Vật vã “săn” vé rẻ

Tin mới

14/10/2012 22:42

Các hãng hàng không liên tục tung ra nhiều đợt vé giá rẻ và siêu rẻ nhưng thực tế, rất nhiều người thất vọng, bực mình vì không thể mua được

Trong 3 ngày 10, 11 và 13-10, hãng hàng không chi phí thấp VietJet Air tung ra chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm với 100.000 vé máy bay cho các chặng nội địa, giá chỉ 10.000 đồng/chặng. Nhiều người đã mất kiên nhẫn, nổi cáu vì “săn” thất bại do nhiều lý do như “nghẽn mạng”, “thanh toán lỗi” hoặc “không thấy vé giá rẻ”…

Đua nhau tung vé rẻ…

Đợt bán vé rẻ của VietJet Air áp dụng cho tất cả chặng bay của hãng, kể cả các đường bay mới mở đến Hải Phòng, Đà Lạt, Huế, Vinh, Phú Quốc… Thời gian bay từ nay đến năm 2013, trừ các dịp lễ, Tết. Đây không phải lần đầu quảng cáo bán vé giá rẻ mà từ khi bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2011, VietJet Air liên tục mở các đợt khuyến mãi giá vé khá mềm, cạnh tranh trên thị trường.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng liên tục mở bán các đợt vé giảm giá vào ngày thứ 6 hằng tuần, áp dụng cho khách hàng đặt vé sớm trước vài tháng. Mới đây, khi hãng nhận máy bay mới và chuyển đổi đội bay sang Airbus A320 hoặc ra mắt bộ đồng bộ mới toàn cầu cũng tung ra đợt bán vé rẻ từ 395.000 đồng/chặng cho các đường bay TPHCM đến Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng… Jetstar Pacific cho biết cơ cấu vé của hãng từ 90% - 95% là vé rẻ dưới mức giá trần hiện nay. Hãng này còn cam kết giá rẻ nhất bằng cách giảm thêm 10% nếu khách hàng tìm thấy giá vé của hãng khác thấp hơn bán trên mạng.

Minh họa: NGUYỄN TÀI
Các hãng khác như Air Mekong, Vietnam Airlines thời gian gần đây cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Vừa qua, nhân kỷ niệm 2 năm ngày bắt đầu khai thác thương mại, Air Mekong mở bán vé máy bay giá rẻ khứ hồi từ TPHCM đến Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Quy Nhơn…
 
Các hãng hàng không quốc tế như Cathay Pacific mở đợt khuyến mãi giảm từ 25% đến 40% giá vé máy bay khi thanh toán qua thẻ tín dụng của HSBC. Còn hãng Air Asia của Malaysia thường xuyên mở đợt bán vé giá rẻ các chặng từ TPHCM, Hà Nội tới các nước. Hồi tháng 5-2012, AirAsia công bố đợt bán 250.000 vé máy bay giá 0 đồng dành cho tất cả các điểm trong lịch trình bay của hãng...

Đừng mơ!

Tối 10-10, ngày đầu tiên trong đợt bán vé siêu rẻ 10.000 đồng/chặng của VietJet Air, hàng loạt khách hàng cho biết không thể mua được vé rẻ dù đã kiên nhẫn ngồi trước máy tính nhiều giờ. Chị Lưu Thị Thủy, nhân viên văn phòng một công ty ở quận 3 - TPHCM, cho biết khi biết có đợt bán vé máy bay giá 10.000 đồng/chặng, chị quyết tâm đặt vé.
 
Vậy mà từ 21 giờ ngày 10-10 đến gần 24 giờ, không thấy xuất hiện vé siêu rẻ nào, ngoài giá thông thường. Nhiều khách hàng khác nói không thể truy cập vào website của hãng hàng không chứ đừng nói mua được vé rẻ. Ngay một số đại lý máy bay đặt vé cho hành khách cũng than “không thể đặt được vé”.
 
Anh Hùng, nhà ở quận 3 - TPHCM, khoe anh mua được một vé khứ hồi giá 158.000 đồng chặng TPHCM - Huế vào tháng 12 này nhưng mất đúng 3 giờ  “cắm mặt” vào máy tính. Ngay từ đầu, anh vận dụng hết công suất 3 máy tính để bàn của cơ quan, mỗi máy anh mở thêm vài cửa sổ truy cập nhưng vẫn không thấy một vé giá rẻ nào.
 
“Phải đến 23 giờ, khi mọi người có vẻ… nản vì mua không được, tôi mới đặt thành công đúng một vé nhưng cũng mệt phờ” - anh Hùng chia sẻ. Đến ngày 11-10, nhiều người bực mình thốt lên “đêm ác mộng” khi mạng nghẽn, chỉ hiện thông báo chờ trong giây lát nhưng suốt 3 giờ không thấy vé giá rẻ nào. Một số người khác thanh toán đến 2 - 3 lần nhưng không chắc vé giá rẻ có đến tay mình...

Đại diện VietJet Air cho rằng có thời điểm cùng lúc hơn 50.000 lượt người truy cập vào website của hãng nên nghẽn mạng là khó tránh. “Sẽ có rất nhiều người không mua được bởi chương trình khuyến mãi giá sốc trong “giờ vàng” thế này đòi hỏi khách hàng cần kiên nhẫn, thao tác thật nhanh và yếu tố may mắn” - VietJet Air giải thích.

 Tương tự, những đợt bán vé giá rẻ của các hãng hàng không khác cũng không dễ mua như lời quảng cáo. Hành khách phải đặt từ sớm trước vài tháng kèm thêm nhiều điều kiện như không hoàn trả vé, đổi vé mất phí kèm chênh lệch giá rẻ…

Cốt để quảng bá thương hiệu

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không ngày càng sôi động, cạnh tranh cao hơn nên các hãng bán một lượng vé khuyến mãi là đương nhiên. Nhưng bất cứ chiến dịch phát động thương mại nào của một hãng hàng không, trong đó vé được bán giá rất thấp, thậm chí như cho không, vào thời gian nhất định đều nhằm mục đích tối thượng là quảng bá thương hiệu hoặc cạnh tranh ngắn hạn, tuyệt nhiên không nhằm mục đích “từ thiện”!

THÁI PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất