xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm mới mặt tiền nhà bằng ốp gạch, đá

KTS Trọng Nghĩa

Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu, giải đáp cho một số bạn đọc gởi thư về Tòa soạn muốn biết rõ vật liệu xây dựng mới và khuynh hướng trang trí làm mới mặt tiền ngôi nhà cũ bằng cách ốp gạch, đá. Sau cổng rào, mặt tiền ngôi nhà luôn là vị trí được mọi người để ý khi đánh giá mới hay cũ và đẹp hay xấu. Trước đây, mặt tiền nhà thường được trang trí bởi gạch men, đá rửa, sơn nước..., nhưng các loại vật liệu này mau xuống cấp sau một thời gian sử dụng.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều vật liệu mới ra đời nhằm đáp ứng phần nào  nhu cầu sử dụng vật liệu mang tính lâu bền và có hiệu quả cao về tính mỹ thuật.

Một giải pháp cải tạo tốt phải đáp ứng được các yếu tố sau:

- Đáp ứng nhu cầu, mục đích cải tạo.

- Biện pháp thi công, cải tạo phải phù hợp, bám sát hiện trạng.

- Mỹ thuật và chất liệu.

- Chi phí vừa túi tiền.

Gần đây, khuynh hướng ốp mặt tiền bằng gạch, đá rất được ưa chuộng. Nhìn trên hình,  mặt tiền ngôi nhà với những hàng gạch được cẩn khá mỹ thuật, hai trụ cổng trang trí bằng gạch chịu lửa và gạch gốm tạo cảm giác hài hòa. Ở ban công lầu 1, sự bố trí lan can phía trên mái ngói làm mất đi tính đơn điệu thường thấy ở ban công nhà phố. Gạch được ốp chính cho mặt tiền ngôi nhà là loại gạch gốm Norco, loại gạch gốm này thường có hai màu vàng và đỏ. Giá khoảng 114.000 đồng /m2.

Mặt tiền ngôi nhà còn có thể ốp bằng gạch chịu lửa, kết hợp mảng xanh của cây cảnh và đèn trang trí. Sự bố trí hài hòa làm cho ngôi nhà vừa mang dáng dấp hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét cổ kính của loại hình kiến trúc Á Đông. Giá gạch chịu lửa hiện nay trung bình từ 2.000 – 4.000 đồng/viên.

Ngoài ra, khi sửa chữa mặt tiền, bạn có thể sử dụng một số vật liệu khác:

- Gạch giả cổ (tile brick): hình dạng như những miếng gạch thẻ nhưng mỏng khoảng 10mm, thích hợp ốp các mảng tường lớn, góc nhà tạo khung cảnh rêu phong cổ kính... Giá khoảng 105.000  đồng/m2.

- Đá chẻ (đá ghép): là những viên đá mang dáng dấp đá tự nhiên, có khả năng cách âm, cách nhiệt, thích hợp làm ban công hoặc tiểu cảnh non bộ... Tùy theo khổ và độ dày, giá từ 120.000 -170.000 đồng/m2.

- Đá granite khi ốp vào mặt tiền tầng trệt sẽ tạo vẻ hiện đại cho ngôi nhà vì độ bóng của đá. Tuy nhiên, giá của chúng khá đắt, từ 500.000 đồng đến -1,8 triệu đồng /m2. Ngoài ra, đá granite nhân tạo với chất liệu chính là gốm sứ và bột đá  được xử lý theo công nghệ hiện đại, cho nên về hình dáng và độ bóng đạt chất lượng gần ngang với đá granite thiên nhiên. Giá cho loại vật liệu này từ 80.000 - 290.000 đồng/m2.

Nhìn chung, việc sửa chữa mặt tiền nhà về thời gian, giá cả sẽ tùy thuộc vào độ khó của công trình và sự sáng tạo của nhà thiết kế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo