Ảnh: TẤN THẠNH
Quỹ sắp cạn!
Trong ảnh: Một cây xăng nằm bên Tỉnh lộ 941 thuộc huyện Châu Thành - An Giang mở cửa nhưng vẫn không bán xăng cho khách
(ảnh chụp chiều 26-2) Ảnh: THỐT NỐT
Theo số liệu của các DN kinh doanh xăng dầu, tính theo giá bình quân 30 ngày (từ ngày 22-1 đến 22-2), giá xăng A92 ở mức trên 128 USD/thùng, xăng A95 trên 130 USD/thùng và DO 0,05S trên 132 USD/thùng. Nếu trừ đi 1.000 đồng/lít đối với xăng và 400 đồng/lít với dầu từ quỹ bình ổn giá, DN vẫn lỗ 800 đồng/lít xăng và 450 đồng/lít dầu. Đây là mức lỗ tương đương với ngày 20-2, thời điểm DN đầu mối báo cáo tình hình với liên bộ Tài chính - Công Thương. Đến nay, giá xăng dầu thế giới chưa có sự thay đổi nhiều so với giá bình quân 30 ngày qua.
Để hòa vốn, giá xăng sẽ phải tăng từ 1.000-1.300 đồng/lít, lên mức 24.150-24.450 đồng/lít (mức cao nhất từ trước đến nay), tương ứng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thêm khoảng 0,12% - 0,16% vào tháng 3. Có quan điểm cho rằng nên tăng giá xăng như vậy vì CPI tháng 2-2013 tăng 1,32% so với tháng trước, thấp nhất so với cùng kỳ trong 10 năm trở lại đây (ngoại trừ tháng 2-2009). Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn lạm phát vẫn còn; hơn nữa trong bối cảnh sức mua xã hội rất thấp, DN đang gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho vẫn cao thì việc tăng giá xăng sẽ làm chi phí đội lên đầu vào khiến sức cạnh tranh vốn đã yếu nay lại càng yếu hơn.
Ưu ái ngành xăng dầu nhiều quá!
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, của DN và người dân, việc quy định lợi nhuận 300 đồng/lít xăng dầu cho thấy Nhà nước ưu ái quá lớn cho ngành xăng dầu, tạo ra sự bất công với những ngành kinh doanh khác, trong khi đang thua lỗ và tỉ suất lợi nhuận quá thấp. Do vậy, các DN kinh doanh xăng dầu nên giảm bớt lợi nhuận định mức. Đây cũng là một giải pháp cần tính đến.
Rõ ràng sự chậm trễ trong việc chốt lại phương án khả thi về giá xăng dầu của liên bộ Tài chính - Công Thương những ngày qua đã gây khó khăn cho các DN và người tiêu dùng. Mặc dù nguồn cung hiện nay vẫn bảo đảm nhưng do giá bán trong nước thấp hơn giá cơ sở nên chiết khấu cho các đại lý của nhiều đầu mối giảm khiến nguồn hàng về tổng đại lý, đại lý có thể đủ nhưng nhiều cửa hàng do càng bán càng lỗ nên sinh tâm lý không muốn bán.
Vấn đề đặt ra là Nhà nước sẽ điều hành như thế nào để hài hòa lợi ích các bên. Cứ mỗi lần giá thế giới biến động theo chiều hướng tăng, cơ quan chức năng điều hành xăng dầu lại chịu sức ép từ nhiều phía. Trong khi DN đòi tăng thì người tiêu dùng muốn giữ giá hoặc tăng rất ít, còn Nhà nước lại cần bảo đảm nguồn thu ngân sách.
Chưa tăng giá, chờ giải pháp
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 26-2 đã ra quyết định chưa tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Thay vào đó, DN đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn giá và các biện pháp tài chính khác để ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Thủ tướng giao các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong nước, chủ động đề xuất các biện pháp thích hợp để bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bình ổn giá cả thị trường.
Thuế nhập khẩu xăng dầu đến ngày 26-2 vẫn tiếp tục được duy trì ở mức 12% đối với mặt hàng xăng, 8% đối với dầu hỏa và 10% đối với các sản phẩm xăng dầu còn lại.
T.Hà |
Phải xóa độc quyền! Với cách thức điều hành giá xăng dầu còn lúng túng như hiện nay, vấn đề đặt ra là cần phải sửa đổi gấp Nghị định 84/NĐ-CP về cơ chế định giá; công thức tính giá cơ sở; chi phí kinh doanh, thù lao hoa hồng đại lý; quỹ bình ổn giá..., đồng thời nhanh chóng tháo gỡ tình trạng kinh doanh độc quyền, có những giải pháp tạo ra thị trường kinh doanh xăng dầu cạnh tranh lành mạnh ở nước ta. |
Bình luận (0)