Nhận lương theo tháng thì không tính số ngày làm việc. Ảnh minh họa
Luật gia Lê Trúc Phương, Trung tâm WTO trả lời:
Về vấn đề bạn quan tâm, Điều 7 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương.
Nếu lương của bạn là lương tháng thì việc bộ phận tính lương sử dụng 26 ngày làm việc tiêu chuẩn (chế độ làm việc 48 giờ/tuần) là đúng . Sở dĩ có trường hợp trên là do các hình thức trả lương theo thời gian, bao gồm lương tháng, lương tuần và lương ngày đều dựa trên cơ sở là lương tháng.
Nếu lương của bạn là lương tháng thì sẽ không phụ thuộc vào số ngày làm việc trong tháng mà chỉ cần bạn làm đủ số ngày làm việc trong tháng đó.
Cụ thể nếu tháng 2 có 28 ngày thì tiền lương tháng của bạn cũng giống như tiền lương của tháng có 30 hoặc 31 ngày.
Bộ phận tính lương chỉ tính ngày lương cho bạn vào những ngày bạn nghỉ làm việc nhưng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội trả thay lương) hoặc nghỉ không hưởng lương để trừ vào tiền lương thực lãnh của tháng có ngày nghỉ. Khi đó, bộ phận tính lương sẽ lấy lương tháng chia cho 26 ngày làm việc tiêu chuẩn để nhân cho số ngày nghỉ việc.
Nếu lương của bạn là lương ngày, thì tiền lương bạn lãnh trong một tháng sẽ là tiền lương của một ngày làm việc (lương tháng chia cho 26 ngày làm việc tiêu chuẩn) nhân với số ngày thực tế làm việc trong tháng đó. Nếu tháng có 27 ngày làm việc, bạn làm đủ 27 ngày, thì sẽ nhận được 27 ngày lương, nếu tháng có 26 ngày thì bạn sẽ nhận được 26 ngày lương.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám Q.1 TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn, congdoan@nld.com.vn. |
Bình luận (0)