xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tour ngoại lấn át dịp Tết

THÁI PHƯƠNG

Năm nay, nhiều du khách chọn du lịch tự túc hoặc mua tour tự chọn (Free & Easy) tại các công ty lữ hành, chủ yếu gồm vé máy bay, khách sạn

Do Tết dương lịch và Tết nguyên đán Đinh Dậu khá gần nhau nên từ vài tháng trước, các công ty du lịch ở TP HCM đã giới thiệu đến du khách hàng trăm tour trong và ngoài nước.

Chuyến 4-6 ngày hút khách

Vài năm gần đây, kỳ nghỉ Tết nguyên đán thường kéo dài nên xu hướng đi du lịch xa ngày càng tăng. Du khách cũng đăng ký tour sớm hơn trước nên cách đây 2-3 tháng, các công ty du lịch đã tập trung bán tour cuối năm.

Khách mua tour Tết tại Vietravel Ảnh: TẤN THẠNH
Khách mua tour Tết tại Vietravel Ảnh: TẤN THẠNH

Tại Công ty Vietravel, hơn 800 tour nội địa và quốc tế đã mở bán, dự kiến thu hút khoảng 30.000 lượt khách. Đến giữa tháng 1-2017, lượng khách đặt tour Tết nguyên đán của công ty này đã đạt khoảng 85% kế hoạch. Năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn các tour 4-6 ngày do giá mềm, thời gian phù hợp với kỳ nghỉ.

Hiện tại, lượng khách đặt tour Tết Đinh Dậu ở Công ty Fiditour cũng đạt 95% kế hoạch, tăng 25% so với năm ngoái và chủ yếu du khách chọn ngày khởi hành từ mùng 1-4 Tết. Ngoài một ít thích đón Tết tại điểm đến, còn lại du khách chọn tour xa, đến Đông Âu, Tây Âu, Dubai, Úc. Các tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore... hầu như đã kín chỗ từ cuối tháng 12-2016, trong khi các tuyến xa như Mỹ, Úc, châu Âu cũng đóng từ trước đó. Hiện chỉ còn một số chỗ của các tuyến Thái Lan, Campuchia đi đường bộ.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông và tiếp thị Fiditour, nhìn nhận khi ra nước ngoài, du khách vẫn ưu tiên chọn những tour gần như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông - Trung Quốc… do chi phí phù hợp, điểm tham quan phong phú. Đặc biệt, Đài Loan đang là sự lựa chọn của các nhóm khách gia đình, nhiều cặp đôi bởi nơi đây hấp dẫn về cảnh quan, ẩm thực, mua sắm.

Trong khi đó, tại Công ty Du lịch Việt, thời điểm này, du khách nhộn nhịp đến đăng ký tour và hoàn tất thủ tục. Đa số tour đường dài đi châu Âu, Úc, Mỹ hay Hàn Quốc, Nhật Bản khởi hành dịp Tết đã đóng sổ khá lâu. Các tour Đông Nam Á và trong nước hiện chỉ còn trống vài chỗ. Lượng khách chọn đến Hàn Quốc tăng 50% so với năm ngoái, Nhật Bản tăng hơn 30%. Năm nay, khách tiếp tục có xu hướng du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Nhiều công ty du lịch nhận định giá tour dịp Tết năm nay không tăng nhiều so với năm rồi. Một số công ty du lịch còn đưa ra chương trình khuyến mãi với giá hấp dẫn nhờ việc hợp tác sớm với đối tác, đơn vị cung cấp dịch vụ để giảm chi phí.

Theo bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Truyền thông và Tiếp thị Vietravel, công ty này đã triển khai hàng loạt tour Tết đồng giá từ 3,9 triệu - 10,9 triệu đồng để du khách dễ chọn. Điểm mới trong sản phẩm mùa Tết năm nay là Vietravel tung ra chùm tour thuê nguyên chuyến bay đến Phuket - Thái Lan, Ninh Ba - Trung Quốc với giá hấp dẫn, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngoài ra, một số công ty du lịch khác như Saigontourist, Fiditour… cũng đang áp dụng chính sách giảm giá cho khách đăng ký sớm, mua tour theo nhóm. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông Saigontourist, cho biết chỉ một số tour có giá tăng thêm 3%-5% do có ngày khởi hành đẹp như mùng 1-2 Tết.

Giới trẻ thích tour tự chọn

Năm nay, nhiều du khách chọn du lịch tự túc hoặc mua tour tự chọn (Free & Easy) tại các công ty lữ hành, chủ yếu gồm vé máy bay, khách sạn.

Dịp Tết này, chị Hoài Anh (ngụ quận 9, TP HCM) đặt cho gia đình gần chục người du lịch nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu. Thay vì đặt tour trọn gói như mọi năm, chị chỉ chọn resort thông qua công ty du lịch rồi thuê xe tự lái và tự chọn dịch vụ ăn uống cho cả gia đình. “Nhu cầu của gia đình là nghỉ dưỡng nên tôi chọn tour tự chọn, thoải mái hơn nhiều” - chị Hoài Anh giải thích.

Xu hướng tự đi du lịch ngày càng phát triển. Hiện nhiều bạn trẻ đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến cho mình và người thân đi du lịch mà không qua các công ty. Do đó, nhiều công ty du lịch cũng phải đẩy mạnh tour tự chọn, cung cấp sản phẩm dịch vụ linh hoạt, như chỉ đặt vé máy bay, khách sạn hoặc dịch vụ vận chuyển. Lợi thế của loại hình này là chủ động về thời gian, địa điểm, nơi ăn ở, phương tiện di chuyển; không mệt mỏi với lịch tham quan dày đặc và chờ đợi đoàn.

Một lợi thế khác của các công ty du lịch khi triển khai tour tự chọn là nhờ có sự hợp tác lâu dài với đối tác cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước. Vào các dịp lễ Tết, vé máy bay, chi phí thuê chỗ ở thường tăng khá cao. Nếu khách đặt tour tự chọn qua các hãng lữ hành sẽ có giá hợp lý và nhiều sự lựa chọn hơn.

Theo Fiditour, khách đặt tour tự chọn đa phần là giới trí thức, người có thu nhập từ trung bình khá trở lên, sử dụng tốt ngoại ngữ và có kiến thức về công nghệ, thương mại điện tử... Những tuyến du lịch được du khách ưa chuộng là Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Maldives và các TP biển du lịch nổi tiếng trong nước.

Còn theo Công ty Du lịch Việt, hình thức du lịch tự chọn phù hợp với giới trẻ - những người không thích bị bó buộc theo chương trình tham quan sẵn có như tour trọn gói. Tour tự chọn tại công ty này đang tăng mạnh nhờ triển khai nhiều chương trình, nhiều gói với mức giá cạnh tranh. Ngoài việc bán tour, công ty còn cung cấp thêm cho khách hàng các thông tin về điểm đến như dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi…

Một số công ty du lịch cho rằng dù có tăng nhưng du lịch tự chọn vẫn chưa thể cạnh tranh được với tour truyền thống. Nếu ngoại ngữ kém hoặc không có người thân tại nước bản địa hướng dẫn, việc đi du lịch nước ngoài theo hình thức tự chọn có thể sẽ đắt hơn rất nhiều so với tour trọn gói.

Khách đến vùng cao tăng mạnh

Ghi nhận từ các công ty du lịch cho thấy năm nay, một lượng không nhỏ du khách chọn đón Tết ở vùng cao Đông - Tây Bắc.

Nhiều công ty du lịch cho biết lượng khách đặt tour từ 5-7 ngày đến Đông - Tây Bắc tăng rất mạnh so với năm trước. Tại Saigontourist, lượng khách đi Tây Bắc dịp Tết tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du khách trẻ ngày càng thích thú hơn với việc đón Tết ở vùng Đông - Tây Bắc.

Tại Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, lượng khách đặt tour đi Tây Bắc cũng tăng 30%-35% so với năm trước. Theo ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc công ty, đây là mức tăng khá lạc quan vì dịp Tết, vé máy bay cao hơn ngày thường. Tour của Thế Hệ Trẻ lại có lịch trình 7 ngày với điểm nhấn là quãng đường 120 km di chuyển trên sông Đà… “Tour Tây Bắc dịp Tết có nét rất đặc trưng là mùa hoa đào, hoa mận nở rộ” - ông Dũng nhận xét.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo