xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công nghệ lăng xê thổi phồng phá sản?

Thụy Vũ

Chỉ sau vài năm, công nghệ này đang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăng xê vốn đã gầy dựng được nhiều gương mặt ca sĩ nổi danh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng

Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh các trung tâm đào tạo ca sĩ mọc lên như nấm sau mưa cách đây vài năm, công nghệ đào tạo sao Việt trở nên eo sèo cùng với hiện tượng đóng băng của showbiz Việt (thị trường giải trí ca nhạc Việt). Rõ ràng công nghệ lăng xê thổi phồng đã nhanh chóng bộc lộ những yếu kém của nó chỉ sau một thời gian ngắn. 

img

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà- V-music, một công thức lăng xê “sao đẩy sao” (ảnh do nhóm cung cấp)

 
Sản phẩm ăn xổi
 
Showbiz phát triển luôn đi đôi với công nghệ lăng xê, như một tất yếu mang tính hỗ tương. Khi showbiz Việt bắt đầu hướng đến chuyên nghiệp thì công nghệ lăng xê được ứng dụng và đã gặt hái ít nhiều thành công. Thế nhưng, chỉ sau vài năm, công nghệ này đang mất dần sức ảnh hưởng, thậm chí những công thức lăng xê  vốn đã gầy dựng được nhiều gương mặt ca sĩ nổi danh trên showbiz Việt nay đã không còn tác dụng.
 
Những công ty được xem là có ca sĩ thành công bằng công nghệ lăng xê như HT Production (ca sĩ Đan Trường); Thủy Nguyễn (ca sĩ Nguyễn Phi Hùng);  WePro (ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh);  Nguyễn Pro (ca sĩ Lương Bích Hữu, Ngũ long công chúa);  Thiên Thi Pro (ca sĩ Minh Hằng); Nhạc Xanh (ca sĩ Khánh Ngọc, Nhật Tinh Anh); Music Box (ca sĩ Ngô Kiến Huy); Musisface (ca sĩ Hồ Ngọc Hà);… nhưng chỉ được một hai người rồi bó tay. Sau vài năm hoạt động, không hẳn mất tăm nhưng các công ty này  thiếu dấu ấn so với chính họ trước đây, dù “gà” mới vẫn được nhận đều đặn.
 
Thậm chí, có những công ty biến mất hẳn như Chánh Nam hoặc chuyển sang kinh doanh ngành khác, như Nguyễn Hà Pro, Nhạc Xanh, Thiên Thi Pro,…
 
Ngoài yếu tố lỗi thời, công nghệ lăng xê của showbiz Việt không thể kéo dài bởi cách làm ăn xổi. Quan trọng hơn, việc sao chép công nghệ lăng xê từ nước ngoài của các công ty ở Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở hình thức. Công thức lăng xê kiểu  “tấn công” khán giả qua màn ảnh nhỏ trước khi đưa ra sân khấu của các giọng ca thần tượng đã giúp showbiz Hàn, Đài Loan, Trung Quốc nhanh chóng thành công cũng được vận dụng vào thị trường giải trí Việt Nam.
 
Sau đó, phong trào xây dựng hình ảnh ca sĩ đẹp trai, đẹp gái chủ yếu là những gương mặt “hot boys”, “hot girls” kiểu đang thông dụng ở Hàn Quốc cũng được showbiz Việt áp dụng. Thời gian gần đây, khi showbiz thế giới ghi dấu thành công của những giọng ca với phong cách cá tính đến mức quái dị như Lady Gaga, Ke$ha, Katy Perry, Rihanna,… thị trường ca nhạc Việt cũng xuất hiện không ít ca sĩ có phong cách lạ đời. Đó là chưa kể những chiêu gây xì- căng- đan hay lên báo “lu loa” những chuyện riêng tư. Những chiêu quảng bá bắt chước này đã khiến công chúng ngán ngẩm. Trong khi đó, cái cốt lõi là đầu tư vào chất lượng chuyên môn thì không mấy ai quan tâm.
 
Học theo công nghệ lăng xê của các ông trùm Disney, Hollywood Records ,… các công ty giải trí Việt đang vận dụng  công thức “sao đẩy sao, sao nối tiếp sao”. Các ca sĩ nổi tiếng dìu dắt một giọng ca trẻ mà họ cho là có tiềm năng để đẩy thành sao, như Hồ Ngọc Hà với V- music, Hồ Quỳnh Hương với Artista, Đoan Trang với Harmoni hay Ánh Tuyết với Thụy Long,… Chưa biết cách thức này có mang lại những hiệu quả như họ mong đợi.
 
Đào tạo thực chất
 
Thực tế hiện nay chứng minh công nghệ lăng xê đã trở thành một điều không thể thiếu trong nền công nghiệp âm nhạc. Thế nhưng, điều không thể phủ nhận, có được lăng xê cỡ nào thì thành công cũng phải bắt nguồn từ tài năng thật sự chứ không phải nhờ những chiêu trò của công nghệ lăng xê.
 
Thế mới thấy “sao” hiện nay có tuổi thọ nghề ngắn hơn những ca sĩ tên tuổi có năng lực thật sự như những thế hệ trước đây. Trong khu vực châu Á, Hàn Quốc cho đến nay vẫn là một quốc gia có nền công nghiệp giải trí đầy thành tích, trong đó công nghệ lăng xê cũng góp phần rất lớn, với những chiêu trò rất hiệu quả nhưng các ông trùm giải trí của showbiz Hàn luôn ý thức rõ: “Showbiz giống như một cuộc đua mà người trong đó luôn phải chạy cho phù hợp với xu hướng thị trường. Không phải công thức nào cũng được sử dụng vô thời hạn, dù nó có đem lại những thành công cụ thể trên thực tế”- quản lý của JYP Entertainment chia sẻ.
 
Nói gì thì năng lực vẫn là mấu chốt cho mọi sự lựa chọn của công chúng như lời khẳng định của đại diện  hãng ghi âm nổi danh thế giới Columbia Records, Thomas W. Và đây chính là mấu chốt cho công nghệ lăng xê thời hiện đại.
 
Hiện một số công ty kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam cũng đang thực hiện công thức tìm kiếm và ươm mầm tài năng như nhiều công ty kinh doanh âm nhạc trên thế giới. Công ty Người dậy sớm (Early Riser) do nhạc sĩ Việt kiều Dương Khắc Linh đang rong ruổi khắp các tỉnh, thành tuyển chọn những giọng ca ưng ý nhất để ươm mầm cho tương lai. Trong khi đó, nhạc sĩ trẻ Đằng Phương (quản lý và lăng xê thành công ca sĩ Đông Nhi) cũng “ém quân” cho đến khi “gà” thật vững mới tung ra. Anh chia sẻ: “Hiện tại, các ca sĩ của công ty đều phải học trước khi được đưa lên sân khấu. Giai đoạn ăn xổi đã qua”.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo