Tìm đại sứ cho cà phê Việt

Tin mới

28/02/2013 00:40

Theo bà Phạm Thị Điệp Giang, Phó Giám đốc truyền thông Tập đoàn Trung Nguyên, đại diện phát ngôn của Ban Tổ chức và nhà tài trợ hành trình “Đi tìm Đại sứ cà phê Việt Nam”, chương trình nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam ra thế giới

* Phóng viên: Mục đích của hành trình “Đi tìm Đại sứ cà phê Việt Nam” là gì, thưa bà?

- Bà Phạm Thị Điệp Giang: Từ ngày 9 đến 13-3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 năm 2013 sẽ được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê toàn cầu - với chủ đề: “Cà phê Buôn Ma Thuột liên kết và phát triển” nhằm nâng cao tiêu thụ nội địa bình quân từ 1,1 kg/người/năm như mức hiện tại lên 5-6 kg/người/năm (tương đương với các cường quốc cà phê khác, như Brazil…). Hành trình này là một hoạt động nhằm kêu gọi ý thức của cộng đồng nhiều hơn về giá trị kinh tế của cà phê Việt Nam - một loại nông sản “tỉ đô” chủ lực và những đóng góp tích cực về mặt xã hội, môi trường… của cà phê - một quà tặng của thiên nhiên cho Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn của năm 2012, ngành cà phê nổi lên như một điểm sáng của nền kinh tế khi nước ta vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu, mang lại trên 3,6 tỉ USD. Đây là niềm tự hào cho người dân Việt Nam nói chung, người làm trong ngành cà phê nói riêng và tạo thêm niềm tin cho người dân Buôn Ma Thuột - nơi sản xuất khoảng 50% sản lượng cà phê Việt Nam - về giá trị của sản phẩm đang được trồng trên mảnh đất của mình.

Đắk Lắk là quê hương của cây cà phê Việt Nam - nơi cung ứng tới 50% sản lượng cà phê của cả nước. Tỉnh đã tổ chức nhiều kỳ lễ hội cà phê và Trung Nguyên là doanh nghiệp tiên phong của ngành cà phê Việt Nam đã từng đưa ra nhiều sáng kiến làm lợi cho nông sản Việt Nam trên thế giới. Cùng với nhau, chúng tôi tổ chức chương trình này, mong muốn người dân Việt Nam hiểu nhiều hơn về đất nước mình, về những tiềm năng và “quyền lực mềm” của Việt Nam thông qua cây cà phê. Chúng tôi mong muốn tìm kiếm những con người có khả năng truyền cảm hứng cho cộng đồng và yêu thích, quan tâm, tâm huyết với cà phê, để cùng họ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh cà phê Việt Nam ngay tại trong nước và với thế giới.


Ban Tổ chức và Hội đồng Tuyển chọn Đại sứ cà phê Việt Nam
làm việc tại buổi đầu tiên hôm 25-2 ở TPHCM (Ảnh do Tập đoàn Trung Nguyên cung cấp)

* Tại sao không mời một người đẹp đã có danh hiệu để làm đại sứ cà phê mà phải tổ chức hành trình tìm kiếm này?

- Hành trình “Đi tìm Đại sứ cà phê Việt Nam” không phải là cuộc thi sắc đẹp. Là Đại sứ cà phê Việt Nam thì phải hiểu về cà phê Việt Nam, phải truyền tải được tình cảm, sự yêu mến, thích thú… về văn hóa cà phê Việt Nam với mọi người, lan tỏa được điều đó trong cộng đồng. Vì thế, với sự giới thiệu của các đơn vị đoàn trường, tỉnh - thành đoàn và các đơn vị tư vấn, chúng tôi tìm kiếm không chỉ là gương mặt đẹp, tâm hồn đẹp mà còn có tâm huyết với cà phê và mong muốn góp phần quảng bá cà phê Việt Nam.
 

Vai trò của “ðại sứ”

Sau hành trình này, các ứng viên cũng nhu ðại sứ ðạt danh hiệu Nữ hoàng cà phê sẽ ðồng hành thuờng xuyên với các hoạt ðộng quảng bá cho cà phê Việt Nam trong nuớc và quốc tế, kêu gọi cộng ðồng cùng hành ðộng vì sự phát triển của Việt Nam thông qua ly cà phê. Các ðại sứ cà phê, ðặc biệt là Nữ hoàng cà phê, sẽ có co hội tham gia các tuần lễ vãn hóa, sự kiện ngoại giao của Việt Nam tại nuớc ngoài và của các ðại sứ quán nuớc ngoài tại Việt Nam… ðể quảng bá cho cà phê Việt Nam. Nhiệm kỳ của ðại sứ kéo dài 2 nãm.

THU HẰNG thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất