Xăng E5 khó cạnh tranh

Tin mới

01/12/2014 22:32

Nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể đối với các bên (doanh nghiệp, người tiêu dùng…) về giá bán xăng sinh học nên chưa thu hút người dùng

Từ 1-12, tổng cộng có 7 tỉnh, thành (TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu) triển khai bán xăng sinh học (xăng E5) theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Vẫn “mê” xăng truyền thống

Ghi nhận tại TP HCM cho thấy các cây xăng có triển khai bán xăng E5 đều treo băng-rôn giới thiệu nhưng không nổi bật, phải để ý mới biết trụ bơm nào bán xăng E5. Quan sát tại cây xăng 70 Trương Định (quận 3) và 40-42 Võ Thị Sáu (quận 1), phóng viên nhận thấy trụ bơm xăng E5 vắng khách hơn so với xăng A92 và người tiêu dùng chủ yếu cho xe vào trụ bơm đang trống để chờ mua xăng chứ không có cảnh “xếp hàng” đợi đổ xăng E5.

Nằm trong danh sách 58 cửa hàng bán xăng E5 được Sở Công Thương TP HCM công bố nhưng ghi nhận thực tế tại cây xăng Hoàng Nguyên (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh - một trong những điểm bán xăng E5 đầu tiên của TP HCM, từ tháng 8-2010), trụ bơm xăng E5 đang ngưng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Hường, quản lý cửa hàng, giải thích do đang súc rửa bồn chứa nên tạm ngưng kinh doanh xăng E5 vài ngày. Dù khách ghé đổ xăng liên tục nhưng không thấy ai thắc mắc vì sự “thiếu vắng” này. “Trước đây, xăng E5 rẻ hơn xăng A92 500 đồng/lít, mỗi ngày chúng tôi bán được trên 1.000 lít nhưng từ khi giá bán bằng xăng A92, sản lượng chỉ còn 300-400 lít/ngày dù chất lượng thì nhiều người khen tốt, chưa có phản ánh xấu gì. Quan trọng là giá, nếu giá xăng E5 không rẻ hơn xăng truyền thống thì rất khó thu hút người tiêu dùng” - ông Hường chia sẻ.

Trên địa bàn TP Hà Nội, người dân vẫn còn thờ ơ với loại xăng mới này. Tại cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (thuộc PV Oil Hà Nội), chị Nguyễn Thu Huyền đến đổ xăng cho biết không hiểu rõ xăng E5 có phù hợp với xe chị không, giá lại không rẻ hơn nên chị vẫn chọn mua xăng A92 như thường lệ. Qua quan sát, chỉ có vài chục người vào đổ xăng E5 tại cây xăng này trong sáng 1-12 trong khi có hàng trăm người vào đổ xăng truyền thống.

Thậm chí, nhiều khách hàng khi được hỏi còn cho biết không để ý đến việc xăng E5 đã được triển khai bán. Tại cây xăng trên đường Hoàng Quốc Việt - địa điểm bán xăng sinh học ở Hà Nội từ nhiều năm nay - ghi nhận chiều 1-12 cho thấy lượng khách đổ xăng E5 rất ít. Đặc biệt, các chủ phương tiện ô tô tỏ ra khá e dè.

“Tôi đi xe nhập khẩu nguyên chiếc theo tiêu chuẩn châu Âu và dùng xăng truyền thống khá ổn. Vì thế, dù cây xăng Hoàng Quốc Việt bán xăng E5 từ lâu nhưng tôi không lựa chọn vì sợ xăng phối trộn theo tiêu chuẩn trong nước không phù hợp với xe của các nước phát triển. Giá bán xăng bằng nhau nên tôi cứ chọn xăng truyền thống cho an tâm” - anh Vũ Minh Quang, chủ phương tiện ô tô, cho biết.

Không giảm giá, khó hút người dùng

Đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) cho biết ở TP HCM, doanh nghiệp (DN) này triển khai bán xăng E5 tại 5 cây xăng trực thuộc công ty và 15 cây xăng trực thuộc đại lý. Tuy nhiên, sản lượng bán ra trong ngày đầu chưa được thống kê cụ thể.

Tại Hà Nội, đến ngày 1-12, bước đầu có 28 cửa hàng xăng dầu triển khai bán xăng E5: Công ty Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) có 8 cửa hàng, Công ty Xăng dầu khu vực I có 12 cửa hàng, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình có 5 cửa hàng, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội có 1 cửa hàng và Công ty Hóa dầu Quân đội có 2 cửa hàng.

Chiều 1-12, ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP xăng dầu Tự Lực I - cho biết do chưa có quy định bắt buộc nên DN chưa đăng ký bán xăng E5 vào đợt này mà dự kiến đến quý I/2015 mới triển khai. Tuy nhiên theo ông Tiu, còn quá nhiều bất cập khiến việc triển khai bán loại xăng thân thiện với môi trường khó đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, xăng dầu truyền thống đang giảm giá mạnh trên thị trường thế giới nên giá trong nước sẽ giảm tiếp trong vài ngày tới. Trong khi đó, giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 vẫn neo ở mức cao nên có nguy cơ tới đây, giá xăng E5 không thể theo kịp giá xăng truyền thống.

“Hiện nay, theo lộ trình thì DN và người dân vẫn được tự nguyện bán - mua loại xăng này nên nếu giá không thấp hơn xăng truyền thống sẽ không bán được. Người tiêu dùng không chấp nhận thì đại lý dù muốn cũng ngại bán” - ông Tiu phân tích.

Đại diện một DN đầu mối kinh doanh xăng E5 cũng nói rằng còn quá sớm để đánh giá về sức tiêu thụ xăng E5 nhưng đơn vị đang nỗ lực khuyến khích khách hàng (là các đại lý bán lẻ) tiêu thụ.

“Các đại lý cũng đang nghe ngóng xem sức tiêu thụ như thế nào rồi mới quyết định có tham gia kinh doanh hay không, hiện các đại lý mua xăng E5 được chiết khấu cao hơn xăng A92 150 đồng/lít” - vị này cho biết. Về việc giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng, vị này cho hay đang chờ chính sách từ cơ quan quản lý chứ trước đây các đầu mối tự định giá thấp hơn xăng A92 thì “không bù lỗ nổi”. 

Nên loại bỏ xăng A92!

Về giải pháp, ông Nguyễn Văn Tiu cho rằng chỉ khi Chính phủ quyết định loại bỏ hoàn toàn xăng A92, chỉ bán xăng E5 và xăng A95 thì mới hy vọng người tiêu dùng thay đổi thói quen. Một giải pháp khác là cần có chính sách trợ giá đáng kể, ví dụ mức trợ giá có thể từ 800-1.000 đồng/lít, trong đó đại lý hưởng 500 đồng/lít (do phải chịu chi phí vận chuyển, bán hàng) và người tiêu dùng được hưởng 300-500 đồng/lít.

 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết trong tháng 12 hoặc tháng 1-2015 sẽ có giá chính thức cho xăng E5 và chắc chắn rẻ hơn xăng A92 nhờ chính sách hỗ trợ về thuế.

 

PHƯƠNG NHUNG - NGỌC ÁNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất