Có “súng” mà không “bắn” được ai!

Tin mới

17/05/2014 01:38

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ví von như vậy khi nói về trách nhiệm của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông trong việc xử lý các nhà thầu, tư vấn giám sát, thi công… yếu kém

Tại hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng trong ngành giao thông năm 2014 tổ chức chiều 16-5, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết năm 2013 và quý I/2014, đường dây nóng của bộ đã tiếp nhận 24 nguồn tin tố cáo về hành vi tham nhũng. Các nguồn tin tố cáo đã được xử lý kịp thời.

Đặc biệt, thời gian gần đây, đường dây nóng của Bộ GTVT tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về một số bất cập trong công tác kiểm tra tải trọng xe như tình trạng xe quá tải vẫn qua được trạm kiểm tra, gây bất bình cho các chủ phương tiện chở đúng tải trọng.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã cắt giảm 21.354 tỉ đồng qua công tác rà soát, điều chỉnh quy mô, thiết kế và phân kỳ đầu tư các dự án nhằm tiết kiệm tối đa các nguồn lực, hạ giá thành công trình, phù hợp với tình hình thực tế. Riêng quý I/2014, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác rà soát thiết kế cơ sở các dự án, qua đó giảm nhu cầu về vốn đầu tư 2.273 tỉ đồng.

“Trong quá trình thi công, có hiện tượng chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thi công móc nối nhau để bổ sung phát sinh những khối lượng không cần thiết; sử dụng vật liệu giá rẻ, kém chất lượng, không đáp ứng được đầy đủ tiêu chí kỹ thuật. Công tác thí nghiệm, giám sát lỏng lẻo, thiếu nghiêm túc; tư vấn giám sát ở một số dự án, công trình, gói thầu còn yếu và thiếu kinh nghiệm dẫn đến một số hạng mục không bảo đảm chất lượng, phải phá đi làm lại gây lãng phí” - ông Huyện báo cáo.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thừa nhận nhiều dự án giao thông phải trả giá đắt vì chọn nhà thầu phụ năng lực yếu, gây ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ.

“Theo hợp đồng quốc tế, nhà thầu chính chịu trách nhiệm toàn bộ. Nhà thầu chính lựa chọn nhà thầu phụ và thường dựa trên giá cả rẻ nhất. Nhà thầu không làm được thì phải chịu trách nhiệm nhưng ở đây rất nguy hiểm, như dự án Nội Bài - Lào Cai muốn đuổi nhà thầu yếu ra ngoài rất khó bởi vướng đủ vấn đề pháp lý. Chúng ta cứ nghĩ không làm được thì đuổi ra nhưng thực tế không hẳn như thế” - ông Mai Tuấn Anh phân bua.

Tại hội nghị, khi ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, trình bày dài dòng về những bất cập trong việc kiểm soát chất lượng công trình, giải pháp vĩ mô nhằm ngăn chặn những nguy cơ lãng phí, tham nhũng..., Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hỏi thẳng: “Giải pháp thì nhiều nhưng đến nay đã xử lý được đơn vị nào chưa? Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mà làm nghiêm thì không thể có công trình kém chất lượng. Vừa rồi có đơn thư tố cáo, gửi văn bản cho cả Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng cuối cùng lại xử lý kiểu “hòa cả làng”. Chẳng lẽ bây giờ phải đổi tên là Cục Quản lý hòa giải và chất lượng công trình giao thông sao?”.

Ông Đinh La Thăng cũng cho rằng lãnh đạo Bộ GTVT đã giao cho Cục Quản lý làm “cảnh sát trưởng”, được quyền “rút súng bắn” nhưng đến nay, đơn vị này lại chẳng “bắn” được ai.

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất