xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quận 12 - TPHCM: Quy hoạch chi tiết đô thị xanh phường Thạnh Xuân

Chi Lan

Từ đầu tháng 4-2003, UBND quận 12 đã công bố rộng rãi quy hoạch chi tiết 1/2000 của phường Thạnh Xuân vừa được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM phê duyệt. Theo đó, địa phương này sẽ là một đô thị sinh thái hiện đại ven sông Sài Gòn- Rạch Tra nối liền huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương với trung tâm TPHCM.

3 cụm dân cư đô thị liền kề nhau

 Phường Thạnh Xuân sẽ được quy hoạch thành 3 cụm dân cư đô thị liền nhau, nằm ven sông Sài Gòn- Rạch Tra. Khu dân cư số 1 có tổng diện tích 243 ha. Trong đó, đất dân dụng là 160 ha, tiêu chuẩn đất xây dựng là 53,5 m2/người. Khu dân cư số 2 có tổng diện tích 225 ha, đất dân dụng là 158 ha, tiêu chuẩn đất xây dựng 51,6 m2/người. Khu dân cư số 3 có tổng diện tích 258 ha, đất dân dụng là 195,6 ha, tiêu chuẩn đất xây dựng 54,7 m2/người. Hệ thống đường giao thông của cả 3 khu dân cư này từ 15 đến trên 20 tuyến, có hệ thống xử lý nước thải riêng...

Cũng theo quy hoạch này, phường Thạnh Xuân sẽ có 11 dự án khu dân cư nhà vườn, nhà cao tầng với tổng diện tích gần 200 ha đang được khảo sát, lập dự án để nối kết với các khu dân cư đã quy hoạch nói trên nhằm phát triển Thạnh Xuân thành một đô thị xanh hiện đại. Ngoài ra, do có vị trí thuận lợi là hệ thống giao thông đường bộ lẫn đường thủy nối kết giữa TP với thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương nên từ đây đến năm 2020, theo quy hoạch, Thạnh Xuân sẽ kết hợp với phường Thạnh Lộc, An Phú Đông (quận 12) trở thành một đô thị vệ tinh làm cầu nối giữa Bình Dương và TPHCM.

Cẩn thận với “cò” đất

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây, giá đất tại Thạnh Xuân đã tăng nhẹ khoảng 5-10% sau một thời gian đứng lại vào giữa năm 2002. Hiện giá đất thổ cư mặt tiền đường Hà Huy Giáp đã lên đến khoảng 3,5 triệu -4 triệu đồng/m2; giá đất ven tuyến đường Tô Ngọc Vân là 2,5 triệu -3 triệu đồng/m2, còn giá đất ven các tuyến đường đất đỏ dự phóng, nâng cấp là 1 triệu -1,5 triệu đồng/m2... Riêng giá đất nông nghiệp bình quân từ 400.000 đồng -500.000 đồng/m2, tùy theo vị trí. Do quy hoạch vừa mới có, nhiều người chưa nắm rõ thông tin, một số “cò” đất đã tranh thủ gạ gẫm người mua để sang nhượng bằng giấy tay các khu đất không được quy hoạch là đất ở với giá đất rẻ hơn 10-20% so với thị trường.

Theo UBND phường Thạnh Xuân, bà con cần cảnh giác với bọn “cò” đất này vì chính quyền địa phương sẽ không giải quyết thủ tục nhà, đất cho bất kỳ trường hợp sang nhượng nhà, đất dạng này. UBND quận 12 cũng vừa có văn bản quy định tất cả những viên chức chính quyền, đảng viên, cán bộ công chức trong quận nếu chuyển nhượng đất bất hợp pháp và xây dựng nhà không phép sẽ bị chính quyền địa phương xử lý. Nếu là cán bộ ở địa phương khác thì quận sẽ báo cáo vụ việc vi phạm pháp luật đến cơ quan người vi phạm đang công tác để xử lý.

Giải quyết hồ sơ nhà đất trong 18 ngày

Ông Đỗ Lưu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết quận đang khuyến khích và có nhiều chính sách ưu đãi mời gọi các nhà đầu tư đến tham gia đầu tư tại địa phương, nhất là ở các phường đã có quy hoạch hoàn chỉnh và còn quỹ đất như Thạnh Xuân. Theo quy trình mới vừa được ban hành về giải quyết hồ sơ, thủ tục nhà đất của quận, tất cả các hồ sơ xin cấp phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất... đã đầy đủ giấy tờ hợp lệ sẽ được giải quyết tối đa trong vòng 18 ngày (gồm cả cấp phường và cấp quận).

Đối với những phường đã có quy hoạch chi tiết 1/2000 như Thạnh Xuân, thủ tục có thể được rút ngắn hơn từ 3-5 ngày. Ngoài ra, chủ đầu tư cần biết thông tin về quy hoạch liên quan đến khu đất, căn nhà mình dự định chọn sẽ liên hệ với Tổ Tiếp nhận-trả hồ sơ thuộc UBND quận để được cung cấp thông tin trong khoảng thời gian chậm nhất là 3 ngày. Riêng đối với cấp phường, ông Trần Ngọc Hỗ, Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, cho biết hiện phường đã thành lập Hội đồng Tư vấn xét duyệt các trường hợp chuyển nhượng đất để giải quyết nhanh các hồ sơ cho các nhà đầu tư và người dân có nhu cầu định cư chính đáng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo