xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Việt Nam vẫn “án binh bất động”

Theo TBKTSG

Dự án Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) còn chưa hoàn thành để đưa vào khai thác trong năm 2005. Chính phủ các nước cũng chưa ngồi lại để bàn bạc cụ thể xem sẽ phối hợp như thế nào để tạo thuận lợi cho các tỉnh, thành của bốn nước (Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam) làm ăn giao thương trên tuyến hành lang này. Thế nhưng, chính quyền và doanh nghiệp các địa phương của Thái Lan đã âm thầm nhưng ráo riết tiến hành các chiến dịch vận động hợp tác song phương.

Một buổi chiều cuối tháng 7-2004, Phó tỉnh trưởng tỉnh Khon Kaen, ông Seriphichit Siri, không giấu vẻ vui mừng khi thông báo với đại diện chính quyền thành phố Đà Nẵng rằng Khon Kaen được Chính phủ Thái Lan giao đi tiên phong thực hiện chương trình thí điểm mở đường về phía Đông của EWEC. Điều đó có nghĩa là Khon Khen sẽ đại diện cho bảy tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan “nối vòng tay lớn” xuyên qua cửa khẩu Dansavanh (Lào) vào Lao Bảo (Quảng Trị, Việt Nam) để tìm kiếm những cơ hội làm ăn dọc tuyến hành lang, kể cả những cơ hội đến từ bên ngoài thông qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Ngoài ra, chương trình thí điểm còn được phép mở rộng về phía Tây nhằm tìm kiếm những đối tác quan trọng khác ở thành phố cảng Mawlamyine (bang Mon) và cửa khẩu Myawaddy (bang Kayin) của Myanmar.

Ý định của người Thái quá rõ: Khon Kaen cùng với sáu thành phố lớn khác ở Đông Bắc Thái Lan mỗi năm đón gần một phần ba tổng lượng khách du lịch quốc tế vào nước này nhưng lại quá thiếu tiềm năng du lịch. Ở miền Trung Việt Nam, và Đà Nẵng, người Thái tìm thấy những cái mình thiếu. Và họ sẽ dùng EWEC để bù đắp. Kế hoạch mở rộng không gian du lịch về phía Đông đã được những doanh nghiệp lữ hành Thái phác thảo từ năm ngoái.

Trong vòng một tháng, Đà Nẵng lần lượt tiếp sáu đoàn khách Thái Lan. Các tỉnh Khon Kaen, Mahasallakham, Mukdahan liên tục đưa nhiều đoàn của chính quyền và doanh nghiệp đến đây. Đại diện của những tỉnh này đều nhận mình là trung tâm, là cái ''rốn'' của vùng Đông Bắc Thái Lan và đương nhiên có một vị trí cực kỳ quan trọng trên EWEC! Họ vào miền Trung, đến Đà Nẵng với tâm trạng sốt ruột, tìm hiểu chi li những gì ở đây đang làm những thứ ở đây đang có. Từ dịch vụ cảng biển đến giá vé tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Trong các sự kiện du lịch liên tục diễn ra tại miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Nam, người Thái có mặt trên từng cây số. Họ vào bằng đường 8 và đường 9, đi dọc ngang đất Đồng Hới, Đông Hà. Các đoàn của chính quyền tỉnh thì vào thẳng Huế, Đà Nẵng, mang theo thư mời hẹn gặp nhau tại cái “rốn” Đông Bắc Thái Lan để làm quen và làm ăn? Ông Phó tỉnh trưởng Khon Kaen nói thẳng: ''Chúng tôi nóng lòng muốn có ngay các cuộc hội thảo, cuộc họp càng tốt, để bàn cách hợp tác cụ thể với với tất cả các tỉnh miền Trung Việt Nam”. Cựu Phó thủ tướng Thái Lan và hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái - Lào, ông Virabongsa Ramangkura, cho biết chính phủ hai nước này đang chuẩn bị một hội thảo chung về khả năng hợp tác trên EWEC vào tháng 10-2004. Ông V. Ramangkura đã làm một chuyến hành trình từ Đông Bắc Thái Lan bằng ô tô theo trục EWEC qua Lào, đến tận Đà Nẵng để mắt thấy tai nghe, chuẩn bị kỹ càng cho cuộc hội thảo này có kết quả. Ông thông báo: Sau hội thảo 50 doanh nghiệp Thái Lan sẽ đến Huế và Đà Nẵng để quan sát cơ sở hạ tầng, tìm hiểu thị trường và những điều kiện làm ăn khác ở điểm cuối ra biển Đông của EWEC.

Tại Quảng Trị, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, ông Krit Kraichitti, đã có một câu nói nổi tiếng: “Sáu giờ xuyên Đông Dương là tương lai gần của du lịch Thái Lan - Việt”. Câu nói này dành cho báo chí sau khi ông đại sứ hoàn thành một chuyến khảo sát khứ hồi dọc hành lang theo cả hai tuyến đường 8 và 9 từ Việt Nam qua Lào vào Thái Lan. Đoạn đường từ Đông Bắc Thái Lan qua Lào và đến Việt Nam chỉ mất có sáu giờ đồng hồ, kể cả việc làm thủ tục ở bốn cửa khẩu, ngắn hơn đường bộ từ Đông Bắc Thái Lan đi đến bất cứ bãi biển nào trên đất Thái Lan. Các hãng du lịch Thái Lan hiện đang bắt đầu chào tour đi tắm biển Cửa Lò, Cửa Tùng, Hội An với giá rẻ vì Việt Nam - Lào đã bỏ visa nhập cảnh từ ngày l-7. Sắp tới Lào - Thái Lan cũng nói sẽ làm như vậy.

50 doanh nghiệp du lịch và nhà báo chuyên viết về du lịch của Thái Lan đã có mặt ở Đà Nẵng để dự Liên hoan Văn hóa Du lịch Đà Nẵng 2004. Ở đây họ đã tìm hiểu kỹ về Chương trình ''Con đường di sản thế giới tại miền Trung'', tiềm năng du lịch và những chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư vào du lịch tại thành phố, khả năng liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch Thái Lan và Đà Nẵng, khả năng trao đổi tour trên tuyến đường bộ dọc theo EWEC, trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh du lịch... Các nhà báo Thái Lan đánh giá cao triển vọng phát triển du lịch của miền Trung, đồng thời cũng đặt câu hỏi: Tại sao cho đến nay vẫn chưa thấy phía Việt Nam động tĩnh gì về kế hoạch làm ăn trên EWEC?

Hoạt động thương mại của EWEC hiện tập trung vào sáu thành phố lớn Mawlamyine, Phitsanulok, Khon Kaen, Savannakhet, Huế, Đà Nẵng. Trong khi EWEC có giao điểm với một số tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam như: Yangon - Dawei, Choang Mai - Bangkok, đường 13 và Quốc lộ 1A nên có điều kiện thuận lợi đề phát triển thương mại theo hướng Bắc hoặc hướng Nam đến các trung tâm thương mại lớn như Bangkok, TPHCM.

Trao đổi thương mại giữa các nước thời gian qua tăng đáng kể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Lào, Thái Lan và Myanmar tăng trung bình 33%/năm.

Các mặt hàng được trao đổi chủ yếu là: rau, quả, gỗ, gia súc, hàng dệt may...

EWEC có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch do tính chất vừa thống nhất, vừa đa dạng, có nhiều địa điểm du lịch phong phú về loại hình: di tích lịch sử, văn hóa, sinh thái. Tuy nhiên, hiện nay chủ yếu vẫn là du lịch bằng đường hàng không, chỉ có tuyến du lịch đường bộ Thái Lan - Lào (caravan) là tương đối phát triển. Về đầu tư, nhìn chung lượng đầu tư nước ngoài vào các tỉnh thành trên trục EWEC hiện đang được xếp vào loại thấp nhất so với các tỉnh thành khác ở chính các quốc gia đó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo