiệu uy tín, còn lại là hàng nhái. Mặc dù vậy, giá bán MBH trẻ em cũng không rẻ hơn bao nhiêu so với MBH người lớn, trung bình từ 130.000-255.000 đồng/cái.

Đại diện một nhà sản xuất MBH cho rằng tiêu chuẩn MBH tại Việt Nam không có sự phân biệt giữa MBH người lớn và MBH trẻ em, nếu sản xuất đúng tiêu chuẩn chất lượng thì MBH trẻ em và người lớn như nhau, chỉ khác ở trọng lượng, kích thước. Ví dụ, MBH người lớn nặng 1 kg thì MBH trẻ em nặng 800 g. Trọng lượng này vẫn nặng đối với trẻ em, nhiều phụ huynh không muốn cho con em mình sử dụng vì sợ ảnh hưởng đến cổ.
Mặt khác, người tiêu dùng chưa có ý thức cho trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông và quá trình xử lý vi phạm về đội MBH đối với trẻ em còn bỏ ngỏ nên MBH trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Một cán bộ QLTT thừa nhận thời gian qua, không chỉ nhà sản xuất, người tiêu dùng bỏ lơ chất lượng MBH trẻ em mà cả cơ quan chức năng cũng chưa chú ý kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này.

SƠN NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất