Xử lý nghiêm việc đóng tàu vỏ thép dỏm

Tin mới

01/08/2017 22:53

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 nhưng không bảo đảm chất lượng

Sáng 1-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

Đề nghị cho tỉnh tham gia đóng tàu mới

Đến ngày 15-7, các ngân hàng (NH) thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.931 tỉ đồng, trong đó đã giải ngân 9.012 tỉ đồng.

Xử lý nghiêm việc đóng tàu vỏ thép dỏm - Ảnh 1.

Nhiều tàu vỏ thép đóng mới nhưng phải nằm bờ do hư hỏng Ảnh: ANH TÚ

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Vũ Văn Tám, bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Nghị định 67 còn nhiều vướng mắc cần khắc phục, như ngân sách nhà nước đầu tư cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, khu nuôi trồng thủy sản tập trung còn hạn chế. Thời gian đầu, tiến độ đóng mới tàu cá còn chậm do một số NH yêu cầu bổ sung tài sản thế chấp như sổ đỏ hoặc tài sản khác. Chính sách vay vốn lưu động còn hạn chế do lãi suất cao, phương thức và cơ chế cho vay chưa phù hợp. Chưa có cơ chế xử lý rủi ro cho các NH nên chưa tạo được sự tích cực cho vay và ngư dân thấy quá phiền phức nên không muốn vay.

Năm 2017, do hướng dẫn chậm, các doanh nghiệp bảo hiểm không tiếp tục thực hiện bảo hiểm theo Nghị định 67 nên các NH không giải ngân cho các tàu đang đóng hoặc ngư dân có tàu mới nhưng không có bảo hiểm nên không đi biển được.

Theo phản ánh của các địa phương, ngư dân rất khó tiếp cận vốn vay của NH do thủ tục rườm rà.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị cho tỉnh tham gia quá trình đóng tàu mới từ đầu đến khi đưa vào khai thác, nếu không thì tình trạng tàu cá đóng mới kém chất lượng vẫn tái diễn.

Không thể yêu cầu ngư dân giám sát

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết theo báo cáo của các địa phương, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510 tàu. Đến nay, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị định 67, đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó 301 chiếc vỏ thép, 407 chiếc vỏ gỗ, 53 chiếc vỏ composite; việc đào tạo thuyền viên đã được triển khai…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được, đã bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định 67. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý việc kiểm soát chất lượng tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 là vấn đề cần nghiêm túc xem xét, bởi tàu có chất lượng hay không là do người đóng chứ không thể yêu cầu ngư dân giám sát.

"Ngư dân chỉ biết mua tàu theo tiêu chuẩn, mua về là sử dụng và phải an toàn. Cũng như mua ô tô, xe máy, tôi chỉ biết mua xe, nếu xe hỏng mà lỗi do người sản xuất thì người sản xuất phải đền bù" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm, đặc biệt là đóng mới tàu cá không bảo đảm chất lượng. Đưa các nhà máy không bảo đảm chất lượng, thiếu chuyên nghiệp ra khỏi danh sách đóng tàu cho ngư dân".

Địa phương phải chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải khắc phục ngay những hạn chế tại Nghị định 67, đồng thời sớm đề xuất phương án sửa đổi nghị định cho phù hợp, triển khai hiệu quả hơn để có thể áp dụng từ đầu năm 2018. Cần triển khai ngay việc khắc phục các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, không để ngư dân bỏ tiền ra để nhận về sản phẩm kém chất lượng.

"Địa phương nào để tàu hỏng thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và người dân. Rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc từ sự cố tàu thép đóng mới hư hỏng vừa qua. Thực hiện khắc phục theo văn bản của Bộ NN-PTNT. Nếu sau này thực hiện không được, Bộ NN-PTNT phải chịu trách nhiệm" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đang khắc phục tàu cá hỏng

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết có 40 tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 đã bị hư hỏng của ngư dân các tỉnh Bình Định (19 tàu), Phú Yên (2 tàu), Thanh Hóa (18 tàu), Quảng Nam (1 tàu).

Theo ông Tám, hiện các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng đã được cơ sở đóng tàu, ngư dân và đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa theo quy định, dự kiến đến cuối tháng 8-2017 hoàn thành và trở lại hoạt động.

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định ngày 1-8 cho biết Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) vừa đưa 5 tàu vỏ thép hư hỏng lên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) để sửa chữa. Bên cạnh đó, công ty này cũng đã thuê Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol phối hợp với cơ quan đăng kiểm tàu cá của Bộ NN-PTNT, tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh Bình Định, chủ tàu và địa phương lấy 10 mẫu thép phần mạn và đáy của 5 tàu trên đưa đi kiểm định chất lượng.

Hiện các bên đang chờ kết quả kiểm định mẫu thép để tiến hành sửa chữa.

Đối với phần vỏ thép trên tàu bị gỉ sét, các chủ tàu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thống nhất không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A, chỉ kiểm tra và thay thế những phần thép Trung Quốc không đạt cấp A bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A. Doanh nghiệp sẽ trả tiền chênh lệch cho chủ tàu do thanh toán bằng thép Hàn Quốc.

A.TÚ

Tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân

Ngày 1-8, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết UBND tỉnh đã phê duyệt 14 đợt với tổng cộng 260 tàu khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá được đóng mới theo Nghị định 67 cho ngư dân trên địa bàn đủ điều kiện. Trong đó, 149 tàu vỏ thép, 85 tàu vỏ gỗ và 26 tàu vỏ composite.

Dù số tàu đóng mới được phê duyệt khá nhiều nhưng thực tế chỉ có 58 trường hợp chủ tàu ký hợp đồng tín dụng với các NH thương mại và đã được giải ngân trên 826 tỉ đồng. Trong 202 trường hợp chưa ký hợp đồng vay vốn, 12 trường hợp có đơn xin từ chối tham gia đóng tàu, 17 trường hợp bị NH từ chối cho vay, 118 trường hợp chưa nộp hồ sơ vay vốn cho NH, 51 trường hợp đã nộp hồ sơ vay vốn nhưng phía NH chưa thẩm định và 4 trường hợp vừa được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt.

Ông Võ Kén (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) nhận định khi Nghị định 67 mới ban hành, nhiều ngư dân địa phương háo hức muốn được đóng tàu vỏ thép để ra khơi đánh bắt, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, trong quá trình làm hồ sơ đóng tàu và vay vốn, thấy thủ tục rườm rà, nhất là phía NH gây khó khăn nên nhiều ngư dân từ bỏ ý định.

"Lúc đầu, tôi bàn với gia đình bán bớt tàu vỏ gỗ để lấy tiền làm vốn đối ứng vay NH đóng tàu vỏ thép. Thế nhưng, quá trình làm thủ tục, phía NH đưa ra nhiều yêu cầu rườm rà nên tôi bỏ luôn ý định đóng tàu vỏ thép" - ông Kén nói.

Theo nhiều ngư dân, họ được thông báo kinh phí dự toán đóng một tàu vỏ thép từ 10-11 tỉ đồng. Thế nhưng, khi làm việc trực tiếp với các cơ sở đóng tàu, mỗi chiếc đội lên từ 16-20 tỉ đồng nên họ không tham gia. Ngoài ra, sự cố hàng loạt tàu vỏ thép trên địa bàn bị hư hỏng trong thời gian vừa qua khiến nhiều người e ngại.

Ông Ngô Đình Ba, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, cho rằng thời gian qua, địa phương có hàng chục trường hợp được phê duyệt đủ điều kiện đóng tàu theo Nghị định 67 nhưng không ít trong số đó đã xin rút hồ sơ. Nguyên nhân do tàu vỏ thép đội giá cao hơn so với dự toán ban đầu, phía NH chậm thẩm định hồ sơ vay vốn của ngư dân và nhất là sau sự cố hàng loạt tàu vỏ thép trên địa bàn bị hư hỏng.

"Huyện đã kiến nghị UBND tỉnh đề nghị các NH đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn và ký hợp đồng đóng tàu với các doanh nghiệp. Trường hợp NH cho rằng dự toán kinh phí đóng tàu cao thì cần có đơn vị độc lập để thẩm định lại cho khách quan" - ông Ba đề nghị.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, xác nhận tỉnh đã có văn bản kiến nghị với Bộ NN-PTNT, NH Nhà nước và các bộ ngành liên quan có biện pháp chấn chỉnh các cơ sở đóng tàu kém chất lượng, đồng thời chỉ đạo các NH thương mại tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân tiếp cận vốn vay. A.TÚ

Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất