Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đủ các điều kiện quy định. Ảnh minh họa
Luật gia Lê Trúc Phương, Hội Luật gia TPHCM, trả lời:
Về trợ cấp thất nghiệp, theo quy định muốn hưởng BHTN ngoài việc đã đóng BHTN đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp, người lao động phải đăng ký với cơ quan quản lý lao động và chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký. Nếu bạn mới tham gia BHTN 12 tháng, thì mức BHTN bạn được hưởng tối đa là 3 tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Về chế độ BHXH một lần sẽ được cơ quan BHXH giải quyết nếu sau một năm nghỉ việc người lao động không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc nếu đi định cư ở nước ngoài thì sẽ được giải quyết ngay không cần chờ 12 tháng. Hồ sơ xin nhận trợ cấp BHXH nộp tại cơ quan BHXH quận, huyện, nơi có hộ khẩu cư trú. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
Về TCTV, theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/05/2009 của Bộ LĐ-TB-XH thì số tiền TCTV được tính theo công thức: Thời gian làm việc tính TCTV nhân với tiền lương, tiền công theo HĐLĐ, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ nhân với 1/2. Thời gian làm việc tính TCTV là tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp trừ đi thời gian đóng BHTN. Thời gian làm việc tính TCTV tối thiểu phải đủ một tháng.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám Q.1 TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn, congdoan@nld.com.vn. |
Bình luận (0)