xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đánh bóng tên tuổi, chia chức cho người nhà

Quỳnh Châu - Trọng Hoàng

Gần 10 năm điều hành Cosevco, Trần Xuân Đính đã biến Cosevco thành công ty gia đình. Chỉ trong 7 năm (từ 1999-2005), Cosevco thua lỗ, nợ ngân hàng lên đến hơn 5.600 tỉ đồng

Hôm nay (5-3), lãnh đạo Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu sẽ có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng và lãnh đạo Cosevco về những vấn đề liên quan đến vụ ông Trần Xuân Đính.

Chơi nổi bằng tiền Nhà nước

Tháng 10-1999, Bộ Xây dựng cho phép thành lập Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung (Cosevco), ông Trần Xuân Đính được bố trí làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Vài năm trước, trong lúc Cosevco đang thua lỗ, hàng ngàn công nhân bị công ty nợ lương gần một năm trời, người lao động không có việc làm, ông Đính lại mang 1,8 tỉ đồng tài trợ cho đội bóng Đà Nẵng. Hứa là vậy nhưng đến nay, Cosevco cũng mới trao được khoảng 50% tổng số tiền tài trợ. Không chỉ có vậy, ông Đính chi ra hàng trăm triệu đồng để được có danh trong cuốn sách Doanh nhân Việt Nam - Nụ cười và nước mắt do NXB GTVT ấn hành cuối năm 2007, thời điểm mà ông Đính đang bị thanh tra do có nhiều sai phạm, bê bối. Trong cuốn sách này, bài viết về ông Đính dài đến 13 trang. Ông Đính được mô tả như một trong những doanh nhân Việt Nam vừa có tầm vừa có tâm, đạo đức của một “chiến sĩ kiên cường, được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý”.

Cả nhà... làm chủ

img
Ông Trần Xuân Đính thời kỳ còn đương chức tổng giám đốc Cosevco
Sau khi giữ chức tổng giám đốc Cosevco, ông Đính đã đưa anh em, con ruột, người thân vào nắm quyền ở các công ty thành viên, giữ các vị trí béo bở. Cụ thể, 2 con trai ông Đính, dù trình độ yếu kém nhưng vẫn được ông bố trí quản lý những dự án lớn. Con trai Trần Quang Minh làm phó BQL Nhà máy Xi măng Sông Gianh. Con trai Trần Xuân Thông, mới tập sự 2 tháng đã được bố trí giữ chức giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Cosevco. Riêng ông Trần Xuân Đoát (em ruột của ông Đính) được giữ chức trưởng BQL dự án nhà máy cán thép tại Quảng Trị. Đến nay, dự án này gần như đã phá sản hoàn toàn và ông Đoát tiếp tục được bổ nhiệm làm phó giám đốc Nhà máy Chế biến gỗ MDF Quảng Trị. Ba người em ruột của ông Đính dù chưa có bằng cấp vẫn được bổ nhiệm vào những vị trí chủ chốt như: Ông Trần Xuân Sơn - giám đốc Công ty Cosevco 1; Trần Xuân Tùng làm phó giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Cosevco dù trình độ chưa qua... cấp 2; Trần Xuân Hải phụ trách Phòng Kế hoạch Nhà máy Xi măng Sông Gianh.

Gần 10 năm ông Đính nắm quyền, ở Cosevco đã có đến 2 chủ tịch HĐQT, 3 phó tổng giám đốc và hàng loạt cán bộ chủ chốt, có năng lực phải khăn gói ra đi, do không thuận với ông Đính.

Bảy “kiều nữ” dính đến ông Đính

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của ông Đính, rất nhiều dự án do Cosevco làm chủ đầu tư đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng như dự án Nhà máy Xi măng Sông Gianh (Quảng Bình) có công suất 1,4 triệu tấn/năm với tổng vốn đầu tư lên đến 3.197 tỉ đồng, dự án nhà máy cán thép chất lượng cao với công suất 250.000 tấn/năm tại KCN Đông Hà với tổng vốn đầu tư 254 tỉ đồng. Đáng nói hơn, trong lúc nhiều dự án Cosevco thực hiện đang thua lỗ, kém hiệu quả, mất khả năng trả những khoản nợ chồng chất, ông Đính vẫn tiếp tục ôm thêm nhiều dự án đang thua lỗ nặng, có nguy cơ phá sản. Chỉ riêng tại TP Đà Nẵng, Cosevco đã “chơi đẹp” thu nhận Nhà máy Xi măng Hòa Khương (Cosevco19) vốn đang thua lỗ nặng. Trong khi Cosevco bị thua lỗ, ông Đính được dư luận xếp vào nhóm “G7”- nhóm 7 đại gia giàu nhất miền Trung. Có ít nhất 7 trong số 11 “kiều nữ” liên quan đến ông Đính có tên trong danh sách Bộ Xây dựng yêu cầu ông Đính giải trình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo