TPHCM: Dự kiến cơ quan Nhà nước phải dùng xăng E5

Tin mới

05/07/2015 16:17

Dự kiến các loại xe công của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp tại TP HCM có sử dụng ngân sách Nhà nước sẽ phải sử dụng xăng E5. Đây là giải pháp nhằm tăng cầu cho nguồn xăng E5.

Chiều 4-7, UBND TP HCM đã tổ chức cuộc họp về lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn TP HCM do Phó chủ tịch UBND TP HCM Tất Thành Cang chủ trì với sự tham gia của đại diện các Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Khoa học Công nghệ…. cùng các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tại TP HCM.

Bàn đến việc thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học E5 ở TP HCM, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng đối với loại xăng có chỉ số octane 92 cần thống nhất chỉ phân phối một loại là xăng sinh học E5 RON 92, thay vì bán cả hai loại xăng Mogas 92 và E5 RON 92 như hiện nay. Việc bán hai loại xăng đã gây ra khó khăn không ít trong việc kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu.

Một cứa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 trên đường Lý Thái Tổ, Q.10, TP HCM Ảnh: PVOil
Một cứa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 trên đường Lý Thái Tổ, Q.10, TP HCM Ảnh: PVOil

Vì thế, việc phát triển thêm 115 cửa hàng bán xăng E5 tại TP HCM vào cuối tháng 6-2015 theo kế hoạch trước đó của Sở Công Thương đã không thể thực hiện. Cho đến thời điểm hiện tại, số cửa hàng kinh doanh xăng E5 tại TP HCM đã giảm so với thời điểm phát động bán xăng E5 tại TP HCM vào đầu tháng 12-2014. Theo thông tin cập nhật từ Sở Công Thương, TP HCM hiện có 55 cửa hàng kinh doanh xăng E5.

Ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho biết sắp tới, thành phố sẽ tính đến việc yêu cầu chủ sở hữu các loại xe công thuộc cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp tại TP HCM đang sử dụng ngân sách Nhà nước phải sử dụng xăng E5. Sở Công Thương sẽ phối hợp cùng Sở Tài chính để tính toán kế hoạch này. Có như thế mới có thể kêu gọi, vận động người dân chuyển qua sử dụng xăng E5.

Việc các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp lớn chuyển qua sử dụng xăng E5 sẽ góp phần tăng nhanh số lượng tiêu thụ xăng E5 vốn còn rất thấp so với tổng mức tiêu thụ xăng dầu tại TP HCM.

Mặt khác, các cửa hàng/đại lý hiện tại cũng chưa tích cực tham gia phân phối xăng E5 vì đây là sản phẩm mới, người tiêu dùng chưa quen sử dụng, các cửa hàng phải đầu tư chi phí chuyển đổi trụ bơm dành riêng cho xăng E5… Một số doanh nghiệp thì lo ngại lợi nhuận giảm do mức tiêu thụ xăng E5 thấp, hàng tồn kho kéo dài dẫn đến hao hụt.

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí TP HCM (Saigon Petro), cho rằng việc phân phối hai loại xăng Mogas 92 và E5 RON 92 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu. Nếu TP HCM tiếp tục phân phối hai loại xăng như hiện nay sẽ khó mà phát triển việc kinh doanh xăng sinh học E5.

Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), cũng cho rằng TP HCM nên có lộ trình phân phối rõ ràng nhằm thúc đẩy việc kinh doanh xăng E5, như các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam… đã ra ngay văn bản yêu cầu các cửa hàng, nhà phân phối chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5. Nếu cứ để các cửa hàng bán cùng lúc hai loại xăng Mogas 92 và E5 RON 92 sẽ khó mà phát triển kinh doanh xăng E5.

Theo Chí Thịnh (TBKTSG)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất